5 ก.พ. 2020 เวลา 15:49 • ท่องเที่ยว
หัวใจยังว่างงงง แต่ปอดสองข้าง pm 2.5 จองแล้วนะ... ช่วงนี้อย่าลืมดูสุขภาพด้วยนะคะ ไม่ได้เป็นหมอหรอก แต่เป็นห่วง....♥️
2
เยาวราชคึกคัก น่ารักเวลาลงเล่น 🎵
เยาวราชใจเย็นๆ เวลาลงเล่นน่ารัก น่ารัก 🎶🎵
(ที่ร้องเพลงไม่ใช่ไรนะคะ อยากให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายกันเยอะๆ หัวใจเป็นอวัยวะที่ไม่มีกระดูก แต่เราจำเป็นต้องทำให้มันแข็งแรงที่สุดในร่างกายนะคะ 🥰♥️)
หลังตรุษจีนต้องพาหม่าม้าไปไหว้แก้ชง วันนี้เค้าเลยจะพาพวกตัวไปทัวร์เยาวราชกันซักหน่อยค่ะ!!
สถานีวัดมังกร
ทำไมถึงมีถนนเยาวราช ให้เราเดินเล่นกัน วันนี้เค้าเลยจะพาพวกตัวไปทัวร์เยาวราชกันค่าาาาา ..... 🏮🏮🏮
“ถนนเยาวราช” กำเนิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ค่ะ และยังคงเป็นชุมชนคนจีน ย่านธุรกิจการค้า การเงิน การธนาคาร ร้านทอง ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านค้า ฯลฯ
เหมือนดั่ง ในอดีตยามค่ำคืนเยาวราชจะแปรสภาพจากถนนเศรษฐกิจเป็นถนนอาหารที่มีความยาวที่สุดแห่งหนึ่ง สองฟากถนนเต็มไปด้วยอาหารหลากหลายชนิดวางขายเรียงรายเป็นแนวยาวมีทั้ง หูฉลาม ซุปรังนก ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ บะหมี่ ก๋วยจั๊บ แพะตุ๋น
ยาจีน เกาเหลาเครื่องในหมู ข้าวขาหมู อาหารทะเล เกาลัดคั่ว ของหวานและผลไม้หลากชนิด เลือกนั่งได้ทั้งแบบภัตตาคาร ร้านริมถนนหรือจะซื้อจากรถเข็นและแผงลอยนานาชนิดก็ได้ ท่ามกลางบรรยากาศแสงสีไฟจากป้ายชื่อร้านที่ต่างก็มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบเลยค่ะ.....
มิตรรักเยาวราช
ถนนเยาวราช หลังจากการลงนามในสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง ในสมัยรัชกาลที่ 4 แล้ว กรุงเทพฯ ได้เริ่มทำการค้ากับประเทศทางตะวันตกมากขึ้นมีการส่งสินค้าออก เช่น ข้าว เครื่องเทศ น้ำตาลและมีการนำเข้าเหล็ก ผ้าแพรจากจีน เครื่องหอม ฯลฯ
แหล่งการค้าของกรุงเทพ นั้นอยู่ในย่านคนจีน โดยมีอาณาเขตตั้งแต่ริมคลองโอ่งอ่างจนถึงคลองผดุงกรุงเกษมค่ะ จากกิจการ การค้าที่รุ่งเรืองและรายได้เพิ่มขึ้น จึงทำให้มีการตัดถนนเพิ่มขึ้นหลายสายพร้อมกับความเจริญที่ตามมา....🙂
ถนนเยาวราช ใช้เวลาสร้างกว่าจะเสร็จสมบูรณ์นานถึง 8 ปีเลยค่ะ คือ เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ.2435 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 2443 ทั้งที่เป็นถนนที่มีความยาวเพียง 1,410 เมตรเองค่ะ!! (แต่อย่างว่าเนอะ ร้อยกว่าปีที่แล้ว เครื่องมือก็ไม่ดีเหมือนสมัยนี้ 😊)
เส้นทางสายนี้ เริ่มตั้งแต่คลองรอบกรุง ตรงข้ามป้อมมหาไชย ตัดลงไปทางทิศใต้ บรรจบถนนจักรวรรดิ เรียกว่า “สี่แยกวัดตึก” ผ่านถนนราชวงศ์ เรียก “สี่แยกราชวงศ์” ก่อนไปบรรจบถนนเจริญกรุงก่อนถึงวัดไตรมิตรฯ
เมื่อตัดถนนเยาวราชใหม่ๆ นั้น มีชาวจีนอยู่อาศัยกันหนาแน่นมากค่ะ แม้ต่อมาถนนเยาวราชก็ยังคงมีความสำคัญอยู่มากค่ะ ช่วงปี พ.ศ. 2500 ถนนเยาวราช รถยังสามารถวิ่งสวนทางกันได้ค่ะ มีรถเมล์สาย 23 หรือที่เรียกกันว่า “เมล์แดง” และ รถเมล์สาย 24 ที่เรียกกันว่า “ไทยประดิษฐ์” วิ่งสวนทางกัน และมีรถรางวิ่งอยู่อีกช่องทางหนึ่งค่ะ.....
ถนนเยาวราช
ถนนเยาวราชจะเป็นที่จัดงานประจำปีอยู่เนืองๆ โดยจะปิดการจราจรชั่วคราว เป็น “ถนนคนเดิน” มีการขายอาหารจีนที่มีชื่อ มีการแสดง และออกร้านมากมายจากร้านค้าที่อยู่สองข้างทางค่ะ💛🧡
เพื่อส่งเสริมการค้าขาย “เยาวราช” เป็น 1 ใน 18 ถนน ที่สมเด็จกรมเจ้าพระยานริศรานุวัตตวงศ์ เสนาบดีกระทรวงโยธาธิการ กราบบังคมทูลว่าจะสร้างถนนใน พ.ศ.2434 โดยให้ชื่อว่าถนนยุพราช และต่อมาทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อใหม่เป็น “ถนนเยาวราช” นับแต่นั้นมาค่ะ🥰🥰
จบแล้วค่ะกับการกำเนิดของถนนเยาวราชที่มีคนไทยเชื้อสายจีนค้าขายและอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น....
ไม่จำเป็นต้องให้อั่งเปา แค่กระซิบเบาๆ ว่ารักเราก็พอ (โอ๊ะ!! โดนพัดโบกหัวค่ะ หม่าม้าบอกว่าเลิกเพ้อเจ้อได้แล้ว พาหม่าม้าไปแก้ชงได้แล้ว ก่อนที่หม่าม้าจะริบอั่งเปาหมด หม่าม้าใจร้ายจัง 😢)
ไปกันดีกว่าค่ะ ไม่อยากโดนริบอั่งเปา ความรักก็อยากได้แต่ตอนนี้ร้อนเงินมากกว่าค่ะ.... (เห็นใจหน่อยเนอะ 😆♥️)
ไปชมความงามของวัดกันดีกว่าค่าาาาา !!!!
วัดมังกร
ปั๊บ ปั๊บ บ่า ๆ ๆ ๆ ๆ บ่าหน่าหน่า บ่า ๆ ๆ ๆ ๆ บ่าหน่าหน่า
บานาน้า อา อ่า~ โป เต๊ โต อ๊า อ่า~ บานาน้า อา อ่า~(มินเนี่ยนร้องเพลงค่ะ เพิ่งดูมาเลยติดซะงั้นนนน 😆) ไปกันดีกว่าค่ะ!!
วัดมังกรกมลาวาส ตั้งอยู่ ณ เลขที่ ๔๒๓ ถนนเจริญกรุง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่าง ซอยเจริญกรุง 19 และ 21 ค่ะ
🔸ทิศเหนือ ติด วัดคณิกาผล
🔸ทิศใต้ ติด ถนนเจริญกรุง
🔸ทิศตะวันตก ติด ถนนมังกร
🔸ทิศตะวันออก ติด ซอยเจริญกรุง 21
อันนี้ เค้าจะพาไปไหว้แก้ชงนะคะ...... คุณแรดไปด้วยกัน ได้พาไปเที่ยววัดมังกรแล้วค่ะ พาไปเที่ยวสนุกมาก เค้าเลยมาเล่าวิธีแก้ชงให้ฟังค่ะ เนื่องจากต้องเดินตามประคองกระเป๋าคุนนายแม่ค่ะ ลูกเป็นห่วงจริงๆ นะคะ 😆♥️🌹
วิธีไหว้แก้ชงนะค่ะ
ขั้นตอนที่ 1
ซื้อใบแดงเพื่อเขียนชื่อ และวันเดือนปีเกิด ให้ครบ (ราคาชุดละ 100.-) ก่อนที่จะเดินไปจุดถัดไปค่ะ (สำหรับเค้าไม่ไหว้ธูปแล้วค่ะ ไหว้ด้วยใจ ช่วยกันลดฝุ่น pm 2.5 ค่ะ) 🥰
ขั้นตอนที่ 2
นำชุดไหว้ ไปไหว้เทพเจ้าแห่งดวงชะตา (ไท่ส่วยเอี๊ย) ซึ่งจะตั้งอยู่ด้านใน ขั้นตอนนี้ไม่ต้องกลัวหลง เพราะทางวัดที่ป้ายเขียนบอกชัดเจนค่ะ
ขั้นตอนที่ 3
ขอบารมีคุ้มครอง และสิ่งที่เราอยากจะขอค่ะ ตามมาด้วยหลายสิ่งที่อยากได้นะคับผมมม จบท้ายขอให้แคล้วคลาดปลอดภัยด้วยเถิ่ดดด!! สาธุค่ะ 😎🙏🏻🙏🏻🙏🏻
ขั้นตอนที่ 4
นำชุดไหว้ปัดตัว 13 ครั้งค่ะ ตั้งแต่ศรีษะจรดเท้าปัดออกไปค่ะ!! (ถ้าหากมาทำแทนผู้อื่น ไม่ต้องปัดนะคะ)
ขั้นตอนที่ 5
นำชุดไหว้ฝากไว้หน้าองค์ไท่ส่วยเอี๊ย เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ทำการเผารวมกันทีเดียว ตอนสิ้นปีค่ะ!!
หม่าม้าตั้งใจมากค่ะ บอกลูกห้ามรบกวนเด็ดขาด!! ไม่งั้น เงินในบัญชีกระเด้งนะจ๊ะลูกสาว!! (โอเคฮะ!! หม่าม้าลูกจะไม่กระดิกตัวเลย 👌🏻👌🏻😾) ห้ามพวกตัวรบกวนนะ!! เข้าใจตรงกันนะคะ.... สงสารบัญชีเค้าด้วยยยย😭
หม่าม้าแก้ชงฮะ
ไหว้เทพไท่ส่วยเอี๊ยเสร็จแล้ว เราไปเดินตลาดสดของเยาวราชกันค่ะ!! ช่วงนี้เค้าเปิดหลังคาโล่งกันเลยค่ะ น่าจะเป็นการระบายอากาศออกไป ช่วงนี้คนน้อยมากค่ะ!!!
เดินสะดวกมากเลยค่ะ เกี้ยวปลากับขนมจีบเยาวราชอร่อยมากค่ะ แต่ของที่เป็นของสด กระซิบบอกอีกแล้วค่ะ เค้าว่ามันแพงไปนิดคะถ้าเทียบตลาดสดที่อื่นอ่ะ...
แต่กระเพาะปลาแห้งที่นี่เด็ดสุดเลยค่ะ ยิ่งเอาไปทำผัดกระเพาะปลาแห้งหรือยำสามกรอบอร่อยแบบเว่อร์ๆ เลย ที่นี่ยังเป็นแหล่งรวมชาแห้งที่หลากหลายมากกก ชากุหลาบหอมมากค่ะ วาเลนไทน์ไม่มีใคร แต่เราก็มีชากุหลาบให้จิบคลายเหงาได้นะคะ ซึ่งเค้าคือหนึ่งในคนเหงา!!
ตลาดสดเยาวราช
เจอเทอแล้วขาพลิก เพราะมันตกกริ๊กลงไปในหลุมรัก ♥️ ไปเดินตลาดสำเพ็งกันต่อนะคะ ของละลานตาและถูกมากกก แบบมากจริงค่ะ ยิ่งซื้อสามชิ้น หรือยกโหล ราคาจะถูกลงไปอีกเยอะเลยค่ะ จุดนี้ พี่พร้อมเปย์มากเลยค่ะ มีแต่ของน่ารักเต็มไปหมดเลยยยย
บอกเลยค่ะ ว่า ณ จุดจุดนี้เกาะกระเป๋าตังค์หม่าม้าแจเลยฮะ😊😎
สำเพ็ง
จบแล้วค่า วันนี้พอแค่นี้ก่อนเนอะ หม่าม้าเหมือนจะซื้อไม้ขนไก่ยกโหลแล้วค่ะ สงสัยฝุ่นที่บ้านน่าจะเยอะมั้ง เดี๋ยวไปช่วยถือก่อนหล่ะกันค่ะ....
จากลากันไปกับเค้าเองรับจ็อบเป็นคนขับรถตุ๊กตุ๊กชั่วคราว!! หางานพิเศษหน่อยค่ะ หม่าม้าเริ่มรูดไม้ขนไก่หล่ะ 🥺
เจอกันแถวเยาวราชนะคะ บ๊ายบายค่าาาา
รับงานเอ็นหน่อยยย
อยากติดตามต้องกดปุ่ม follower ถ้าอยากเป็นแฟนเทอต้องกดปุ่มไหน อร้ายยย..... ก่อนจากกันค่ะ ไปจริงๆ แล้วนะ
ถ้า ชอบ กด ใช่ 🤟🏻
ทักทายมากันด้วยความคิดถึง มาที่ช่องคอมเม้นส์เลยค่ะ 🐰🌹
ขอบคุณมากค่า ♥️😊
Ariya p_
โฆษณา