5 ก.พ. 2020 เวลา 13:30 • ไลฟ์สไตล์
การอยู่ร่วมกันในนิยามของคำว่าครอบครัว มันจะมีแต่สุขอย่างเดียวไม่ได้ มันต้องมีทุกข์บ้างสุขบ้างปะปนกันไป วันนี้ผมได้ลิ้มรสอาหารระดับภัตตาคารจากเชฟคุณแม่บ้านที่หลงรักอาชีพภรรยา วันนี้เธอไม่ได้แค่ทำให้ผมอิ่มท้อง แต่เธอทำให้ผมอิ่มใจด้วย
ในสมัยก่อน เอาตามละครย้อนยุคก็ได้ เราจะเห็นว่าคำโบราณที่ว่า เสน่ห์ปลายจวัก มันสำคัญขนาดนั้นเลยหรอ แต่พอมาวันนี้ ผมได้คุยกับแฟนระหว่างมื้ออาหารเย็น เราทบทวนช่วงเวลาตั้งแต่ไปจัดสรรวัตถุดิบจากตลาด จนถึงช่วงเวลาของการเก็บล้าง เราได้พบว่า การที่ภรรยาประกอบอาหารให้ครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันไม่ใช่แค่อาหาร รสชาติของอาหารมีกลิ่นอายของความอบอุ่น ความปรารถนาดีอยู่ในนั้น เมื่อคนทำก็มีความสุขที่จะได้ทำของดีมีประโยชน์ให้คนที่รักทาน และผู้รับ เมื่อได้ลิ้มรสอาหาร มีการชื่นชมกัน คนทำก็ได้กำลังใจ เหมือนการส่งต่อความรักความดีผ่านอาหาร คนทานส่งต่อความรักความดีจากหน้าตา การกินและคำชื่นชมยินดี ความสุขในครอบครัวก็เกิดขึ้นได้ง่ายๆคับ
ผมแบ่งปันบทความนี้ เผื่อเป็นไอเดียให้บ้านไหนได้ไปลองทำกัน ความรักไม่จำกัดนิยามนะคับ ทำให้พ่อ แม่ พี่น้อง แม้แต่คนข้างบ้านทานบ้างก็ได้ ความสุขเกิดที่ใจ ความอิ่มอยู่ที่ท้องคับ 🥰
โฆษณา