26 ม.ค. 2020 เวลา 13:32 • การศึกษา
แนะนำหนังสือ คำตอบย่อของคำถามใหญ่ (Brief Answers to the Big Questions)
เขียนโดยนักฟิสิกส์อัจฉริยะของโลก สตีเฟ่น ฮอว์คิง แปลโดย ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล
Picture : Voice tv
หลายๆคนอาจรู้จักเขาจากหนังสือชื่อดังที่ขายดีไปทั่วโลก อย่าง A Brief History of Time ประวัติศาสตร์ย่อของการเวลา
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มสุดท้ายที่สตีเฟ่นได้เขียนก่อนเสียชีวิต เขาได้รวบรวมคำถามที่ใหญ่มากๆจากเราๆทั้งหลายที่สงสัยถึงทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในจักรวาล
ในหนังสือได้รวบรวมคำตอบของเขาจากคำถามใหญ่ๆที่ยากเกินอธิบาย คำตอบที่เขาพยายามค้นหาอยู่จนกระทั่งช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต
เช่น พระเจ้ามีจริงไหม, จักรวาลทั้งหมดเริ่มต้นได้อย่างไร,อะไรอยู่ในหลุมดำ, การท่องเวลาเป็นไปได้หรือไม่,เราพยากรณ์อนาคตได้ไหม และ มีสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาอื่นในจักรวาลไหม
โดยแต่ละคำถาม เขาได้ตอบปัญหาด้วยทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ อย่างเป็นเหตุเป็นผล ที่อธิบายได้อย่างละเอียด เปรียบเทียบให้เราเข้าใจง่ายๆ จากอนุภาคเล็กๆ สู่อนันต์ พร้อมทั้งแนวคิดปรัชญาวิทยาศาสตร์ ถึงความเป็นไปของเอกภพทฤษฎีและจักรวาล
หนังสือเล่มนี้บอกเล่าความเป็นมาของทุกสรรพสิ่ง เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ผ่านมุมมองนักคิดที่มีจินตนาการอันกว้างไกล
ภาพจาก : เดอะ พับลิกโพสต์
แอดอ่านแล้วสนุกมากๆ อ่านแล้วค่อนข้างทึ่งในสิ่งที่เขาเล่า ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ เล่มนี้เปิดมุมมองแอดไปเยอะพอสมควร ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกถ่อมตัวมากๆ ว่ามนุษย์เราเล็กเกินกว่าจะมีอิทธิพลต่อธรรมชาติหรือเป็นคนสำคัญของพระเจ้าเหลือเกิน
ส่วนตัวอ่านไปก็ซาบซึ้งในความคิดของเขา แม้ร่างกายจะติดรถเข็นไปตลอดชีวิต แต่เขาสามารถท่องจักวาลไปด้วยจินตนาการ ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่เข้าใจทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ แม้แต่มนุษย์เราเอง
ถึงฮอว์คิงจะจากไปเมื่อปี 2018 (2 ปีที่แล้ว) แต่ฮอว์คิงก็สอนปรัชาและข้อคิดต่างๆ รวมถึงผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่เขาทิ้งเป็นมรดกไว้ให้กับคนรุ่นหลัง
แม้ว่ามนุษย์เราจะเป็นเพียงละอองของเอกภพที่ไม่สามารถมองเห็นทั้งหมดของจักรวาล แต่ก็สามารถเข้าใจสรรพสิ่งที่เกิดขึ้นในจักรวาลได้อย่างลึกซึ้ง นี่คือความน่าทึ่งของเรา
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
26 มกราคม 2563
ท่านเด็ก
หนังสือคำตอบย่อของคำถามใหญ่ ราคา 329 บาท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา