27 ม.ค. 2020 เวลา 11:18 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๑๔
ผลจากการที่มาร์คแอนโทนี่ ทิ้งกองทัพเรือเอาตัวรอด...พอข่าวไปถึงกองทัพบกทหารก็เสียขวัญอย่างหนัก พอเจอกองกำลังฝ่ายอ๊อกเตเวียสโจมตีไม่เท่าไหร่ ก็แตกง่ายยังกะลูกโป่งใส่น้ำ...
คลีโอพัตรากลับอเล็กซานเดรีย ส่วนพี่มาก...ถึงแม้ช่วงแรกๆยังอายชาวเมืองที่เคยยกย่องเขาว่าเป็นสุดยอดนักรบ สง่างามน่าเกรงขามราวกับเฮอคิวลิส...แกก็หลบไปพักอยู่กับค่ายทหารพักนึง แต่แล้วสันดานเก่าก็แก้ไม่หาย ยิ่งแพ้สงครามอย่างน่าอับอายแบบนี้
ไม่นานมาร์คแอนโทนี่ก็กลับมาหัวราน้ำอยู่กับคลีโอพัตราที่อเล็กซานเดรียเหมือนเคย...
แต่การที่มาจมจ่อมอยู่ในอเล็กซานเดรียแบบนี้ ทั้งมาร์คและคลีโอรู้ดีว่าเป็นแค่การซื้อเวลา...เพราะระหว่างที่หุ้นมาร์คแอนโทนี่ตกรูดมหาราชอยู่ อ๊อกเตเวียสก็ตีกวาดต้อนแว่นแคว้นต่างเข้ามาในอ้อมอกอย่างเป็นกอบเป็นกรรม...
แล้วก็แน่ยิ่งกว่าสองบวกสองเป็นสี่...ไม่นาน อ๊อกเตเวียสต้องยกมารุกรานอียิปต์อย่างไม่ต้องสงสัย
แล้วสองชู้รักจะหาทางออกยังไงดีล่ะ...
ยังจำสมัยที่ไปตีแคว้นปาร์เทียได้มั้ย...มีกษัตริย์แคว้นมีเดียที่กลับใจมาเข้าข้างมาร์คแอนโทนี่...
แคว้นมีเดียนี่แหละเป็นที่พึ่งที่เหลืออยู่...
อ้อ มีเดียทะเลาะอยู่กับอาร์มีเนียใช่มั้ย...งานตบเด็กแบบนี้พี่มากถนัดนัก...ก็ยกกำลังไปโจมตีแคว้นอาร์มีเนีย ตัดหัวกษัตริย์อาร์มีเนียไปถวายกษัตริย์แคว้นมีเดีย...
แล้วยังกลัวไม่แน่นแฟ้นพอ...ยังให้ลูกชายของตนกับคลีโอพัตรา ไปแต่งงานกับลูกสาวแคว้นมีเดียซะด้วย
ทางด้านพระนางคลีโอพัตรา ก็ตระเตรียมทางหนีทีไล่เหมือนกัน...นางเคลื่อนกองทัพเรืออียิปต์พวกที่ไม่ได้สูญเสียในสงคราม ไปตั้งมั่นอยู่ที่อ่าวแห่งนึง แถวๆอาหรับ...
คือเผื่อไว้ว่า ถ้าอ๊อกเตเวียสโจมตีอียิปต์จนเพลี่ยงพล้ำเมื่อไหร่ นางจะย้ายฐานมาอยู่แถวนี้...เรียกว่ายังพอต่อลมหายใจไปได้อีกเฮือก...
แต่ลมหายใจเฮือกที่นางหวังกลับพังทลาย...เพราะย่านนี้ในอดีต มาร์คแอนโทนี่เคยยกกองกำลังมารุกราน พอยึดครองได้ก็กดขี่ข่มเหงชาวบ้านจนเดือดร้อนไปทั่ว
มาถึงเวลาจนตรอกคราวนี้ กรรมจึงสนอง...ชาวบ้านที่เกลียดมาร์คแอนโทนี่ แล้วก็พาลเกลียดคลีโอพัตราไปด้วย...ลอบเข้ามาเผากองเรือของพระนางซะย่อยยับไม่มีชิ้นดี...พังแบบที่ยังไม่ได้ออกสงครามเลยซักแอะ...
อียิปต์ยังไม่ได้ถูกรุกรานในเร็ววัน เพราะอ๊อกเตเวียสตัดสินใจเบรคเกมไว้ก่อน...คือแกเป็นทั้งนักรบและนักปกครอง ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตารบๆๆๆตีๆๆๆอย่างเดียว
แว่นแคว้นไหนที่ตีได้แล้ว แกก็ยอมเสียเวลาจัดระเบียบความเป็นอยู่ของผู้คนให้ด้วย...ดูแลปูนบำเน็จทหาร ดูแลที่ทางให้พวกเชลยด้วย...เสียเวลาเรื่องนี้อยู่เป็นปี...
ระยะเวลาเป็นปีนี้ ทางอียิปต์ก็ซังกะตายจัดพิธีแต่งตั้งรัชทายาทขึ้น...โดยให้ซีซ่าร์น้อยครองอำนาจต่อ แถมยังประกาศด้วยว่า...ซีซ่าร์น้อยนี้คือทายาทของจูเลียสซีซ่าร์ และต้องสืบทอดอำนาจของอาณาจักรโรมันด้วย...
คำประกาศนี้ กลายเป็นสิ่งที่แม่ทำร้ายลูกของตนเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์...เราจะได้เห็นในไม่นาน
ส่วนคลีโอพัตราตัดสินใจแล้วว่า...ยังไงอ๊อกเตเวียสก็ต้องมารุกรานอียิปต์ นางก็สั่งสร้างสุสานตามแบบอย่างกษัตริย์อียิปต์ทันที และพระนางจะไม่ยอมตกเป็นเชลยเด็ดขาด...นางเลือกที่จะจบชีวิตด้วยตัวเอง...
แต่การเลือกของนางก็โคตรโหด...นางให้คนรวบรวมพิษทั้งหลายมา แล้วใช้นักโทษเป็นตัวทดลอง...พิษชนิดไหนตายแล้วตายสบายที่สุด นางจะได้เลือกชนิดนั้น...
การนี้เลยมีนักโทษต้องตายอย่างทรมานไปไม่รู้เท่าไหร่...
แล้วควันสงครามก็โชยมาถึงอียิปต์ แต่ก่อนที่กองกำลังจะยกมา...อ๊อกเตเวียสผู้ชาญฉลาดส่งสาส์นมาเล่นจิตวิทยากับคลีโอพัตรก่อน...
...ถ้าอยากมีชีวิตรอด ถ้าไม่อยากให้อาณาจักรอียิปต์ย่อยยับ...จงฆ่ามาร์คแอนโทนี่ซะ...
แต่ถึงขั้นนี้แล้ว คลีโอพัตราคิดว่าฆ่าหรือไม่ฆ่าแอนโทนี่...ที่สุดนางก็ต้องเป็นเชลยของอ๊อกเตเวียสอยู่ดี...นางก็ด่าทูตกลับไป...
คราวนี้ทัพอ๊อกเตเวียสยกมาจริง...ยกมาอย่างสะดวกโยธิน เพราะตอนนี้ชื่อเสียงของอ๊อกเตเวียสโด่งดังเป็นแม่ทัพเบอร์หนึ่งไปซะแล้ว อีกอย่าง...ไม่มีใครเชื่อแล้วว่ามาร์คแอนโทนี่จะฟื้นขึ้นมาต่อรบกับอ๊อกเตเวียสได้อีก...
1
ขณะที่อ๊อกเตเวียสล้อมอเล็กซานเดรียไว้ คลีโอพัตราก็ส่งซีซ่าร์น้อยให้เดินทางไปยังที่ปลอดภัย ส่วนพระนางแยกตัวไปที่หอคอย...เตรียมจะทำการฆ่าตัวตาย...
มาร์คแอนโทนี่พยายามเรียกความฮึด...ยังไงก็กูแม่ทัพผู้เกรียงไกรวะ จะตายก็ต้องตายอย่างมีเกียรติ...
แกถึงขนาดประกาศก่อนยกกำลังไปสู้กับอ๊อกเตเวียสว่า...กูยกไปครั้งนี้ ไม่ได้หวังจะชนะหรอก...กูแค่อยากหาความตายที่มีเกียรติ...ใครอยากตายอย่างมีเกียรติก็ออกไปด้วยกัน
ทหารก็ยกมือกันพรึ่บพรั่บ...ทั้งหมดก็รวบรวมกำลังที่เหลือทั้งทหารบกและทหารเรือออกสู้อย่างหมาจนตรอก...
ปล.
พรุ่งนี้ตอนจบแล้วครับ
โฆษณา