22 ม.ค. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
พื้นฐานของแนวความคิดด้านการตลาดยุคใหม่มาจากไหน?
ตอนที่ 7 (ตอนสุดท้ายแล้ว)
เราคงเห็นผู้นำทั้งภายในองค์กรที่เราอยู่ ภูมิลำเนาที่เราอาศัย และรวมไปถึงระดับประเทศ เรามีคำถามนี้เกิดขึ้นหรือไม่
1.เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาเป็นผู้นำที่วุฒิภาวะอย่างไร?
2.เป็นผู้นำในระดับไหน?
3.วัดการเป็นผู้นำจากอะไร?
4.ผลลัพธ์ของผู้นำแต่ละระดับคืออะไร?
3
เรื่องสำคัญที่สุดในการเป็นผู้นำ ในทุกๆองค์กรมีระดับของการเป็นผู้นำอยู่ 5 ระดับ
ระดับที่ 1ระดับตำแหน่งในการเป็นผู้นำเป็นระดับล่างสุด เราทุกคนเริ่มต้นจากจุดนี้ คำสำคัญในระดับนี้คือสิทธิโดยชอบธรรม ในระดับนี้ผู้คนตามเราเพราะเขาจำเป็นต้องตาม ในขั้นตอนที่ 1 นี้คำที่เป็นกุญแจสำคัญคือ ตำแหน่งและสิทธิที่มาโดยชอบธรรม
ที่น่าเศร้าก็คือคนส่วนใหญ่คิดว่าระดับของตำแหน่งเป็นระดับที่สูงที่สุดของการเป็นผู้นำ และเขาก็มีตำแหน่งคิดว่าเราคือผู้นำ ไม่ได้หมายความว่าการที่เราได้รับตำแหน่งแล้วเราคือผู้นำ
“ตำแหน่งไม่ได้สร้างผู้นำ แต่ผู้นำต่างหากที่สร้างตำแหน่ง” องค์กรที่มีผู้นำในระดับนี้มากคือพวกเขาอยากรู้ว่าจะใส่ใจงานน้อยขนาดไหนเพื่อที่จะไม่ให้โดนไล่ออก อีกนัยหนึ่งก็คือเขาจะทำงานให้น้อยที่สุดได้อย่างไรที่จะยังสามารถอยู่ต่อได้ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า การที่ต้องตามผู้นำในระดับนี้เขาต้องทำตามเพราะว่าเขาจำเป็นต้องทำ ซึ่งเขาไม่อยากทำตามและบางครั้งเขาก็ไม่ได้ชอบผู้นำคนนี้
ลองคิดตามดูว่าผู้นำในระดับนี้คุณนึกถึงใครบ้าง
ระดับที่ 2 เป็นระดับ “การอนุญาต” กุญแจสำคัญก็คือ “ความสัมพันธ์” ในระดับนี้คือ ผู้คนทำตามเราเพราะว่าเขาต้องการทำตาม หรืออีกนัยหนึ่งคือเขาชอบผู้นำและผู้นำก็ชอบเขา พวกเราเข้ากันได้เราชอบทำงานกับเขา
ซึ่งในระดับนี้เขาได้อนุญาตผู้นำเพื่อนำเขา การอยู่ในระดับนี้ดีมากการนำในระดับนี้ทุกคนชื่นชอบผู้นำชอบเขาก็ชอบ
ใครคือผู้นำในระดับนี้ของคุณที่คุณนึกถึงบ้าง
Source: https://elevare.ie/customer-relation-services/
ระดับที่ 3 คือระดับ “การเกิดผล” คนตามผู้นำเนื่องจากสิ่งที่เขาเพื่อองค์กร เพราะเขาประสบความสำเร็จมากในสิ่งที่เขาทำ กุญแจสำคัญในระดับนี้ก็คือ “ผลลัพธ์” คนที่เดินเข้ามาในองค์กรเขาดูผู้นำและเขาปฏิบัติตาม เขาจะพูดถึงผู้นำในแง่ที่ว่าอะไรก็เจริญขึ้นเมื่อผู้นำคนนี้เข้ามาที่นี่ พวกเขาทำตามผู้นำเพราะผู้นำได้พิสูจน์ถึงผลลัพธ์ที่ออกมาให้เห็น
สิ่งที่เกิดขึ้นในระดับนี้ก็คือการมีแรงขับเคลื่อนเกิดขึ้น หรือเรียกว่า The Big Mo ซึ่งก็คือแรงขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่ในองค์กรของเรา อันเนื่องมาจากการเป็นผู้นำของเรา อะไรก็เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วในด้านบวก เมื่อผู้นำมีแรงขับเคลื่อน ผู้นำไม่มีทางทำผิดพลาดได้เขาทำให้เราดูดีกว่าที่เราเป็น ในทางตรงกันข้ามถ้าผู้นำขาดพลังขับเคลื่อนก็จะทำให้ผู้นำดูแย่กว่าที่เป็นอยู่
สิ่งที่เกิดขึ้นในผู้นำระดับนี้ก็คือปัญหามีวิธีแก้ไขได้อย่างง่ายๆเมื่อมีแรงขับเคลื่อน เมื่อไม่มีแรงขับเคลื่อนปัญหาก็ไม่มีการแก้ไข ตัวอย่างเช่น รถไฟที่วิ่งด้วยความเร็วที่ 100 กม./ชั่วโมง สามารถวิ่งชนกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กกว้าง 5 ฟุตได้ ชนแล้วยังสามารถวิ่งต่อไปได้ นั่นเพราะว่าแรงขับเคลื่อนสามารถทะลายปัญหาออกไปจากทาง
Source: https://www.romania-inside.com/
ในทางตรงกันข้ามรถไฟขบวนเดียวกันนี้จอดอยู่เฉยๆที่ราง เพียงเราเอาอิฐบล๊อคขนาด 1 นิ้ววางไว้ตรงล้อรถหน้ารถไฟรถก็ไม่สามารถวิ่งออกไปได้ มันไม่ใช่ขนาดของปัญหาที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในองค์กรของเรา
มาดูความแตกต่างระหว่างนักบริหารและผู้นำว่าเป็นอย่างไร
นักบริหารพยายามแก้ไขปัญหาแต่ผู้นำพยายามสร้างแรงขับเคลื่อน เพราะผู้นำรู้ว่าพลังขับเคลื่อนสามารถแก้ไขปัญหาและจัดการตัวเองได้ แต่ผู้บริหารไม่รู้บางคนคิดว่าปัญหาคือปัญหา แต่ปัญหาจริงๆแล้วไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาจริงๆคือเราไม่ได้สร้างแรงขับเคลื่อนมากพอเพื่อที่จะกำจัดปัญหา
แล้วผู้นำของคุณในระดับนี้คือใครบ้างที่คุณนึกออก?
ระดับที่ 4 ระดับของ “การพัฒนาบุคคล” ผู้นำที่ตามเราเนื่องจากสิ่งที่เขาทำไม่ใช่เพียงเพราะทำเพื่อองค์กร ในระดับนี้ผู้คนจะพูดถึงผู้นำในแบบที่ว่า เมื่อเขาเข้ามาอยู่ที่นี่เขาเริ่มถูกฝึกอบรมและถูกเสริมสร้างถูกสอนให้พัฒนาทักษะต่างๆและเขาก็ถูกช่วยเหลือ ผู้นำเริ่มเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าคนคือทรัพยากรที่ล้ำเลอค่าเกินสิ่งใด คนไม่ได้รับรู้คุณค่าในทันทีคนไม่ได้ดีขึ้นในทันที คนจะรับรู้คุณค่าต่อเมื่อผู้นำทุ่มเทชีวิตของเขาลงไปในการพัฒนา
ในระดับนี้ความจงรักภักดีเกิดขึ้นต่อผู้นำของเขา เพราะว่าผู้นำได้ยกคนของเขาสูงขึ้นความจงรักภักดีไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ แต่เกิดจาการสร้างสมในการสร้างคุณค่าให้กับเขาในทางใดทาง ณ จุดนี้การเจริญเติบโตของผ็นำมีมากขึ้นและเริ่มทวีคูณ จุดนี้คือจุดที่ผู้นำเริ่มพัฒนาผู้นำได้อย่างรวดเร็วในองค์กรแล้ว
คำถามคือคุณมองเห็นใครบ้างที่เป็นผู้นำในระดับนี้?
Source: http://drdancando.com/
ระดับที่ 5 ระดับการเป็นบุคคลในระดับนี้ผู้คนตามผู้นำเพราะเขาได้ช่วยเหลือผู้อื่นมาเป็นเวลานาน ผู้นำจึงกลายเป็นปูชนียบุคคล ผู้คนจะพูดว่าเขาเป็นอย่างที่เขาเป็นเพราะว่าสิ่งที่ผู้นำทำในชีวิตของเขา กุญแจสำคัญในระดับนี้ก็คือการเคารพนับถือ
ไม่ต้องเป็นกังวลเพราะเมื่อเราทำทั้ง 4 ระดับได้ดีและนานพอ เราก็จะได้รับผลในระดับนี้
ผู้นำระดับนี้ของคุณคือใคร? (“ยุคใหม่การตลาดของไทย” มีชื่อท่านผู้นี้ตราตรึงอยู่ในใจมาตลอด)
ในระดับการเป็นผู้นำจะแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ เช่นคนที่เข้ามาในองค์กรใหม่ๆก็จะเป็นผู้นำอยู่ในระดับที่ 1 เมื่อผ่านไปนานขึ้นระดับการเป็นผู้นำของเรากับเขาก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเอง
ในเบื้องต้นให้คุณลองระบุรายชื่อของคนที่คุณเห็นว่าเป็นผู้นำในระดับใด รวมถึงตัวคุณเองด้วย เมื่อระบุได้แล้วก็พิจารณาว่าจะพัฒนาเพื่อให้กลายมาเป็นผู้นำในระดับที่สูงขึ้นต่อไปเรื่อยๆเท่าที่จะทำได้ คุณก็จะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงในฐานะผู้นำ
ที่มา:
How to be a REAL success seminar, 14th July 2015 by John C Maxwell
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา