26 ม.ค. 2020 เวลา 14:16 • บันเทิง
MovieTalk หนังชนโรง: Ip Man 4:
The Finale ปิดตำนาน เจ้ากังฟูสู้ยิบตา
ยิป มัน แบกความลำบากใจข้ามทะเลไปถึง
ไชนา ทาวน์ อเมริกา ดินแดนที่ตนไม่รู้จัก
โดยหวังว่าจะหาที่ทางให้ลูกชายได้เรียนต่อ
ซึ่งต้องมีหนังสือรับรองจากสมาคมชาวจีนใน
ไชนาทาวน์เป็นการันตี
แต่ประธานหว่าน อาจารย์มวยไทเก็ก
ไม่ลงรอยกับยิป มัน เพราะแนวคิดของ บรูซ ลี ศิษย์เอกของยิป มัน ล้ำเส้นบรรดาอาจารย์สำนักมวยที่นั่น
ขณะเดียวกันกับที่ ฮาร์ทแมน ลูกศิษย์ของบรูซ ลี พยายามผลักดันมวยกังฟูจีนเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรฝีกรบของหน่วยนาวิกโยธิน ยังความไม่พอใจแก่บาร์ตัน จ่ากองร้อยผู้เหยียดชาติพันธุ์
ยิป มัน ต้องตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์
รอบด้าน ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งทางความคิด อุดมการณ์ และนำไปสู่การต่อสู้
ถึงเวลาที่มวยหย่งชุนจะต้องผงาดอีกครั้ง!
จากที่ภาค 3 เหมือนหาทางลงไม่เจอ และดูจะเป็นภาคที่อาจารย์ยิปเริ่มกลายเป็นนักสู้ผู้พิทักษ์ไปแล้ว จนมีคนอดประชดไม่ได้ว่าภาคต่อไปคู่ต่อสู้ของอาจารย์ยิปอาจเป็นเอเลียนส์แล้วมั้ง
แต่ในที่สุด Ip Man 4: The Finale ก็ออกมาจนได้ พร้อมกับชื่อตอนก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นภาคสุดท้าย และถ้าใครได้ดูก็จะรู้แล้วว่า นี่คือภาคสุดท้ายจริง ๆ เป็นการ
ปิดตำนานเจ้ากังฟูสู้ยิบตาอย่างงดงาม และสมศักดิ์ศรี
วิลสัน ยิป ที่เหมือนจะเป็นผู้กำกับคู่บุญกับ ดอนนี่ เยน พา Ip Man มาถึงภาค 4 และปิดจ็อบได้อย่างงดงาม มีทั้งความซึ้ง อบอุ่น และฮึกเหิม จนเมื่อถึงฉากสุดท้าย คนดูก็พบว่า ทำไมอาจารย์ยิป มัน ถึงเป็นปรมาจารย์กังฟูที่ทุกคนยกย่อง
บทหนังให้น้ำหนักกับงานดรามามากกว่า แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็พาให้อาจารย์ยิปต้องสวิงหมัดรัวเพื่อคุณธรรมแบบที่คนดูได้ไม่ยากว่าเมื่อไรอาจารย์ยิปจะต้องรำ
มวย
หนังวิพากษ์หลายประเด็น ไล่ตั้งแต่ประเด็นใหญ่อย่าง คนเอเชียอยู่ต่างถิ่นก็เป็นได้แค่พลเมืองชั้นสอง ที่มักโดนดูถูกแม้ว่าเหตุการณ์ในหนังจะเป็นช่วงอดีต แต่ปัจจุบันมันก็ไม่ได้ต่างกัน
ความไม่ลงรอยกันทางความคิดทั้งของคนรุ่นเดียวกัน และระหว่างคนสองรุ่น หนังให้ตัวแทนความเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวของอาจารย์ยิปกับลูกชาย และ อาจาย์หว่านกับลูกสาว ซึ่งเมื่อแต่ละคนไปอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่าง ก็ทำให้เกิดเห็นมุมมองของอีกฝ่ายอย่างชัดเจน ซึ่งในส่วนนี้หนังทำให้เราเห็นว่า มุมมองหวังดีของคนเป็นพ่อแม่ กับมุมมองของการทำตามความฝันตนเองของลูก ๆ นั้น มันมีจุดขัดแย้งเกิดขึ้นได้เสมอ และอยู่ที่วิธีจะมองสิ่งนั้นเพื่อหาจุดร่วมที่เหมาะสม
และเมื่อถึงเวลาที่หนังต้องซัดกัน ฉากแอ็คชั่นทั้งหมดก็ถูกใช้ได้อย่างเหมาะสม มีลุ้นเมื่อต้องลุ้น มีมันสะใจจนแทบจะรัวหมัดตามอาจารย์ยิปก็ต้องมี ยิ่งเมื่อหนังสร้างตัวร้ายแบบโค่นไม่ลง ชนิดที่ไอ้บอสใหญ่ตั้งแต่ภาค 1-3 ที่เราเคยดูมาแล้ว ก็คงไม่ตึงมือเท่าครังนี้ นั่นเพราะหนังสร้างเงื่อนไขให้อาจารย์ยิปตกเป็นรองทั้งทางสภาพร่างกาย สุขภาพ และอายุ
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าความสำเร็จเกือบทั้งหมดมาจาก ดอนนี เยน เจินจื่อตัน ที่สร้างชื่อเสียงในบท อาจารย์ยิป มัน ตั้งแต่ภาคแรก ในปี 2008 มาจนถึง ภาค 4 ในปี 2020 เท่ากับ 12 ปีพอดี โดยในภาคนี้ ดอนนี เยน ทำให้เห็นภาพช่วงปลายชีวิตของอาจารย์ยิปที่เหมือนหาที่ทางอันเหมาะสมให้แก่ลูกชาย และการตกอยู่ในสถานการณ์เหมือน ‘ปลาแปลกน้ำ’ ที่ต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่แตกต่างจากเดิม และสุดท้ายก็ต้องยื่นมือ
เข้าช่วยเหลือเช่นเคย
นักแสดงคนอื่นต่างก็ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็น การให้ แดนนี่ ชาน ที่ปรากฏตัวในภาคก่อนในฐานะ บรูซ ลี ได้มีโอกาสวาดท่วงท่าแบบที่เราคนดูคุ้นตาของ บรูซ ลี โดยเฉพาะฉากที่ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อคาราวะบรูซ ลี โดยเฉพาะ เสียอย่างเดียวคือ แดนนี่ ชาน ร้องเสียงแหลมแบบ บรูซ ลี ไม่ได้เท่านั้นเอง
บอสตัวร้ายที่ร้ายจนน่าถีบ สก็อตต์ แอดกินส์ ที่มักเป็นตัวร้ายหลักในหนังเอเชีย รับบทเป็น บาร์ตัน จ่ากองร้อยที่เหมือนตัวละครร่างอวตารของทรัมป์ ที่กรูเกลียดคนทุกคนที่ไม่ใช่อเมริกัน
ตอนที่ Ip Man 4 ออกฉาย กวาดทั้งคำชม และทำรายได้สูง แต่ยกเว้นที่ฮ่องกงหนังกลับกลายเป็นหายนะบน Box Office ฮ่องกง เมื่อตัวหนังถูกลากไปเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยทีมผู้สร้างตั้งแต่ ดอนนี เยน และ วิลสัน ยิป ถูกมองว่าสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลจีน จนถูกติดกระแส #boycottipman4 ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่งานศิลปะถูกลากไปพัวพันกับการเมือง
แต่สุดท้ายสิ่งที่อยากจะบอกก็คือ นี่คือหนังปิดจบตำนานเจ้ากังฟู สู้ยิบตา อาจารย์ยิป มัน ที่ควรจะได้ดู ถ้าคุณมีลูก หรือคุณมีพ่อที่ไม่ลงรอย หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณเห็นมุมมองของอีกฝ่าย ความรักของพ่อย่อมมีวิถีทางแบบที่พ่อคิด แม้ว่าในสายตาลูกมันอาจขัดใจก็ตาม
ความยิ่งใหญ่ของคน ไม่ได้อยู่ที่เขาต่อสู้ชนะเหนือใคร ๆ
หากแต่อยู่ที่คุณธรรมประจำใจของเขาที่ทำให้ทุกคนยอมรับอย่างแท้จริง
คนนั้นถึงเหมาะสมกับการเป็น ‘ตำนาน’
1
ภาพสุดท้ายก่อนจบที่เราได้เห็น ดอนนี่ เยน ในบท อาจารย์ยิป มัน ร่ายรำมวยหย่งชุนกับหุ่นไม้ฝึกหมัด ทั้งงดงาม ทั้งอ่อนช้อย และเศร้าสร้อยไปพร้อม ๆ กัน เหมือนจะบอกว่า “งานเลี้ยงถึงเวลาเลิกราแล้ว”
Ip Man 4: The Finale
Directed: Wilson Yip/Starring: Donnie Yen, Wu Yue, Vanness Wu, Scott Adkins, Kent Cheng, Danny Chan, Ngo Ka-nin/Produced: Raymond Wong, Wilson Yip, Donnie Yen/Screenplay: Edmond Wong, Dana Fukazawa, Chan Tai Lee, Jil Leung Lai Yin/Music: Kenji Kawai/Running time: 105 minutes
ตามดูกันให้ครบกับ “จักรวาล ยิป มัน”
Ip Man (2008)
ในช่วงยุคสงครามที่เมืองฝอซาน ยิปมัน ชายผู้สมถะพอเพียง ที่สร้างชื่อด้วยหมัดหย่งชุน ทำงานรายวันเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว กระทั่งยิปมันต้องไปตกในสถานการณ์กู้ศักดิ์ศรีชาวจีนจากกองทัพญี่ปุ่น ด้วยการต่อสู้กับ 10 นักสู้อาทิตย์อุทัย และโค่นลงได้ กระทั่งเขาต้องเผชิญหน้ากับนายพลแห่งกองทัพญี่ปุ่นที่เยี่ยมยุทธด้านคาราเต้
งานเปิดตัว อาจารย์ยิป มัน ที่ใครได้ดูก็ต้องชื่นชม และกลายเป็นงานสร้างชื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน และสร้างมาตรฐานหนังแบบ ยิป มัน ที่ต้องมีบอสใหญ่ตัวร้ายเก่งขั้นเทพ
Ip Man 2 (2010)
ยิป มันพาครอบครัวหนีไฟสงครามมาตายดาบหน้าที่ฮ่องกง เขาเปิดสำนักมวยเล็ก ๆ บนดาดฟ้า ก่อนที่จะกลายเป็นไม่ลงรอยกับเจ้าสำนักมวยขาใหญ่ และหลังการประลองทั้งสองต่างนับถือน้ำใจต่อกัน แต่แล้วยิป มันก็ต้องเข้าไปอยู่ในสถานการณ์กอบกู้ศักดิ์ศรีชาวจีนอีกครั้ง เมื่อสหายผู้นับถือของยิปมันต้องเสียชีวิตบนเวที ยิปมันจึงต้องประลองหมัดกับแชมป์มวยโลกสากลแดนผู้ดีด้วยหมัดหย่งชุน
ภาคนี้ได้หงจินเป่ามาปะทะหมัดกับดอนนี เยน แต่บอสใหญ๋แท้จริงคือ นักมวยสากลที่เก่งขั้นเทพกว่าที่อาจารย์ยิปจะเอาชนะได้
Ip Man 3 (2015)
ยิป มัน ที่วันนี้กลายเป็นอาจาย์ยิป ที่ถูกคนเลื่อมใส ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับแก๊งอิทธิพลมืดที่หวังจะยึดครองที่ดินของโรงเรียน โดยคนที่อยู่เบื้องหลังคือ แฟรงกี้ เจ้าพ่อผู้มีทักษะด้านมวยเฮฟวี่เวท และขณะเดียวกันยิป มัน ก็ถูกท้าทายโดย จงเทียนฉี ชายผู้ใช้มวยหย่งชุน และต้องการพิสูจน์ว่าหย่งชุนของตน หรือยิป มันใครคือสุดยอดมวยหย่งชุนแท้จริง
ไมค์ ไทสันคือจุดขายของภาคนี้ ที่ทุกวันนี้ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่า พี่แกจะโผล่มาหรือไม่โผล่มาในหนังก็แทบไม่ต่างกัน แต่คู่ต่อสู้แท้จริงคือ จงเทียนฉี เจ้าของมวยหย่งชุนอีกสายหนึ่ง ที่รับบทโดย จางเจิ้ง
Master Z: The Ip Man Legacy (2018)
จงเทียนฉีที่พ่ายแพ้ต่อยิป มัน และหันหลังให้แก่มวยหย่งชุน เขาจึงใช้ชีวิตไปวัน ๆ ด้วยการเป็นเปิดร้านส่งของ ก่อนที่จะถูกเผาร้าน และต้องระเห็จไปใช้ชีวิตในฐานะบ๋อยห้องอาหาร แต่แล้ว จงเทียนฉีก็ต้องใช้มวยหย่งชุนเข้าช่วยเหลือครอบครัวเพื่อนที่มีพระคุณต่อสู้กับชายร่างยักษ์ที่ดูภายนอกใจอารีย์ แต่แท้จริงคือเจ้าพ่อค้าผงขาว
เป็นหนังภาคแยกจาก Ip Man แต่อยู่ภายใต้จักรวาลเดียวกัน (เอากับเขาบ้าง) โดยดึงเอาอีกหนึ่งมวยหย่งชุน จงเทียนฉี มาวาดลวดลายมวยหย่งชุนแทนอาจารย์ยิป มัน และ เดฟ บัวติสต้า คือ บอสใหญ่ตัวร้ายประจำภาคนี้ โดยมีเฮียโทนี่ จา พนม มาแซม ๆ ในฐานะมือสังหารองค์กรลับ
หามาดูกันให้ครบ ไม่เช่นนั้นอย่าบอกว่าเป็นแฟนอาจารย์ยิป มัน
เปรียบเทียบภาพถ่าย (ซ้าย) อาจารย์ยิป มัน และ บรูซ ลี ตัวจริง (ขวา) ดอนนี เยน และ แดนนี่ ชาน
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, AsianWiki, Rotten Tomatoes, Youtube
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: IMDb, flickeringmyth.com, FilmBook, odisi, shohu.com, Twitter
โฆษณา