11 ก.พ. 2020 เวลา 11:06 • ไลฟ์สไตล์
ความรู้เรื่องโกโก้
วันนี้คงเป็นอีกหนึ่งวันที่แสนเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานที่เร่งงานตั้งแต่เมื่อวาน จนไม่มีเวลาที่จะเขียนบทความ พอดีสั่งกาแฟดำ หรืออเมริกาโน่มาดื่มช่วงเที่ยง พอตกบ่ายมาเริ่มมีอาการง่วงขึ้นมาว่าจะสั่งน้องเอากาแฟมาส่งหน่อย ก็นึกขึ้นได้ตอนกลางคืนจะไม่นอน ก็เลยสั่งโกโก้หวานน้อยมาดื่ม
โกโก้นั้นมีคาเฟอีนเหมือนกับกาแฟเพราะมีรสขม ที่เราดื่มแล้วหวานก็เพราะโกโก้ผสมกับน้ำตาล นมสดจึงทำให้หวาน แต่ถ้าดื่มแบบไม่ผสมอะไรจะมีรสขมเหมือนกับกาแฟ แต่จะไม่มีรสเปรี้ยวเหมือนกาแฟ โกโก้จะมีรสขมอย่างเดียว
1
กาแฟที่มีส่วนผสมของโกโก้ 1/4 หรือ 25/100 ก็คือ กาแฟสูตรมอคค่า แต่ก่อนผมไม่รู้พอดีพี่ที่ชงกาแฟบอกว่า มอคค่าก็ผสมโกโก้ ที่มีรสไม่แรงเท่าพวกรสคาปูชิโน่ รสเอสเปรสโซ่ และรสลาเต้ สำหรับดื่มช่วงบ่ายได้ดี เพื่อลดฤทธิ์คาเฟอีนในกาแฟไม่ให้เข้มข้นจนเกินไป
สำหรับคนที่ไม่ดื่มกาแฟก็สามารถดื่มโกโก้ได้เพราะมีปริมาณของคาเฟอีนผสมอยู่ในโกโก้ด้วย บางคนผสมกับกาแฟ ผมเองก็เคยทำในตอนบ่าย และโกโก้มีสารอาหารที่มีประโยชน์
การบริโภคโกโก้อาจมีประโยชน์ในหลายด้าน เพราะโกโก้ประกอบไปด้วยแคลอรี่ ไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร และแร่ธาตุชนิดต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเจิญเติบโตของร่างกาย เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ทองแดง เหล็ก สังกะสี แมงกานีส เป็นต้น รวมไปถึงสารอีกหลายชนิด เช่น สารต้านอนุมูลอิสระฟลาโวนอยด์ สารอีพิคาเทชิน สารคาเทชิน สารโพรไซยานิดีน เป็นต้น
"โกโก้" ธรรมดาที่เราชงดื่มกันนั้นมีประโยชน์มาก หลายคนคงจะคิดว่าโกโก้เป็นเครื่องดื่มที่ให้ความหวาน กินแล้วคงจะทำให้เป็นเบาหวาน หรือเพิ่มน้ำหนัก แต่จริงๆ แล้ว โกโก้ถูกใช้เป็นยา ที่มีประโยชน์มากมาย โดยประโยชน์ของโกโก้ มีดังนี้
1. โกโก้เป็นแหล่งของ Polyphenol ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
2. มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นประสาท ช่วยบรรเทาภาวะของโรคเครียด โรคซึมเศร้า ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย
3. ช่วยลดไขมันในเลือด
4. ช่วยลดความดันโลหิต
5. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
6. สารอัลคาลอยด์ที่แยกได้จากเมล็ดโกโก้มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจขยายหลอดเลือด นิยมใช้เมื่อมีอาหารของโรคหัวใจ
7. ช่วยป้องกันฟันผุ
8. มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ จึงใช้เป็นยาขับปัสสาวะได้
9. โกโก้ช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว แก้หอบหิดคล้ายกับฤทธิ์ของ Theophyline แต่ถ้ากินเมล็ดมากๆ ก็อาจทำให้เสพติดได้
1
10. ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ
11. ในประเทศฟิลิปปินส์ใช้น้ำต้มจากรากโกโก้เป็นยาขับระดูของคุณสาวๆ
1
12. Cocoa butter เป็นไขมันที่แยกออกมา เมื่อนำเมล็ดโกโก้มาคั่ว ใช้เป็นยาพื้นในการทำยาเหน็บและเครื่องสำอาง
ประโยชน์ของโกโก้ ในการดูแลสุขภาพ
1. โกโก้ช่วยเสริมสร้างหัวใจให้แข็งแรง
2. โกโก้ช่วยคลายเครียด
3. โกโก้ช่วยบำรุงผิวพรรณ
4. โกโก้ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น
ดังนั้น คนที่มีความชอบในโกโก้ก็ไม่จำเป็นต้องคิดมากว่าการดื่มโกโก้แล้วจะทำให้อ้วน เพราะโกโก้มีประโยชน์มากมายเพียงแค่เราดื่มในปริมาณที่เหมาะสม และส่วนผสมของโกโก้จะต้องไม่มีปริมาณมากจนเกินไป เช่น หวานเกิน มันเกิน เข้มเกิน เป็นต้น ทางการแพทย์ได้แนะนำดื่มโกโก้ที่ไม่ต้องผสมอะไรเหมือนการดื่มกาแฟดำ ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมาก
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา