28 ม.ค. 2020 เวลา 04:58 • ความคิดเห็น
โรคระบาด ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 กับภาพยนต์ในอดีต
ตามข่าวโรคระบาดจากไวรสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 จาก เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ของจีน แล้วนึกถึงพี่มูวี เลยมานำเสนอหนังเก่าเมื่อปี 2011 ที่ใกล้เคียง สถานการณ์นี้เลย
เรื่อง สัมผัสล้างโลก หรือ Contagion
หนังเรื่องนี้ ฉายเมื่อ ปี 2011 หนังเรื่องนี้ทำนายอนาคตเรื่องเชื้อไวรัสไว้ใกล้เคียงกับสถานการณ์นี้เลย คือให้ เชื้อโรคมาจากค้างคาวที่ติดมากับอาหารที่จีน แล้วก็แพร่กระจายไปทั่วโลกผ่านเมียพระเอก คือ เมียพระเอกไปทำธุระที่จีน แล้วไปทานอาหารที่ภัตตาคารจีนแห่งหนึ่ง ที่อาหารมีสารจากค้างคาวติดมาอยู่ แล้วนางเอกก็ติดเชื้อเป็นผู้ติดเชื้อคนแรก แล้วเชื้อแพร่กระจายไปทั่วโลกผ่านการสัมผัส
ไม่แน่ใจว่าหนังเรื่องนี้จะตรงกับความเป็นจริงมากแค่ไหน แต่ผู้กำกับหนังไม่ได้มโนขึ้นมาเปล่าๆแน่นอน เพราะ ระหว่างที่เขียนบทหนัง ผู้กำกับสตีเวน โซเดอร์เบิร์ก (Steven Solderberg) ได้ไปเก็บข้อมูลจากเอกสารทางการแพทย์และระบาดวิทยา มีการไปพูดคุยปรึกษากับแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักระบาดวิทยา และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเชื้อโรคจากหลายแห่ง แล้วนำมาเขียนบทหนัง
จะตรงกับความเป็นจริงมากแค่ไหน ต้องรอผู้เชี่ยวชาญมายืนยันข้อมูล แต่หนังดีอยู่นะ แนะนำให้ดู ได้สาระกับความน่ากลัวไปพร้อมๆกัน
ตัวอย่างหนัง
สำหรับตัวหนังเชิญเพื่อนหาชมเองนะครับ โรคระบาดประเทศเรามีมาตรการป้องกันดีเยี่ยมตามควรอยู่แล้ว จึงเพียงควรต้องระวัง แต่อย่าระแวงจนตื่นตระหนก จิตตกเกินเหตุ หรือนั่งโทษนั่งว่ารัฐและผู้ป่วยที่เดือดร้อน (เขาเองก็ไม่ได้อยากป่วย) แต่กลับควรแสดงความรัก สามัคคี แสดงความเข้มแข็งและเอื้ออาทรกันและกัน ทั้งในระดับครอบครัวชุมชน สังคม ระดับชาติและ มนุษยชาติ เราจะผ่านเหตุการณสงครามกับโรคระบาดไปด้วยกัน
ด้วยการเฝ้าระวัง ทานร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ(ถูกวิธีด้วยนะ) ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง จะไปนอกบ้านเข้าในชุมชนก็ใส่หน้ากากไว้ พกทิชชู่และหน้ากากสำรอง เผื่อ 1.เปลี่ยนเมื่อจำเป็น หรือ 2. ให้คนที่ขาดแคลนและจำเป็น เช่นคนที่ดูคล้ายมีอาการหวัด เป็นไข้ หรือไอจาม
หากต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุ อย่าลืมสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422
โฆษณา