26 ม.ค. 2020 เวลา 12:19 • สุขภาพ
บริษัทเทคโนโลยีจีนร่วมใจ
ตรึงราคาและร่วมบริจาคอุปกรณ์การแพทย์
วิกฤตไวนัสโคโรน่าที่จีนครั้งนี้ เราได้เห็นความร่วมมือร่วมใจหลายๆ อย่างของชาวจีน
สิ่งแรกสุดที่ทุกคนกำลังต้องการ ก็คือ "หน้ากากอนามัย" เพื่อเอาไว้ใส่ป้องกันโรค
โดยทาง e-commerce ของจีน ทั้ง Taobao, JD, และ Pinduoduo ก็ร่วมใจกันตรึงราคา เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาของพ่อค้าคนกลาง
ทาง Pinduoduo เว็บไซต์ e-commerce ที่มีส่วนแบ่งการตลาด ประมาณ 7% ในจีน รายงานว่า ปริมาณหน้ากากที่ขายผ่านแพลตฟอร์ม ตั้งแต่วันที่ 1-20 มกราคม รวมกว่า 363,000 ชิ้น เพิ่มขึ้น 310% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว...
ทั้งนี้ทางผู้บริหาร Pinduoduo มีนโยบาย แบนพ่อค้าแม่ค้า ที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาผิดปกติออกจากแพลตฟอร์ม และจัดทีมฉุกเฉินกว่า 100 ทีม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย
ถัดมาที่ Tencent เจ้าของ JD.com ได้ประกาศบริจาคเงิน 300 ล้านหยวน (ประมาณ 1,300 ล้านบาท) เพื่อช่วยบรรเทาปัญหา และยังบริจาคหน้ากากอีก 1 ล้านชิ้น และอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกกว่า 60,000 ชิ้น
ทั้งนี้ JD.com ขายหน้ากากไปทั้งสิ้น 126 ล้านชิ้น ระหว่างวันที่ 19 ถึง 22 มกราคม
และทางพี่ใหญ่ Alibaba แพลตฟอร์ม Taobao ได้มีการขายหน้ากากอนามัยผ่าน ไปทั้งสิ้น 80 ล้านชิ้น เพียงแค่วันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา
Alibaba ช่วยแก้ปัญหา โดยวันที่ 24 มกราคม ได้เปิดแพลตฟอร์มรับบริจาค มูลค่า 1 พันล้านหยวน เพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ และหน้ากาก จากทั้งในและต่างประเทศ
ทั้งนี้สำหรับ เรื่องหน้ากากอนามัย มีข้อมูลที่ควรรู้จากทางรัฐบาลของประเทศสิงคโปร์ ผ่านสื่อหลักอย่าง Straitstimes ว่าจริงๆ แล้ว หน้าการอนามัยเขียวๆ ที่คุณหมอใส่เวลาผ่าตัด ก็สามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ระดับหนึ่ง (กันพวกไอจาม และน้ำลาย)
ส่วนหน้ากาก N95 หากใส่ไม่ถูกต้อง ก็กันเชื้อโรคไม่ได้ดีกว่าหน้ากากอนามัย
หากมองไปทางด้านเจ้าของแบรนด์หน้ากากอนามัย รายใหญ่ ทั้ง 3M, Honeywell, Unicharm ก็ประกาศ เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย รับมืออย่างเต็มที่
ทางรัฐบาลไทยเอง ก็คงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และควรควบคุมอย่าให้พ่อค้าคนกลางฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของประชาชนได้
ขอให้จีนควบคุมสถานการณ์ได้ในเร็ววัน
💡ไม่อยากพลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
กดติดตาม "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
โฆษณา