6 ก.พ. 2020 เวลา 10:03
ข้าพเจ้าได้ความรู้อะไรจาก "คู่มือมนุษย์ ฉบับย่อ" เพื่อมาพัฒนาจิตใจ
ใครเคยอ่านหนังสือ "คู่มือมนุษย์" เขียนโดยท่านพุทธทาสบ้าง ?
นานมาแล้ว ที่ข้าพเจ้าเคยอ่านหนังสือเล่มนี้ ตอนสมัยเรียนปริญญาโทใหม่ๆ จำได้ว่าสนใจหนังสือเล่มนี้เพราะว่าได้ยินคนพูดถึงว่า "ใครที่เกิดมาเป็นคนไม่มีหนังสือเล่มนี้ เท่ากับเสียดายที่เกิดมา"
นับตั้งแต่นั้นมา....จึงหาหนังสือเล่มนี้มาครอบครองและปล่อยไว้นานมากกว่าจะได้อ่าน รู้มั้ย....พอหยิบมาอ่านตอนนั้น ไม่รู้เรื่องสักอย่างเลย หนังสืออะไรเนี้ยทำไมมันอ่านยากเย็นแสนเข็ญที่จะเข้าใจจังเลย แล้วจะเป็นคู่มือของมนุษย์ได้ยังไงน้อ....บ่นกับตัวเองช่วงวัยที่ยังเด็กกับโลกยิ่งนัก
ครั้งที่สอง ที่หยิบมาอ่านอีกครั้ง เป็นช่วงเวลาแห่งความทุกข์ทรมานเกินจะบรรยายแล้ว เพราะว่าไปวัดทำบุญก็ทำแล้ว สุขแค่นิดเดียว กลับมาทุกข์อีก ต่อมาทำสมาธิก็แล้ว ฟุ้งซ่านจังเลย......เห็นหนังสือวางอยู่บนชั้นจึงหยิบมาอ่าน "คู่มือมนุษย์" ก็ต้องเป็นคู่มือให้เราได้ฝึกแก้ปัญหาชีวิตได้สิ
คำตอบที่ได้ เอ....ทำไมคราวนี้อ่านหนังสือเล่มนี้รู้เรื่องขึ้นหละ เล่มที่อ่านนี้เป็นฉบับเต็มนะ ไม่ใช่ฉบับย่อที่อยู่ในภาพที่เพิ่งอ่านจบไป
อ่านแล้วเอามาทำตาม...ขั้นต้นเราต้องมีศีล 5 ก็ฝึกทำให้ศีล 5 เราบริสุทธิ์ อย่างนี้มันบริสุทธิ์ตอนที่เราหลับตาดูลมหายใจก็ยังดี ทำไปทำมาช่วงหลับตาดูลมหายใจเข้าออกไม่เคยทำได้หรอกนะ จิตใจคิดไปสารพัดสาระเพ เอาสิจะคิดก็ให้คิดไปจนพอ ก็นั่งดูลมหายใจรู้สึกตัวเมื่อไร ก็ได้ดูลมหายใจ
แปลกมั้ย ทำมันอย่างนี้ทุกวัน หรือทุกเวลาที่พอมีเวลาว่าง...นั่งสัก 20 -30 นาที เริ่มรู้จักตามที่หนังสือบอกแล้วว่า "จิตตั้งมั่น" เป็นยังไง ก็จิตไม่ไหลไปไหลมานี่ไง อ้อ เรารู้แล้ว.....ก็ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ พอเราเผลอคิดไป เราแค่รู้ว่าเราคิด แล้วเราก็มาอยู่กับลมหายใจเราอีก
สิ่งมหัศจรรย์ก็เกิดขี้นกับตัวเอง....มันสงบและร่มเย็น พอเปิดคู่มืออ่าน อ้อ เรากำลังทำในสิ่งที่เรียกว่า "สมถะ" เราสงบจัง และสุขจัง ไม่ดีหรอกนะ...ถ้าชอบตรงนี้ เพราะการเห็นความจริงของร่างกายและใจยังไม่ไปถึงไหน
ก็เริ่มใหม่ทุกครั้งมาถึงจุดที่เรียกว่า "จิตตั้งมั่น" ไม่รู้สึกกับร่างกายที่มีอยู่แล้ว แต่ความรู้สึกในจิตใจเรามีอยู่ เราก็ดูๆ ไปแบบนั้นแหละอะไรเกิดขึ้นมาก็ดู ถ้าดูกายและใจมันมีคำตอบให้จิตใจเราว่า "อนิจจัง คือ ความไม่แน่นอน ทุกขัง คือ ความทนอยู่ไม่ได้ และอนัตตา คือ การที่เราไปยึดมันไม่ได้ ไม่ใช่ของเรา เราไม่เป็นเจ้าของ" แค่นี้คิดว่าปัญญาเกิดขึ้นแล้ว
แต่ว่าขั้นของปัญญาตามความเข้าใจของตนที่อ่านหนังสือนี้และเอามาปฏบัติ มันก็จะเห็นตั้งแต่เรื่องหยาบๆ ก่อน คือ ร่างกายเป็นทุกข์ ร่างกายมันควบคุมไม่ได้ ร่างกายมันทนสภาพเดิมไม่ได้ แล้วค่อยเห็นไปยังปัญญาขั้นละเอียด ซึ่งรวมอยู่ใน ขันธ์ 5 หรือ ส่วนประกอบต่างๆ ที่ประกอบขั้นเป็นมนุษย์ 5 ประการ เช่น เวทนา สังขาร สัญญา วิญญาณ พิจารณากันไปตามระดับความมุ่งมั่น
ถ้าปรารถนาจะปฏิบัติธรรมและให้ตนเองจัดการชีวิตตนเองนะ....มีเป้าหมายแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนมีเป้าหมายแค่ ลดความทุกข์ บางคนให้สงบ แต่บางคนเป้าหมายขั้นสูงสุด คือ พ้นทุกข์ไม่เกิดอีกแล้ว เลือกเอานะจะเอาแบบไหน
สำหรับคนที่อ่านหนังสือฉบับเต็มแล้ว ปฏิบัติแล้วอยากพกพาและต้องการหาคำตอบระหว่างปฏิบัติในชีวิตประจำวัน หนังสือเล่มนี้ คือ คู่มือมนุษย์ที่แท้จริง เพราะเป็นคู่มือฉบับพกพาให้เราได้เปิดอ่านได้ตลอดเวลา
บางคนอาจจะชอบฟัง บางคนอาจจะชอบอ่าน บางคนอาจจะชอบเขียน บางคนอาจจะชอบสอน แล้วจะบรรลุธรรมแต่ละขั้น เลือกเอาวิธีไหนที่จะทำให้เราพัฒนาจิตใจอย่างต่อเนื่องที่เราชอบ นานาจิตตัง แต่หมั่นฝึกฝน ยิ่งดูจิตตอนในชีวิตประจำวันได้นี่เก่งเลย....จิตนึงรู้ และกำลังดูจิตนึงอยู่ เก่งแล้วนะ สะสมพลังจิตทุกวันให้พอ เพราะไม่สะสมเวลาภาวนาเดินปัญญาจะเพลียเอามากๆ
ใครสนใจอยากจะพัฒนาตัวเอง ในแนวทางตามฉบับ "คู่มือมนุษย์" ก็ลองหามาศึกษาและปฏิบัติกัน อ่านแล้วไม่ปฏิบัติตามไม่มีทางเกิดปัญญา เพราะต้องใช้เวลาในการใคร่ครวญตามหลักไตรลักษณ์ด้วยตนเอง
ใครที่อ่านข้อเขียนนี้ ข้าพเจ้าขอส่งกำลังใจให้เจริญในธรรมกันนะ
โฆษณา