25 ม.ค. 2020 เวลา 11:18 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๑๒
มาร์คแอนโทนี่กระทำการหลายอย่าง ล้วนแต่เป็นการมอบเกียรติแห่งชัยชนะให้อียิปต์ทั้งสิ้น แทนที่จะเป็นโรมัน...
แต่ที่พี่มากทำยังงี้ไม่ใช่เลินเล่อหรือคิดไม่ถึง...แกตั้งใจฮะ...เพราะแกคิดแล้วว่า ในกรุงโรมมีเสือถึงสองตัวผลัดกันขึ้นผลัดกันลง วันนี้แกขึ้นวันหน้าแกอาจจะลงอีกก็ได้...
แต่ที่อเล็กซานเดรีย ถึงมีเสือสองตัว...แต่เป็นตัวผู้กับตัวเมีย แถมยังรักกันดูดดื่มซะอีกด้วย...มาร์คแอนโทนี่ตั้งใจจะบิลด์ให้อเล็กซานเดรียเป็นมหานครอีกแห่ง ที่ไม่น้อยหน้ากรุงโรม...และตัวแกกับคลีโอพัตราก็จะเป็นราชาและราชินีแห่งมหานครนี้อย่างเต็มภาคภูมิ...
1
...การแสดงออกของมาร์คแอนโทนี่ ชัดขนาดนี้แล้ว...สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ต้องแบทเทิ่ลกับอ๊อกเตเวียสในไม่นาน...
เรามาฟังข้ออ้างของทั้งสองฝ่ายที่จะทำสงครามกัน...อ๊อกเตเวียสกล่าวหาว่า มาร์คแอนโทนี่ ตัวเป็นโรมันใจเป็นอียิปต์ไปซะแล้ว...เพราะฉะนั้นเอาไว้ไม่ได้...
ทางพี่มากก็อ้างว่า...ต้องการยึดอำนาจกลับคืนมาให้ทายาทที่ถูกต้อง นั้นคือซีซ่าร์น้อย...ลูกชายของจูเลียสซีซ่าร์กับคลีโอพัตรา...
ก็เท่ากับว่า กองกำลังอันเกรียงไกรของโรมัน ตอนนี้ตั้งประจันหน้ากับกองทัพอันยิ่งใหญ่ของอียิปต์...โดยมีทะเลเมดิเตอเรเนียนคั่นกลาง...
ศึกที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ทั้งสองฝ่ายต้องเตรียมให้พร้อมทั้งทัพบกและทัพเรือ...ส่วนทัพอากาศตอนนั้นยังไม่มีนะฮะ...
พี่มากกับน้องพัตรา ก็ย้ายสัมมะโนครัวเพื่อมาบิ้ลด์กองเรืออยู่ที่เมืองริมทะเลชื่อ อีเฟซุส...และในช่วงแรกๆดูเหมือนฝ่ายอ๊อกเตเวียสจะเพลี่ยงพล้ำซะด้วย เนื่องจากแกทำตัวเอง...
ไม่รู้ว่าชนชั้นผู้นำโรมันต้องบ้ากามทุกคนรึเปล่า...อย่างอ๊อกเตเวียสนี่ก็ไม่เบา มีบันทึกไว้ว่าแกสอยใครได้เป็นสอยตลอด ไม่ว่าสาวแก่แม่หม้าย หรือแม้แต่บรรดาเมียๆของพวกในสภาพซีเนตแห่งโรม...
ถ้ามีงานเลี้ยงเมื่อไร พวกที่พาเมียมาเป็นต้องระวังตัวแจ...เพราะถ้าอ๊อกเตเวียสถูกใจเมียใคร จะบังคับให้ไปบริการแกซะน้ำสองน้ำก่อน แล้วค่อยยอมให้กลับบ้าน...
พวกชนชั้นสูงหลายคนก็ต้องหวานอมขมกลืนกับพฤติกรรมต่ำทรามของอ๊อกเตเวียส...และเมื่อรวมกับพวกที่เห็นต่างทางการเมืองด้วยแล้ว...ก็พากันอพยพเล็ดลอดออกจากโรม ไปขออาศัยอยู่กับมาร์คแอนโทนี่ซะเยอะ...
ว่ากันว่าช่วงพีคๆ สมาชิกสภาโรมันที่มีราวพันคน...แว๊บหายไปซะตั้งสี่ร้อยคนแน่ะ รวมถึงคนที่มีตำแหน่งสำคัญอย่างที่ปรึกษากงสุลแห่งโรมัน ก็ลงเรือข้ามไปกะเค้าด้วย...
แต่ฝั่งอียิปต์ที่กำลังหุ้นขึ้น ก็กลับหุ้นตกเพราะทำตัวเองเหมือนกัน...แต่รอบนี้ไม่ใช่ฝีมือพี่มาก แต่เหตุมาจากพระนางคลีโอพัตรา...
ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะสันดานพวกโรมันต้องถือศักดิ์ถือศรีของผู้ชาย หรือเพราะนิสัยคลีโอพัตราที่เก่งเกินหญิงทั่วไป...พวกชนชั้นสูงชาวโรมันชักไม่ค่อยชอบนางแฮะ...
ข้อหาคือ...เป็นผู้หญิงมาจุ้นจ้านเรื่องรบทัพจับศึกทำไม มาชี้นู่นสั่งนี่ มันใช้หน้าที่ของผู้หญิงเรอะ...แล้วก็พยายามกดดันมาร์คแอนโทนี่ให้ส่งคลีโอพัตรากลับอเล็กซานเดรียให้ได้...
เอ...จะว่าไป กองทัพเรือที่ใช้อยู่มันก็ของอียิปต์เค้าซะตั้งครึ่งค่อนนา...จะบอกราชินีเค้าว่า ยกให้อั้วแล้วลื้อนั่งดูเฉยๆ...มันจะถูกรึวะ...
แล้วมาร์คแอนโทนี่...คงด้วยทั้งความเป็นเมีย และพระนางคลีโอพัตรก็คงเก่งจริง ก็ไม่ยอมส่งนางกลับอเล็กซานเดรีย...คำด่าต่างๆก็เลยลามมาถึงมาร์คแอนโทนี่อย่างหลีกไม่พ้น...
...เป็นถึงนายทหารใหญ่โรมัน ทำไมยอมอยู่ใต้อำนาจผู้หญิง...เป็นนักรบแท้ๆ ยังมีหน้าเกาะชายกระโปรง...บลาๆๆๆ สารพัดที่จะขุดมาด่า...
ไปๆมาๆ เรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้ กลับสั่นคลอนความน่าเชื่อถือของมาร์คแอนโทนี่มากขึ้นทุกวัน...แถมพฤติกรรมของสองผัวเมียคู่นี้ ก็ดูราวกับว่าเหยาะแหยะ ไม่จริงจังกับการทำสงครามเท่าไหร่...แต่พฤติกรรมที่แสดงออกของทั้งคู่ ทำราวกับคนมีปม ที่ต้องล้างออกไปให้ได้...
ปมอะไรมั่ง...ทางพี่มากแกดูเหมือนจะมีปมเรื่อง...กูต้องยิ่งใหญ่ ต้องมีชื่อเสียง...ไม่รู้ว่ายังนอนผวาจากตอนที่แพ้พวกปาร์เทียมารึเปล่า...ยังไม่ทันได้รบ ธนูยังไม่ได้ยิงซักกะดอก...มาร์คแอนโทนี่แกก็จัดงานประกาศชัยชนะซะก่อนเลย...เป็นงานเลี้ยงอย่างใหญ่โต นักดนตรีนักแสดงจากทั่วทุกสารทิศ อาหาร สุรายาดองไม่มีอั้น...อันนี้ก็สิ้นเปลืองไปไม่รู้เท่าไหร่
ส่วนปมของคลีโอพัตราก็มีเรื่องผัวๆเมียๆนั่นแหละ...จบจากงานเลี้ยง นางก็ยกขบวนไปทำอีเว้นต์อะไรซักอย่างใหญ่โตทีเดียว ที่กรุงเอเธนส์ เชิญแขกมาล้านแปดแสน...
ทำไมต้องเอเธนส์...จำได้มั้ย เอเธนส์คือเมืองที่มาร์คแอนโทนี่เคยใช้ชีวิตอยู่อย่างฟู่ฟ่ากับ อ๊อกเตเวียนั่นเอง...ภาพไฮโซหรูหราของทั้งคู่ ยังติดตาตรึงใจชาวเอเธนส์จนทุกวันนี้...
คลีโอพัตราต้องการจะไปกลบภาพเหล่านั้นให้ได้...ชั้นเจ๋งกว่าย่ะ ไฮโซกว่าย่ะ...นังเวียน่ะมันกระจอกกกกกก...
จ่อกันมาพักใหญ่ ในที่สุดคนที่ประกาศสงครามก่อนคือ อ๊อกเตเวียส...
โฆษณา