11 ก.พ. 2020 เวลา 12:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปรสิต ในดวงใจ [2]
หลังจากบทความที่แล้ว เราได้พบกับความสยดสยองของเจ้าหนอนปรสิตซอมบี้ไปแล้ว วันนี้แอดจะมาเล่าให้ฟังถึงปรสิตในดวงใจอีกตัว
ปรสิตตัวนี้อาจเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าชายหนุ่มบางคน เพราะมันทำให้มี "ขาที่สามที่ใหญ่ยาววววววววววววว"
แค่นี้ก็ตื่นเต้นแล้ว ไปรู้จักปรสิตขาที่สามกันเลย
จากรายงานว่าพบกบบางชนิดในอเมริกา มีความผิดปกติจากการที่พวกมัน มีการงอกของขาหลังเพิ่มจำนวนขึ้น บางตัวมีสามขา สี่ขา ห้าขา หกขา และพี่ขาาาาา (อันสุดท้ายนี่น่าจะเป็นเสียงกบครวญคราง)
Source http://www.plosone.org/article/info%3Adoi%2F10.1371%2Fjournal.pone.0020193#pone-0020193-g001 Author :Brett A. Goodman, Pieter T. J. Johnson
บางตัวอาภัพหน่อย ขาปกติขาดหายไปเหลือเพียงข้างเดียวก็มี
1
จึงเป็นเหตุให้มีการเข้าไปสำรวจและตรวจสอบเหตุดังกล่าว
ในขั้นต้นนักวิทยาศาสตร์ต่างเพ่งเล็งไปถึงมลพิษในแหล่งที่อยู่อาศัยของเจ้าพวกกบพิการเหล่านี้ ทั้งสารพิษในแหล่งน้ำจากยาฆ่าแมลง ยากำจัดศัตรูพืชต่าง ๆ ที่ใช้ในการเกษตร
แต่มีข้อสังเกตุบางประการคือ ในแหล่งที่กบพิการพบมากนั้น มีการพบประชากรนกขนาดใหญ่ที่เป็นผู้ล่าเจ้ากบพวกนี้เป็นอาหาร อยู่กันหนาแน่นมากกว่าปกติ
เหล่านักวิทยาศาสตร์จึงจับตามองพฤติกรรมของเจ้านกพวกนี้ และพบว่ามันหากินในแถบนี้ได้ง่าย เพราะกบพิการเหล่านี้จะเคลื่อนที่ได้ยากและตกเป็นเหยื่ออันโอชะของเจ้านกอย่างปรีเปรม
ขาที่ขาดหาย หรือมีมากกว่าสองเป็นอุปสรรคในการว่ายน้ำ หรือกระโดดหลบหนีนักล่า
เจ้ากบจึงถูกจับกินราวกับขนมหวานที่ใส่จานมาพร้อมทานอย่างสะดวกโยธิน
https://www.pnas.org/content/112/6/1647
พวกเขาเอากบเจ้ากรรมพวกนี้มาตรวจสอบ เขาพบว่าพวกมันถูกโจมตีด้วยปรสิตชนิดหนึ่ง
เจ้าปรสิตพวกนี้มีชื่อว่า Ribeiroia ondatrae
credit : http://www.cracked.com/funny-3001-ribeiroia/
พวกมันมีหอยเป็น host ในช่วงแรก จากนั้นมันจะออกจากตัวหอยแล้วเข้าโจมตีเหยื่อที่เป็นอาหารของนกนักล่า เช่น ปลา และเจ้ากบผู้โชคร้าย
ในกรณีของเจ้ากบ ปรสิตร้ายจะเข้าโจมตีบริเวณปุ่มขาของพวกมันตั้งแต่ยังเป็นลูกอ๊อด นักวิทยาศาสตร์ยังพยายามหากลไกต่าง ๆ ว่าพวกปรสิตทำให้เกิดความผิดปกตินี้ได้อย่างไร
บ้างก็สันนิษฐานว่าอาจเป็นการสร้างสารก่อกลายพันธุ์จากปรสิต ทำให้เนื้อเยื่อที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นขาหลังนั้นผิดปกติไป บ้างไม่เจริญ บ้างก็เจริญมากกว่าปกติไป กลายเป็นขาที่งอกเกินออกมา
picture from : The Threat of Trematodes to the California Newt (Taricha torosa) Steven Ly ,Biology , Published 2010
ซึ่งด้วยฝีมือปรสิตนี่เอง ทำให้นกนักล่ามีอาหารกินอุดมสมบูรณ์ เจ้านกจึงกินกบที่มีปรสิตในตัวอย่างไม่อิดออด และเมื่อถึงเวลา เจ้านกจะบินขึ้นสูงและถ่ายมูลของมันลงในแหล่งน้ำที่ไกลออกไป
หอยทากจะมากินมูลนกที่มีไข่ปรสิตฝังตัวอยู่ และการแพร่กระจายของปรสิตที่ว่าจะเป็นวงจรไปเรื่อย ๆ เช่นนี้ มีเพียงกบน้อยผู้น่าสงสารที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากวงจรชีวิตของเจ้าปรสิตนี้เลย
มันได้ชื่นชมขาที่สาม สี่ ห้า อันใหญ่โตของมันเพียงชั่วคราว แล้วสุดท้ายมันก็ต้องตกเป็นอาหารอันโอชะในที่สุด
ปรสิตร้ายนั้นฉลาดที่ยังประโยชน์ให้ผู้ล่า ให้เป็น host ให้พวกมันแพร่กระจายไปได้มากขึ้น และไกลขึ้น แต่ในอีกมิติหนึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็พบว่า สารเคทีอย่างยาฆ่าแมลงหรือยาปราบศัตรูพืช ล้วนแต่มีผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของกบอ่อนแอลง จึงถูกโจมดีจากปรสิตได้ง่ายขึ้น
ซึ่งกบโชคร้ายบางตัวถูกปรสิตทำให้มีขาเพิ่มถึง 10 ขาเลยทีเดียว
1
จะเห็นแล้วว่าโดยธรรมชาติ พวกเราจึงไม่เคยห่างหายจากปรสิตได้เลย ไม่ว่าเราจะหนีไปไกลแค่ไหน ปรสิตแฝงอยู่ในตัวเราแทบทุกหย่อมหญ้าจริง ๆ
คราวหน้า เราลองมาดูปรสิตสุดสยองของมนุษย์กันบ้าง จะดีไหมหนอ 55555
พบกันใหม่ตอนหน้าแล้วกันนะครับ
#รักนะเจ้าปรสิตน้อย จุ๊บ ๆ
โฆษณา