27 ม.ค. 2020 เวลา 06:47 • กีฬา
“โคบี้ ไบรอันท์ ตำนานผู้จากไปโดยไม่ได้ร่ำลา”
เช้าวันนี้ผมตื่นขึ้นมาพร้อมกับข่าวการเสียชีวิตของโคบี้ ไบรอันท์ “Kobe Bryant” อดีตนักบาสเก็ตบอล NBA ระดับตำนานที่เพิ่งเลิกเล่นไปไม่กี่ปีที่ผ่านมา
การเสียชีวิตของโคบี้ ไบรอันท์ ค่อนข้างช็อกความรู้สึกของผมพอสมควร เนื่องจากผมเป็นคนที่เล่นกีฬาบาสเก็ตบอลมาตั้งแต่วัยรุ่นและถึงตอนนี้ก็ยังเล่นอยู่บ้าง ชื่อของโคบี้ฯ จึงยังคงวนเวียนอยู่ในชีวิตของผมมาตลอดยี่สิบกว่าปีที่เล่นกีฬาชนิดนี้
Cr. Pixabay
ผมเชื่อว่าคนที่เริ่มเล่นบาสเก็ตบอลรุ่นราวคราวเดียวกับผมจะมีนักบาสเก็ตบอล NBA ที่เป็นไอดอลคล้าย ๆ กัน
คนแรกคือ “ไมเคิล จอร์แดน” ตำนานของทีมชิคาโก บูลส์ และเมื่อไมเคิลฯ เลิกเล่นแล้วก็มีโคบี้ฯ นี่แหละที่รับไม้ต่อทั้งความเป็นไอดอล และความเป็นสตาร์หมายเลข 1 ของลีก
และหลังจากที่โคบี้ฯ ได้ประกาศเลิกเล่นในปี 2016 ก็มี “เลอบรอน เจมส์” ที่เข้ามารับช่วงต่อ...
ซึ่งเลอบรอนก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง โดยเขาได้ย้ายมาเล่นให้กับทีมลอสแองเจลิส
เลเกอส์ ซึ่งเป็นทีมเดียวกับโคบี้ฯ และล่าสุดเลอบรอนฯ ก็ได้ทำสถิติทำแต้มสูงสุดตลอดการแซงโคบี้ฯ ขึ้นไปอยู่อันดับที่ 3 ของลีกด้วยคะแนน 33,655 คะแนน (โคบี้อยู่อันดับที่ 4 : 33,643 คะแนน ส่วนอันดับที่ 1 เป็นของคารีม อับดุล – จับบาร์ : 38,387 คะแนน)
Cr. Complex.com (LeBron James / Kobe Bryant)
โคบี้ฯ ถูกคัดเลือกเข้าสู่ NBA ซึ่งเป็นลีกบาสเก็ตบอลที่ดีที่สุดในโลกด้วยวัยเพียง 17 ปี โดยทีมลอสแองเจลิส เลเกอส์ ในปี 1996 (เทียบกับบ้านเราก็เด็ก ม. 5 – ม. 6) ซึ่งค่าเฉลี่ยของนักบาสเก็ตบอลที่จะถูกคัดเลือกเข้าสู่ลีก NBA ในสมัยนั้น ส่วนใหญ่จะต้องจบมหาวิทยาลัย หรืออย่างเก่งก็ต้องเล่นบาสเก็ตบอลในระดับมหาวิทยาลัยมาแล้วประมาณ 1 – 2 ปี เรียกได้ว่าโคบี้ฯ นั้นเก่งเกินวัยไปเยอะเลยทีเดียว
1
โคบี้ฯ พาลอสแองเจลิส เลเกอส์ คว้าแชมป์บาสเก็ตบอล NBA ได้ 5 สมัยในฤดูกาล 2000 – 2002 และ 2009 – 2010 และเป็นผู้เล่นทรงคุณค่าในฤดูกาลปกติ (MVP) ในปี 2008
Cr. Fadeawayworld.net
ตลอดการเล่นอาชีพ 20 ปีในลีก (1996 – 2016) โคบี้ฯ ได้สร้างเกียรติประวัติต่าง ๆ อย่างมากมาย ซึ่งไฮไลท์ที่เป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้ คงหนีไม่พ้นการทำแต้มได้ถึง 81 คะแนนภายในเกม ๆ เดียว ในการแข่งขันกับทีมโตรอนโต้ แรปเตอร์ส ในปี 2006 ซึ่งเป็นการทำแต้มสูงสุดในเกมเดียวมากเป็นอันดับที่ 2 ของลีก เป็นรองเพียง “วิลท์ แชมเบอร์เลน” ที่เคยทำได้ 100 คะแนนในเกมเดียวในปี 1962 เท่านั้น
ตลอดเส้นทางการเล่นอาชีพของโคบี้ฯ ใช่ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ โคบี้ฯ ถูกหลายคนตราหน้าว่าเป็นผู้เล่นที่เห็นแก่ตัว คิดแต่จะทำคะแนนเพียงอย่างเดียว และไม่ค่อยส่งบอลให้เพื่อนร่วมทีม จนถึงกับมีอดีตเพื่อนร่วมทีมหลายคนออกมากล่าวว่าโคบี้ฯ ไม่มีทางยิ่งใหญ่เหมือนกับไมเคิลฯ ได้แน่นอน (โคบี้ฯ มีไมเคิล จอร์แดน เป็นไอดอล)
แต่โคบี้ฯ ก็หาได้สนใจคำพูดเหล่านั้น เขายังคงยึดมั่นในแนวทางของตัวเอง คือ ซ้อม ซ้อม ซ้อมแล้วก็ซ้อม และให้ผลงานในสนามเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งจนถึงตอนนี้ทุกคนก็ได้เห็นแล้วว่ามันเป็นยังไง
โคบี้ฯ เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกพร้อมกับจิอานา ไบรอันท์ ลูกสาววัย 13 ปีของเขาที่โดยสารไปกับเฮลิคอปเตอร์ลำเดียวกัน ในเช้ามืดของวันที่ 27 มกราคม 2563 ตามเวลาประเทศไทย
Cr. Foxsports.com (จิอานาและโคบี้)
และที่เขียนมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงประวัติโดยย่อของโคบี้ ไบรอันท์ นักบาสเก็ตบอลขวัญใจของผมและอีกหลายล้านคนทั่วโลก
ผมเชื่อว่าวันนี้คนทั้งโลก โดยเฉพาะคนที่เป็นแฟนบาสเก็ตบอลคงมีความรู้สึกไม่ต่างไปจากผม นั่นก็คือ ความโศกเศร้าและรู้สึกถึงความไม่แน่นอนของโลกใบนี้
เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน โคบี้ฯ เพิ่งทวีตแสดงความยินดีกับเลอบรอน เจมส์ ที่สามารถทำแต้มสูงสุดตลอดกาลแซงตนขึ้นเป็นอันดับ 3 ของลีกได้ แต่ถัดมาไม่ถึง 48 ชั่วโมง เรากลับได้รับข่าวร้ายถึงการเสียชีวิตของโคบี้ฯ และลูกสาวของเขา
Cr. Twitter (เพิ่งทวีตแสดงความยินดีกับเจมส์)
ทุกอย่างในโลกใบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน คนจากไปแล้วเหลือไว้เพียงชื่อเสียงและคุณความดีที่สั่งสมมา
และโคบี้ฯ ก็ทำได้สมดังคำกล่าวที่ว่า...
“ฮีโร่มาแล้วจากไป แต่ตำนานนั้นไซร้จะคงอยู่ตลอดกาล”
R.I.P. Kobe Bryant
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา