26 ม.ค. 2020 เวลา 12:22 • ธุรกิจ
Learning Visual Diary #45 : อยากได้นิสัยใหม่ แค่แรงจูงใจคงไม่พอ
สวัสดีครับทุกท่าน เคยสงสัยใหมครับว่าช่วงต้นปีเรามักจะมีแรงจูงใจในการตั้งเป้าหมายเพื่อสร้างนิสัยที่ดี (Good Habit) แต่สุดท้าย New Year Resolution ที่อยากจะสร้าง Good Habit กลับหายไปในไม่กี่เดือน อะไรเกิดขึ้นกับแรงจูงใจหรือ Motivation ที่แรงกล้าของเรา... วันนี้ผมอยากจะมาแชร์มุมมองเกี่ยวกับการสร้างนิสัยครับ เพื่อสร้าง Good Habit แค่มี Motivation พอใหม หรืออะไรที่ขับเคลื่อนเราสู่เป้าหมายที่ต้องการ ตามมาครับ
คือมันอย่างนี้ครับ...
เนื้อหาส่วนหนึ่งของวันนี้ ผมอ้างอิงจากหนังสือ Mini Habits ของคุณ Stephen Guise และผสมความเห็นส่วนตัวเข้าไปครับ
ทำไมแรงจูงใจจึงไม่พอสำหรับการสร้างนิสัย?
อะไรที่ทำให้ New Year Resolution ของเรากลายเป็นอากาศไป แล้วความรู้สึกที่แรงกล้าตอนแรกมันหายไปใหน
จริงๆคำตอบมันอยู่ในประโยคเมื่อครู่แล้วครับ เพราะ Motivation เป็นแค่ความรู้สึกครับ เมื่อเป็นความรู้สึกมันจึงไม่ตายตัว ขึ้นๆลงๆได้ เหมือนความรู้สึกอื่นๆของเรา ดังนั้นเราจึงพบว่าหลายครั้งเราตั้งเป้าหมายว่าจะตื่นเช้าไปวิ่ง แต่กลับพบว่าเมื่อเช้าไม่ได้ลุกเพราะไม่มีอารมณ์ สมองก็จะให้ความร่วมมืออย่างดีในการหาข้ออ้างเพื่อให้เรารู้สึกผิดน้อยลงใช่ใหมครับ
ไม่ใช่ว่า Motivation ไม่ดีนะครับ แน่นอนว่าการสร้าง Motivation ที่ดี ย่อมเป็นเรื่องดีแน่ๆ มันช่วยให้เรามุ่งมั่นขึ้นเป็นตัวเร่งที่ดี ทำให้เราได้รับรางวัลทางอารมณ์เมื่อทำสำเร็จ แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธีครับ
1. ต้องไม่ใช้ Motivation เป็นเงื่อนไขในการ Take Action เรื่องนี้สำคัญมากๆและเป็นกับดักหลักที่เราหลงกัน เวลาจะทำให้มันต้อง Motivate ก่อน ซึ่งมันผิดครับ มันจะทำให้ action ของเราไปขึ้นกับ 'อารมณ์' ความรู้สึก ซึ่งเราควบคุมได้ยาก
2. บางที action ต่างหากที่สร้าง Motivation พอเริ่มทำไปแล้ว ทำไปก่อน บางทีมันทำให้เราเห็นเป้าชัดขึ้น ก็รู้สึกอยากมากขึ้น Motivation ก็น่าจะยิ่งสูงครับ แล้วจะเป็นตัวเร่งที่ดีแน่ๆ
แล้วถ้า Motivation ไม่พอ แล้ว Willpower ช่วยได้ใหม?
Motivation คือความรู้สึกปรารถนาในการทำอะไรบางอย่างแล้วละก็ อีกคำหนึ่งที่เราได้ยินบ่อยๆคือ Willpower ซึ่งมันคือพลังความตั้งใจ แปลเป็นไทยมันแปลกๆหน่อย เอาเป็นว่า Willpower คือ ความตั้งใจในการบังคับตนเองให้ทำอะไรซักอย่าง เจ้านี่นี่เองที่เป็นตัวที่ทำให้เราทำเรื่องต่างๆที่เราไม่ชอบได้
Willpower มีข้อดีคือ มันไม่ได้ขึ้นกับอารมณ์เท่าไร ถ้าเรามีความตั้งใจมันก็ตัดความรู้สึกได้หลายอย่าง และ Willpower มันเหมือนกล้ามเนื้อที่สามารถฝึกฝนได้ แต่ปัญหาคือ Willpower มันมีจำกัด ยิ่งถ้าเราฝึกมาไม่มากพอการที่เราจะขัดใจกิเลสตัวเอง มันก็จะใช้พลังงานสูง และสุดท้ายก็เลิกทำอยู่ดี
แล้วเราจะสร้าง Good Habit ยังไง?
เมื่อเราพึ่งพา Motivation ไม่ได้ และ Willpower ก็มีจำกัด คุณ Guise เลยแนะนำเรื่อง Mini Habits ครับ หลักการก็คือถ้าเราอยากได้นิสัยดีๆใหม่ให้สร้างกิจกรรมที่มันเล็กหรือง่ายมากขึ้นมา แล้วทำทุกๆวัน เช่น อยากวิดพื้น 100 ที ก็อาจจะเริ่มจากวิดพื้นแค่ 1 ครั้งทุกวันก่อน สำคัญคือต้องทำทุกวันต่อเนื่อง ทำแบบนี้มันดียังไง วิธีคิดคือแบบนี้ครับ
1. เมื่อเราพึ่ง Motivation ไม่ได้ในการเริ่มต้น เราจึงควรเริ่มจากลงมือทำเลย
2. เริ่มลงมือทำแบบเล็กๆแบบแทบไม่ใช้ความพยายาม มันก็จะแก้ปัญหา Willpower มีจำกัดได้ เพราะการเริ่มวิดพื้นวันละหนึ่งครั้งมันน้อยมากๆ จนไม่ได้ใช้ willpower เท่ากับว่าเราจะมี willpower เป็น infinity นั่นเอง
3. เริ่มแต่น้อยพอทำจริงจะได้มากเอง เมื่อเราเริ่มลงมือทำได้แล้ว motivation ก็จะเริ่มมาเอง และเราก็จะทำได้มากขึ้นเอง เหมือนกับกฎ Momentum ที่ตอนเริ่มจะยากแต่เมื่อเริ่มออกตัวได้ สมองจะเริ่มรับรู้ process และทำต่อได้โดยไม่ใช้ความพยายามมาก จนกลายเป็นflow ในที่สุด
4. นอกจากนี้การทำอย่างต่อเนื่องยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อ motivation ไปด้วย และมันก็มาช่วยให้เป้าหมายในใจยิ่งชัดเจนขึ้น
อย่าลืมนะครับ อย่ารอแรงจูงใจ อยากทำอะไร ต้องเริ่มที่ลงมือทำ หลักการคือ ใช้ mini habits ทำให้สมองลดต้นทุนการใช้ willpower และไม่ต้องพึ่ง motivation และเมื่อเริ่มต้นได้ต้องทำต่อเนื่อง ทำเยอะหรือน้อยไม่สำคัญเท่าทำต่อเนื่อง เพื่อให้สมองรับรู้ว่ามันเป็น routine และสร้าง auto pilot ขึ้นมา (สมองขี้เกียจครับ ถ้าต้องทำอะไรประจำ ก็จะพยายามสร้างกระบวนการคิดอัตโนมัติเอง) และเมื่อสมองได้หลักฐานจากผลของ action แรงจูงใจก็จะมา และคุณจะได้นิสัยที่ต้องการแน่นอนครับ
Happy Learning
ขอบคุณครับ
ชัชฤทธิ์
P.S. ครั้งนี้ผมลองเปลี่ยนรูป Visual Note เป็นแนวตั้ง เพื่อจะให้เข้ากับจอมือถือ ลองดูนะครับว่าชอบใหมหรือแนวนอนแบบเดิมดีกว่า รบกวนบอกหน่อยก็ดีครับ
โฆษณา