30 ม.ค. 2020 เวลา 01:10
เดินเนิบ-เนิบ ที่เนินแม่เมาะ “ทุ่งดอกบัวตอง เหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง”
ใครไม่เหลือง ทุ่งบัวตองเหลืองนะ!!.. ที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของลำปาง ที่เรามาบ่อยมาก ชอบมายามเย็นมากที่สุด เพราะมาถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งท้องฟ้าจะไม่วันเหมือนกันได้ทุกวัน... ดังนั้นเราจะได้ภาพที่ไม่ซ้ำกันแน่นอน
ในบทความนี้ เราไม่ได้พาเพื่อน ๆ มาดูพระอาทิตย์ตกดินอย่างเดียวหรอกนะ แต่เราได้รวบรวมมุมดี ๆ ของที่นี่ไว้ 1 ชุดเล็ก เพื่อพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวด้วยกัน
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นท้องฟ้า ดอกไม้ใบหญ้า องค์ประกอบภาพ บรรยากาศ จะไม่ใช่วันเดียวกันทั้งหมด ต้องเกริ่นกันไว้ตรงนี้ก่อนนะ ... ปะ!! ไปเที่ยวกันเถอะ...
ในช่วงฤดูหนาว แทบจะเป็นที่รู้กันอัตโนมัติว่า ดอกบัวตองที่แม่เมาะจะเริ่มบาน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป การเดินทางไม่ยาก เปิด GPS ค้นคำว่า “ทุ่งดอกบัวตอง กฟผ.แม่เมาะ” แล้วขับรถตามมาได้เลย พิกัดนี้หาง่าย หากเลี้ยวเข้ามาในเขตแม่เมาะแล้ว จะมีป้ายบอกตลอดทาง
ก่อนถึงประตูทางเข้าไปชมสวนด้านใน จะมีป้ายเลี้ยวซ้ายให้เราขับรถไปชมทุ่งดอกบัวตองตามไหล่เขา ถนนเป็นทางลูกรังเล็ก ๆ ไปตลอดทาง ฝุ่นไม่เยอะมาก เพราะทาง กฟผ.แม่เมาะ จะจัดรถมาฉีดน้ำให้เป็นระยะ
และทุกคนที่เข้ามาบริเวณนี้ จะค่อย ๆ ขับรถชมวิวกันไป ทางรถจะวิ่งทางเดียว และกว้างพอที่เราจะจอดรถริมทางเพื่อถ่ายภาพวิวสวย ๆ ได้ด้วย
จุดชมวิวด้านบนไกล ๆ ตรงโน่น เป็นจุดถ่ายภาพมหาชนเลยล่ะ เดี๋ยวเราจะพาไปเดินเล่นกันนะ
“เติ๋นลอยฟ้า” หน้าสุดประตูทางเข้าทุ่งบัวตอง ความหมายจะคล้าย ๆ ชานเรือน เป็นจุดแรกของการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นมุมพาโนรามา ฉากข้างหน้ามีภูเขาโอบล้อม ด้านล่างจะถูกจัดไว้เป็นสวนดอกคอสมอส ล้อมรอบไปด้วยทุ่งดอกปอเทืองสีเหลืองอร่าม
ช่วงเวลาที่จะได้แสงสดใสคือยามเช้า หากใครชอบภาพคลาสสิกแนวแสงและเงา ก็ต้องเป็นยามเย็นนะ เพราะด้านหน้าเป็นทิศตะวันตก
จากด้านบนจะมีทางเดินเล็ก ๆ ให้เราได้เดินลัดเลาะลงไปถ่ายภาพสวย ๆ ได้ตามอัธยาศัย ย่ำค่ำจะมีการเปิดไฟให้แสงสว่างตามทางเดินไม้ไผ่ด้วยนะ ก็จะสวยงามตามท้องเรื่องนั่นแหละ
ผ่านทางเดินสวย ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ จนถึงด้านในที่มุมมหาชน เราเรียกเอาเองว่า “สะพานลอยฟ้า” เราเริ่มเก็บภาพจากด้านล่างกันก่อน จะเห็นวิวสวย ๆ ในมุมมองตามภาพ โชคดีที่วันนี้ท้องฟ้าเค้าสดใสเป็นใจให้เรามาก ๆ
ตามมาด้วยบริเวณสะพานลอยฟ้า สองข้างทางเดิน จะประดับไว้ด้วยโคมผ้าแบบล้านนา โดยนำผ้าสีชมพูและสีขาวมาตกแต่ง ขับกับสีของท้องฟ้าได้ลงตัวมาก ๆ
เดินไปจนสุดทางเดิน เราจะเห็นภาพทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองอันกว้างใหญ่ ผสานกันได้อย่างละมุนตากับสีเขียวของลำต้นและใบ ที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่แห่งนี้ เรายืนสตั๊นไปสักพักเหมือนกันนะ
ส่วนนี้เป็นลานกว้างด้านหน้า “สะพานลอยฟ้า” เดินเล่นกันได้ตามสบาย เป็นทั้งฉากถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว และที่วิ่งเล่นของเด็ก ๆ ด้วย ว่าง ๆ เราก็ชอบพาหลานมาวิ่งเล่นนะ เพราะไม่ต้องคอยระวังอันตรายมากเกินไป
ในช่วงฤดูหนาว จะมีการประดับประดาไฟหลากสีด้วย คนลำปางเค้ารู้กันดี ก็จะพากันมาเดินเล่นแบบในภาพนี้แหละ
ถัดมาเป็นเนินสูงด้านข้างริมถนน แต่อยู่ในส่วนที่ปลอดภัย ด้านหน้าเป็นภูเขาล้อมรอบสุดสายตา และพระอาทิตย์จะร่วงหล่นลงไปที่หลังเขาแห่งนี้อยู่เสมอ
อาจจะไม่ใช่มุมมหาชนมากนัก แต่เป็นจุดหนึ่งที่เรามักมานั่งเก็บภาพเงียบ ๆ อยู่แถวนี้นี่แหละ มุมยิ่งกว้าง ใจเรามันก็ยิ่งโล่งอย่างบอกไม่ถูก
ไปดูวิวพาโนรามา 360 องศา แบบ Top view กันเถอะ จากภาพเราเกริ่นไว้แล้วนะ ว่าเป็นภาพต่างเวลากัน ดังนั้นได้โปรดอย่าเข้าใจผิด ว่ากว่าจะเดินไปถึงข้างบนจะยาวนานจนมืดค่ำ
1
เราเพียงอยากให้เห็นภาพว่า ที่นี่จะมีหอคอยสูงตั้งตระหง่านอยู่ด้านใน ในเวลาปกติจะไม่มีร้านค้าแบบนี้นะ พอดีว่าในภาพเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของแม่เมาะเค้า ซึ่งจะมีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนของทุกปี
ถึงด้านบนสุดแล้วล่ะ วนขึ้นมา 7 ชั้น ไม่เหนื่อยมากเดินเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็ถึง ที่นี่สวยมาก โดยเฉพาะยามเย็น วันไหนแสงสีทองทาบทาท้องฟ้า เราก็จะได้ยืนดูพระอาทิตย์ส่องแสงสุดท้ายของวันไปทั่วบริเวณแบบนี้...
แต่บริเวณด้านบนไม่ได้กว้างมากนัก วันไหนที่นักท่องเที่ยวขึ้นมากันเยอะ เราก็ใช้วิธีถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แบ่งปันพื้นที่ความสวยงานให้กันและกัน เท่านี้ก็สุขใจแล้วเนอะ...
บนเนินเขาน้อย ๆ เกิดจากดินที่ทับถมกัน จากการทำเหมืองแร่ ถูกรีโนเวทใหม่ ให้กลายเป็นสวนดอกไม้ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนครลำปาง
ภาพที่เห็นสวยหรือไม่ เราไม่รู้ แต่เรารู้ว่า... บ่อยครั้งที่เราอยากไป แต่ไม่รู้จะไปไหน เรามักจะมาเดินเนิบ-เนิบ ที่เนินแห่งนี้ “ทุ่งดอกบัวตอง เหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง” …
ไว้จะเอามุมอื่น ๆ มาฝากเพื่อน ๆ อีกนะ
โฆษณา