1 ก.พ. 2020 เวลา 02:32 • ท่องเที่ยว
แม่แจ่ม ต้นแบบความสำเร็จการจัดการที่ดินในเขตป่าให้ถูกกฎหมาย
จากนโยบายรัฐบาลให้คนอยู่ร่วมกับป่า และมุ่งเน้นให้ชาวบ้านอยู่อาศัยในพื้นที่ป่าตามความเหมาะสม ภายใต้กฎกติกาช่วยบำรุงรักษาและใช้ประโยชน์ทรัพยากรป่าไม้อย่างสมดุล ผ่านการจัดการที่ดินให้กับชุมชน ของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) โดยกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาที่ดินที่มีผู้ถือครองในเขตป่า 
เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐลง โดยเฉพาะพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่มีชาวบ้านอาศัย และทำกินอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีโครงการนำร่อง 4 พื้นที่ คือ นาแห้วโมเดล, แม่แจ่มโมเดล, น่านโมเดล, และแม่ฮ่องสอนโมเดล
“แม่แจ่มโมเดล” ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจนจนกลายเป็นต้นแบบของพื้นที่อำเภออื่นๆ ในเชียงใหม่ และของประเทศ ด้วยการผลักดันให้การจัดการที่ดินสมบูรณ์แบบครบวงจร ตั้งแต่การจัดระเบียบที่ดิน การใช้ประโยชน์ และการสร้างมูลค่าในที่ดินอย่างสมดุลและยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าไม้ที่ไม่เหมาะสมและเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
โดยเนื้อหาหลักๆ คือ การผลักดันชุมชนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่อยู่ในลุ่มน้ำชั้น 1 และ 2 ก่อนมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541 ให้สามารถเข้าอยู่อาศัยและทำประโยชน์ในที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
และส่งเสริมการพัฒนาอาชีพ เช่น โครงการสร้างป่าสร้างป่าสร้างรายได้ เกษตรแบบผสมผสาน ทั้งการปลูกกาแฟ ปลูกไผ่ ปลูกไม้เศรษฐกิจ ไม้มีค่า ควบคู่กับการพัฒนาระบบการตลาดที่มั่นคงสอดคล้องตามห้วงระยะเวลา และกระจายผลผลิตทางการเกษตร เพื่อให้มีรายได้อย่างพอเพียง เพื่อเปลี่ยนสภาพป่าเสื่อมโทรมบนพื้นที่สูงชัน หรือเขาหัวโล้นในอำเภอแม่แจ่มให้กลายเป็นพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวของประเทศในอนาคต
เป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าจะช่วยให้เห็นมุมดีๆ ของประเทศไทยที่หยิบมาฝากกันวันนี้ครับ
ขอบคุณทุกคนที่กดให้กำลังใจ ติดตาม และแสดงความเห็นกันครับ
Thailand+ ขอพื้นที่สำหรับบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของประเทศไทย ฝากแบ่งปัน ฝากติดตามกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ #thailandplus #makepositivelounder
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา