29 ม.ค. 2020 เวลา 03:25 • ความคิดเห็น
สถานการณ์การรบ กับโรคระบาด
2
#อัพเดท เช้าวันที่ 29 มกราคม 2563 "ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ในจีน พุ่งถึง 5,997 ราย เสียชีวิต 132ราย(นอกอู่ฮั่นและหูเป่ย 7ราย ) และออกจากรพ.แล้ว 103ราย"
นอกประเทศจีน มี
- ไทย 14 ราย (รักษาและออกจาก รพ. 5 ราย)
- เกาหลีใต้ 4ราย
- ญี่ปุ่น 7 ราย (รักษาและออกจากรพ. 1ราย)
- สิงคโปร์ 7 ราย
-มาเลเซีย 7 ราย
-เวียดนาม 2 ราย
-อเมริกา5 ราย (รักษาและออกจากรพ. 1ราย)
-ออสเตรเลีย 5 ราย
-เนปาล 1 ราย
-ฝรั่งเศส 4 ราย
- แคนาดา 2ราย
-เยอรมัน 1ราย
-กัมพูชา1 ราย
- ศรีลังกา 1 ราย
ในส่วนของประเทศไทย พบผู้ป่วยติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 รายกลับออกจาก รพ.ได้แล้ว 5 ราน และผู้ป่วยที่สงสัยต้องเฝ้าระวัง 136 ราย
ระบบของเราดีเยี่ยมอยู่แล้วครับ
ความจริงโรคอื่นตายมากกว่านี้เยอะ อย่างอุบัติเหตุรถยนต์ ไข้หวัดใหญ่(ปกติ)เองก็ตายเยอะครับ(ร้อยละ 1)แต่แค่เราชินจนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งไม่ควรเป็นอย่างนั้น เช่น อุบัติเหตุจาก 7 วันอันตรายปีใหม่63เกิดอุบัติเหตุ3,421ครั้ง ตาย373ราย เจ็บ3,499คน
แต่พอดีเรื่องโรคระบาดไวรัสอู่ฮั่นนี้อยู่ในขอบข่ายกระแสความสนใจ ข้อมูลควรติดตามเพื่อรู้และตระหนัก ร่วมกันเฝ้าระวังและป้องกัน
ไม่ใช่ตระหนกจนแตกตื่น เพราะประเทศเราควบคุมได้ในระดับดีมากอยู่แล้ว
สิ่งที่น่ากลัว กว่าโรคระบาด คือ การสร้างข่าวปลอม ข่าวเท็จ เพื่อให้สังคมแตกตื่น ตื่นกลัว คนสร้างข่าวเท็จว่าน่ากลัวแล้ว แต่คนที่แชร์ข่าวเท็จนั้นยิ่งแย่กว่าอีก ก่อนแชร์ มีสติหน่อย ช่วยกันคิดหรือตรวจสอบก่อน และที่เลวร้ายที่สุดคือเอาข่าวปลอม ข่าวเท็จ มาใช้ทำลายสังคมและประเทศของตัวเอง
จากเพจศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม
วันนี้เห็นข่าวมาตรการของไต้หวันแล้ว คือ ศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวัน (CDC) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการให้ข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง เช่น การใส่มาสก์ป้องกัน การควบคุมการติดเชื้อในสถานการณ์ต่างๆ ทำให้ทางการต้องออกมาตรการเตือนประชาชนควรใช้ความระมัดระวังและตรวจสอบความจริงของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรคโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่กระจายข้อมูลที่ผิด
“และหากพบผู้กระทำความผิดจะถูกปรับสูงถึง 3,000,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ ราว 3,066,267.69 บาท รวมถึงจะถูกควบคุมตัวนานสูงสุด 3 วัน”
นี้เห็นข่าวมาตรการของไต้หวันแล้วประเทศเราก็น่านำมาใช้เฉพาะกรณีเพิ่มเติมจาก พรบ.คอมฯปกติที่มี เพราะผลของข่าวปลอมเหล่านี้ ทำร้ายสังคมเป็นวงกว้าง และขยันออกข่าวมากมายทุกวัน
จากช่อง 36 pptv
โรคระบาดไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่น จะใช้ระยะเวลาอีกนานไหม ความเห็นส่วนตัวของเปื่อยว่าน่าจะอีกระยะหนึ่ง และจะเริ่มเปลี่ยนแปลงจากการแพร่ระบาดแบบนำเข้า คือ ผู้ป่วยมาจากอู่ฮั่น หรือมาจากประเทศจีน แต่น่าจะมีการเริ่มตรวจพบการแพร่ระบาดจากคนสู่คนภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบัน มีไม่น้อยกว่า 3 ประเทศแล้ว คือ ญี่ปุ่น กรณีขับรถทัวร์พานักท่องเที่ยวจีน, เยอรมัน ใกล้ชิดกับคนจีนที่มาฝึกงานด้วยกัน และเวียดนาม ลูกติดจากพ่อแม่ที่ไปเที่ยวจีนมา
มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันตนเอง จึงต้องประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง ทานร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ ออกกำลังกาย และใส่หน้ากากป้องกันเมื่อออกจากบ้าน
เมื่อเกิดมีไข้หรือสงสัยว่าป่วยให้ใส่หน้ากากและรีบพบแพทย์ อย่าไอจามโดยไม่ปกปิดระวัง ติดต่อสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422
ถึงแม้ยังไม่มีวัคซีนเฉพาะ แต่โรคนี้รักษาตามอาการ หายได้แน่นอน พบไวรักษาไวหายชัวร์ (กรณีผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว เบาหวาน หัวใจ ความดันเป็อาการแทรกซ้อนและเหตุเสี่ยงในการเสียชีวิต)
ระวังแต่ไม่ต้องถึงขั้น ระแวง
อัตราการเสียชีวิต
ไข้หวัดใหญ่(ปกติ) ร้อยละ 1
ไข้โคโรน่าอู่ฮั่น ร้อยละ 2.4
ไข้โคโรน่าซาร์ ร้อยละ 10
ไข้โคโรน่าเมอร์ส ร้อยละ 30
อย่าสร้างและแชร์ข่าวปลอม ข่าวที่ทำให้สังคมแตกตื่น และไม่เป็นจริง
ตระหนักแต่อย่าตระหนกจนจิตตก
เป็นเพียงโรคระบาดที่ต้องช่วยกัน
ดูแลสังคมและป้องกันด้วยกัน พลิก
วิกฤตเป็นโอกาส สร้างสังคมเข้มแข็ง
เอื้ออาทร ดูแลกันและกัน และเป็นโอกาสแสดงน้ำใจให้มิตรประเทศ
โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ ยังน่ากลัวกว่าเลย เพราะนั่นเมื่อเป็นมีอาการแล้วตายแน่นอน 😱 แต่เราก็ยังมีสัตว์จรจัดอยู่ในทุกชุมชน ใช่ปะ😫🤔☺
โฆษณา