24 ม.ค. 2020 เวลา 04:30 • ไลฟ์สไตล์
จินจุ้ง กินปลา กินปูและกินหอยอีกแล้วจ้า.......
ถ้าไม่ร้อนจนลวกมือคงไม่ได้ภาพนี้แน่ๆ
วันนี้ “พากิน...พาเที่ยว” มีโอกาสได้แวะมาเยือนถิ่นเก่าอีกครั้ง “ไปบางแสนดินแดนสุขขี...นั่นเอง” แป๊ปๆผ่านไปนานพอดู (ถ้าบอกปีแล้วรู้อายุเลย) ซึ่งเส้นทางนี้ตอนที่เคยอยู่ที่นี่ยังไม่เกิดขึ้น เป็นถนนตัดใหม่และมีร้านอาหารที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย
เสน่ห์ของบางแสนคือชายหาดขาว บรรยากาศดี เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ การเดินทางก็สะดวก ของกินเยอะแยะ เรียกว่ามาที่เดียวครบเลย ที่สำคัญราคาก็ซื้อหาจับต้องได้
และแล้วเราก็มาถึงร้าน ก.กุ้งบางแสน ร้านหาง่ายมาก เดินทางจากรุงเทพฯผ่านเส้นทาง Motor Way เลี้ยวมาทางป้ายบอกทางหนองมน-บางแสน ตรงอย่างเดียวเลย ร้านอยู่ด้านซ้ายมือ ซึ่งต้องข้ามถนนสุขุมวิทที่เป็นเส้นหลักมาก่อน แป๊ปเดียวก็จะเห็นที่ตั้งร้านแล้ว
1
ร้านตกแต่งแบบโล่งๆเหมาะกับการรับประทานปิ้งย่างเป็นอย่างยิ่ง ดูสะอาดตาน่าชมเลยทีเดียว ที่นี่เขาใช้กุ้งก้ามกราม กุ้งแม่น้ำ กุ้งนาง ซึ่งคนส่วนมากจะมักเรียกกันตามขนาดและแหล่งที่มาของกุ้ง หากเป็นกุ้งเลี้ยงก็มักจะเรียกว่ากุ้งก้ามกราม หากจับมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติก็เรียกว่ากุ้งแม่น้ำ และถ้าตัวเล็กสักนิดประมาณ 40-60 ตัว/กก. และมีไข่ติดมาด้วยก็จะเรียกว่ากุ้งนาง
กุ้งก้ามกลามเป็นๆสดๆ
ที่นี่เขาจะใช้กุ้งและปลาเป็นๆมาปรุงให้เรา ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องความสดของกุ้งและปลา รวมถึงหอยแครงด้วย เท่าที่เดินดูราคากุ้งปูและปลาก็เป็นราคาที่เรียกว่าสมเหตุสมผลเลย คุ้มกับเงินที่จ่ายไป
มาเรากันประมาณ 14 คนได้ และแต่ละคนก็ได้รับประทานอาหารมื้อก่อนหน้านี้มาไม่ต่ำกว่า 7-8 ชั่วโมง เพราะมาจากที่เดียวกัน ทำให้ส่งผลต่อการสั่งอาหารในทันที นั่นคือทุกคนมาแบบจัดเต็ม
สดๆแน่นๆจากเตา
โดยเราสั่งกุ้งก้ามกรามตัวขนาดเล็กของร้าน ราคาพร้อมย่างอยู่ที่ 350 บาท จำนวน 4 กก. บอกเลยว่าไม่ผิดหวัง แกะรับประทานแล้วเนื้อแน่นหวาน หากใครชอบมันที่หัวพลาดไม่ได้เลย
เมี่ยงปลาทับทิมตัวโตๆ ดูแล้วน่าจะประมาณ 1.2 กก. ได้ ราคา 300 บาท เนื้องี้หวานแน่นสดมาก
เนื้อนุ่มหวานมากขอบอก
เมนูที่ที่หลายคนชอบบอกว่าสั่งอีกแล้ว กินที่บ้านก็ได้นั่นคือ “ไข่เจียว” แต่วันนี้เพิ่มเนื้อปูเข้าไปด้วย เมนูนี้ได้รับการสั่งเพิ่มทันที หลังจากที่พนักงานนำมาเสริฟ แต่ละจานเหมือนต้องมนต์สะกด หายวับไปกับตาในแบบที่เพียงกระพริบตาคุณก็จะไม่ได้มีโอกาสพบเขาอีกเลย (นี่คืดสาเหตุที่ไม่มีภาพเมนูนี้)
ปูเผาร้อนๆจ้า
ใครที่ชอบรับประทานปูจะรู้ในทันทีเลยว่าสดหรือไม่สด เพราะหากไม่สดเนื้อปูจะหายไปไวมากแทบจะมีแต่เปลือก แต่ปูที่นี่ซึ่งเป็นปูม้าเนื้อแน่นหวานอร่อยแบบที่ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็ได้ (เขียนไปน้ำลายไหลไปด้วยเลย)
1
วันนี้ก็มีการสั่งปูไข่ดองน้ำปลามาด้วย ซึ่งก็เหมือนปูเผาถ้าหากไม่สดจริง เราก็จะสัมผัสได้ในทันที ทั้งความแน่นของเนื้อ กลิ่นที่ออกมา แต่ปรากฏว่าเป็นปูทะเลสดๆที่นำไปแช่น้ำปลาและใส่ไว้ในตู้เย็นเพื่อให้น้ำปลาซึมผ่านเนื้อปู เพื่อมาให้พวกเราได้ลิ้มลองรสชาติเนื้อปูสดๆเป็นๆอย่างเปรมปรี
รายการหอยแครงเผาเป็นหอยสดมาก แต่เนื่องจาก “พากิน...พาเที่ยว” ก็เคยคลุกคลีอยู่ในวงการอาหารทะเลมานานพอสมควร ทำให้เข้าใจสภาวะของวัตถุดิบ ผลผลิตที่ออกมากับความต้องการของตลาดไม่สอดคล้องกัน หอยที่เราลิ้มรสชาติในวันนี้จึงเป็นหอยที่พึ่งพ้นวัยเดียงสามาไม่นาน ขนาดน่าจะประมาณ 120-150 ตัว/กก.ได้
เพื่อให้รับรู้ถึงความสดและแซ่ป น้ำจิ้มเป็นอีกปัจจัยสำคัญสำหรับคนไทย รสชาติน้ำจิ้มที่นี่จัดจ้านสมเป็นร้านอาหารทะเลโดยแท้จริง
จัดจ้านในย่านนี้
ยำไข่แมงดารสชาติกรอบมันที่คลุกเคล้าไปกับเครื่องยำที่ออกเปรี้ยวเค็มเผ็ดแบบกลมกล่อม ก็มีให้ลิ้มลองกัน (มัวแต่เพลินกับกุ้ง เลยถ่ายรูปเมนูนี้ไม่ทัน)
ส้มตำปูม้า
แต่ถ้าหากขาดสิ่งนี้ไป บรรยากาศการรับประทานในวันนี้อาจขาดรสชาติไปอย่างมาก “ส้มตำ” รสเด็ด มีทั้งตำไข่เค็ม ตำปูม้า ตำลาวปลาร้า (น้ำลายไหลอีกแล้ว) ที่รับประทานพร้อมกุ้งปลาปลาเผา เข้ากั้นเข้ากั้นครับพี่น้อง
ส้มตำไข่เค็ม (ตำลาวเกลี้ยงก่อนถ่ายรูป)
หากใครมีโอกาสมาเที่ยวหรือแวะเวียนมาที่หนองมน-บางแสน “พากิน...พาเที่ยว” ขอแนะนำร้านนี้เป็นทางเลือกของความอร่อยนะครับ
ที่ไหนมีของอร่อย ที่ไหนน่าเที่ยว เราจะพาคุณไป
Blockdit : พากินพาเที่ยว
โฆษณา