11 ก.พ. 2020 เวลา 05:00 • กีฬา
ความท้าทายบทใหม่ : สนามแห่งสวรรค์นักวิ่ง BURIRAM MARATHON 2020
งานวิ่ง BURIRAM MARATHON 2020 ถือเป็นอีกหนึ่งสนามที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 และผมก็ได้มีโอกาสไปร่วมวิ่งในครั้งนี้
BURIRAM MARATHON 2020
เมื่อปีที่แล้ว ผมพลาดโอกาสที่จะได้มาวิ่งที่งานนี้ เพราะผมลงสมัครไม่ทัน ถึงแม้จะเปิดเพิ่มรอบ Lotto แต่ผมก็ไม่มีดวง ทำให้ไม่ได้มาสัมผัสกับงานวิ่งเมื่อปีที่แล้ว เสียดายมาก
แต่สำหรับในปีนี้ ผมไม่พลาดที่จะมาร่วมวิ่งในงานนี้ ผมลงสมัครทัน และเลือกระยะ Half Marathon 21KM ซึ่งเป็นระยะที่ผมลงวิ่งเป็นประจำ เป็นระยะที่วิ่งสนุก ไม่ใกล้ไม่ไกลจนเกินไป
นอกจากนี้ รายการนี้ยังเป็นสนามฟูลมาราธอน ระดับบรอนซ์เลเบิลแห่งแรกของเมืองไทย ที่ได้รับการรับรองโดยสหพันธ์กรีฑานานาชาติ ภายใต้แนวคิด "Your Ultimate Destination - สวรรค์ของนักวิ่ง" อีกด้วย
ในปีนี้มีจำนวนผู้เข้าร่วมวิ่งมากกว่า 3 หมื่นคน ซึ่งถือว่ามากเลยทีเดียว โดยระยะที่มีคนลงวิ่งมากที่สุดคือ ระยะฮาล์ฟมาราธอน ซึ่งมีมากกว่า 1 หมื่นคน เป็นระยะยอดฮิตไปเสียแล้ว
ปีนี้ได้มีการปรับปรุงในหลาย ๆ เรื่องจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะการแยกระยะทาง 5 กม. ออกมาจัดในวันเสาร์ที่ 8 ก.พ. 63 ปล่อยตัวเวลา 17.00 น. ในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต มีนักวิ่งในระยะนี้ราว 6 พันกว่าคน
ช่วงเย็นวันที่ 8 ก.พ. 63 กับระยะวิ่ง 5 กม.
เนื่องด้วยจำนวนคนสมัครวิ่งที่มาก การแยกวันและระยะวิ่งฟันรันออกมา ผมถือว่าดีครับ เพราะถ้าวิ่งวันเดียวกันหมด 3 หมื่นกว่าคน คงจะวุ่นวายน่าดู
ย้อนกลับไปช่วงกลางวันกันสักหน่อยครับ เป็นช่วงที่ผมเดินทางมาถึงสนามเพื่อมารับ Race Pack ซึ่งการรับ Race Pack ผมถือว่าจัดการได้เป็นระเบียบดีครับ แยกเต้นท์ระยะมินิ ฮาล์ฟ และฟูลมาราธอน ออกจากกัน เพื่อความสะดวกในการรับครับ
มารับ Race Pack หน้างานพร้อมสมาชิกที่เดินทางมาด้วยกัน
ติดกัน มีเต้นท์ร้านค้าที่มาออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า ซึ่งมีร้านค้ามากมาย นำสินค้ามาจำหน่ายให้กับนักวิ่งที่มาร่วมงานครับ
ร้านค้ามากมายเลยทีเดียว
เข้าสู่วันวิ่ง เช้าวันอาทิตย์ที่ 9 ก.พ. 63 ผมโชคดีหน่อยที่ได้อยู่ Block A อยู่แถวด้านหน้าเลยครับ
บรรยากาศตอนเดินเข้าสนามก่อนปล่อยตัว
เวลาปล่อยตัวระยะฮาล์ฟมาราธอน คือ 05.20 น. วันนี้ผมเตรียมพร้อมมาเต็มที่ โดยตั้งเป้าไว้ว่า อยากทำ NewPB ให้ได้ (NewPB : New Personal Best คือ เวลาที่ดีที่สุด) ถ้าทำได้นะ แต่ถ้าไม่ได้ ก็ขอให้ได้เวลาใกล้เคียงหรือไม่เกิน 2 ชั่วโมง
เวลาที่ทำได้ในระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. สนามล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้ว คือ 1:54:23 hrs. ซึ่งเป็นเวลาที่ดีที่สุด
หลังจากปล่อยตัว ผมเริ่มออกวิ่ง โดยเลือกวิ่งในเพซที่ง่ายและวิ่งสบายที่สุด เพื่อให้เหนื่อยน้อยที่สุด วิ่งไปเรื่อย ๆ รักษาระดับเพซไว้ และในครั้งนี้ถือว่าทำได้ดีกว่าทุกครั้งที่วิ่งมา ผมสามารถรักษาระดับเพซที่อยู่ในเวลาค่อนข้างดีเลยทีเดียว
บรรยากาศเส้นทางวิ่ง
นี่คือสนามของสวรรค์นักวิ่งจริง ๆ ครับ เพราะตลอดเส้นทางนั้น เต็มไปด้วยกองเชียร์ ทั้งนักเรียนและชาวบ้านต่างพากันเชียร์นักวิ่งอย่างสนุกสนาน มีการยื่นมือออกมาเพื่อแตะมือนักวิ่ง มันเป็นอะไรที่.. ทำให้นักวิ่งมีแรงกระตุ้น และทำให้วิ่งต่อได้ ผมชอบบรรยากาศแบบนี้มาก
ผมสามารถรักษาระดับการวิ่งได้ดีตลอดเส้นทาง ส่วนหนึ่งเพราะกองเชียร์ด้วย เข้าสู่ กม. ที่ 19 ผมเริ่มล้า แรงเริ่มตก ต้องอาศัยกินเจลไปหนึ่งซอง ประคองตัวมาเรื่อย ๆ พอเข้า กม. ที่ 20 เส้นทางจะเริ่มเป็นเนินซึม แรงตกอย่างชัดเจน เหนื่อยมาก ขอบอก
บรรยากาศเส้นทางวิ่ง
จนถึงช่วงประมาณ 500 เมตร สุดท้าย เริ่มเป็นทางเรียบ บวกกับกองเชียร์เสียงดังกระหึ่ม แรงฮึดเฮือกสุดท้าย ใส่เต็มที่ เมื่อเลี้ยวเข้าสู่สนาม มองเห็นเวลาที่อยู่บนบอร์ด โอ้วว.. นี่เป็นเวลาที่ดีที่สุดเลยทีเดียว พยายามออกแรงวิ่งเต็มที่ ผ่านเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1:49:39 hrs. นี่คือ NewPB เป็นเวลาที่ดีที่สุดของตัวเอง ดีกว่าของเดิมถึง 5 นาทีเลยทีเดียว บอกตัวเองได้ว่า "สุดยอด" 😄✌️
ทำ NewPB ได้แล้ว เย้ ๆๆ 😆
ผมทำได้แล้ว เจ๋งสุด ๆ ไม่คิดว่าจะทำได้ และทำได้ดีกว่าที่คิดไว้หลายนาทีเลยทีเดียว
โดยรวมสำหรับงานในครั้งนี้ ผมถือว่าดีเลยครับ โดยเฉพาะบรรยากาศการเชียร์ตลอดเส้นทาง ไม่เคยมีงานวิ่งไหนที่เป็นแบบนี้เลย
อาหารการกิน ก็ถือว่าใช้ได้ครับ มีบริการนวดคลายเส้น (อันนี้ผมไม่ได้ใช้บริการ) แช่เท้าในน้ำเย็น หน่วยพยาบาลที่มีอยู่ตามจุดต่าง ๆ รวมถึงหลังเข้าเส้นชัยมาแล้วก็มี ได้เจลมา 2 ซองในระหว่างทางวิ่ง ยอดเยี่ยม 👍
บรรยากาศหลังเข้าเส้นชัย
ผมให้คะแนน 4.5/5
จบไปอีกหนึ่งสนามครับ สนามต่อไป วันอาทิตย์ที่ 16 ก.พ. 63 ก็เหลืออีกแค่ 5 วันนับจากนี้ล่ะครับ แล้วผมจะพาไปชมสนามวิ่งต่อไปของผมอีก 😄
ถ่ายรูปเล่นก่อนกลับครับ แดดเริ่มร้อนละ
ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น
ขอให้มีความสุขในวันทำงานครับ 😄😊
อติ || 11 กุมภาพันธ์ 2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา