20 ม.ค. 2020 เวลา 11:11 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน ทุกคนก็อยากมีเงินเก็บกันทั้งนั้น
แต่พอทำงานได้เงินเข้ามา ก็เกิดอยากจะได้ของสิ่งนั้น สิ่งนี้ ซื้อโน้น ซื้อนี่
เยอะแยะไปหมด จนไม่เหลือเงินเก็บในแต่ละเดือน
แล้วเราจะมีเทคนิคการเก็บเงินอย่างไงบ้างอะ วันนี้ผมเลยอยากนำเสนอเทคนิคการเก็บเงินให้กับเพื่อนๆไว้พิจารณากัน
ผ่อนลมก่อนผ่อนจริง
วิธีแรกนี้พวกเราต้องขอบคุณพี่วิท Start your way เลย เพราะเราเคยใช้วิธี
มีอยู่ช่วงนึง อยากจะได้ของที่ต้องการ ราคาประมาณ 1500 บาท ก็เลยเก็บตังค์ใส่กระปุกวันละ 20 บาทไปเรื่อยๆ พอเก็บเงินได้ครบ แทนที่จะนำเงินนี้ไปซื้อทันทีเลย แต่ไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ กลับเสียดายเงินที่เก็บไว้ แล้วก็ตัดสินใจไม่ใช้มัน แล้วก็เก็บไปเรื่อยๆ เชื่อไหมว่ากลับมานั้งนับอีกทีเงินเพิ่มกลายเป็นเท่าตัวแล้ว
แล้วก็ปัจจุบันเราตัดสินใจจะเก็บเงินเที่ยวแบบเดิมนี่แหละ กว่าจะถึงวันที่ต้องใช้คิดว่าน่าจะได้เงินหลายบาทอยู่ แต่ก็ไม่รู้อีกแหละว่าถึงตอนนั้นเราจะกล้าใช้มันจริงๆไหม
หากคุณใช้วิธีนี้เมื่อถึงวันที่คุณจะใช้เงิน มันก็ทำให้คุณได้ใช้เงินอย่างสบายใจ ไม่ต้องไปยืมเงินคนอื่น ถ้าเกิดเสียดายก็เก็บไปเรื่อยๆ หรือ เอาไปลงทุนก็ไม่เลวนะ
เก็บเศษเหรียญหยอดกระปุกออมสิน
วิธีที่สองมันก็สอดคลองกับวิธีแรกเลยค่ะ นั้นก็คือ เก็บเหรียญลงกระปุกออมสิน
การเก็บเหรียญเงินต่างๆมากมาย แม้คุณคิดว่ามันจะมีค่าแค่ 1 บาท 2 บาท 5 บาท 10 บาท เมื่อมันรวมกันหลายเหรียญเข้ามันก็มีค่ามากเลยทีเดียว
พวกคุณอย่าดูถูกอำนาจของเหรียญนะ เชื่อไหม! พอเก็บจริงๆจังๆ เราได้ค่าเงินจากเหลียญเยอะมากจริง ก็หลักพันได้อยู่นะ ใช้ระยะเวลาในการเก็บประมาณ 4 เดือน
เอาชนะใจตัวเอง
การเอาชนะใจตัวเองนี่ถือว่ายากมากที่สุด การจะไม่ให้ซื้อ ไม่ให้ใช้เงิน ที่ตัวเองหามาได้ ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ มันเป็นเรื่องยาก พูดอีกอย่างของวิธีนี้ก็คือสร้างวินัยทางการเงินนั้นเอง
การสร้างเป้าหมายระยะยาวสำหรับการออมเงินให้กับตัวเอง ว่าเราต้องการออมเงินเพื่ออะไร ซื้อบ้าน ซื้อรถ ดูแลครอบครัว ฯลฯ
ถ้ามีเป้าหมายชัดเจนในการออมเงิน แล้วใช้เป้าหมายนี้เตือนตัวเองว่าเราต้องออมเงินไปเพื่ออะไร
วิธีนี้ผมยอมรับเลยมันยากมากจริง
ซึ่งปัจจุบันก็กำลังวางแผนการใช้เงินเพื่อระยะยาวกันอยู่
หากเรามีเป้าหมายชัดเจนสำหรับการออมเงิน ว่าเราต้องการออมเงินไปเพื่ออะไร แม้ว่าจะเป็นการออมเงินเพื่อการมีเงินสะสม เพื่ออนาคตที่สุขสบาย ก็ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ดีของตัวเรา
แล้ววันนี้เราใช้เป้าหมายนี้แล้วหรือยัง เราอุตส่าห์อดทนออมเงินเพื่ออะไรกันแน่ พอเรานึกถึงเป้าหมายแล้ว รับรองว่าสามารถเอาชนะใจตัวเองได้แน่นอน
“แค่คิด…ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว”
โฆษณา