12 ก.พ. 2020 เวลา 00:30 • ข่าว
จากเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช ทำให้เราได้รู้ว่ามีคนไทยที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ บ้างก็ยอมเสี่ยงตาย บ้างก็เสียสละทำในสิ่งที่ตนเองถนัด เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้เคราะห์ร้าย รวมทั้งพยายามช่วยให้สถานการณ์เลวร้ายต่างๆ ดีขึ้น ... ซึ่งผมจะพยายามรวบรวม "ผู้ปิดทองหลังพระ" ทุกสาขาอาชีพไว้เป็นจดหมายเหตุ "คนไทยตัวอย่างที่ไม่ทิ้งกันยามมีภัย" และจารึกคำขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ :
๑. ผู้สื่อข่าวช่อง ๗ ที่ยอมเสี่ยงตายเข้าไปบังคับโดรนส่องหาตำแหน่งคนร้ายในอาคาร
๒. รองผู้จัดการสาขาฮาร์เบอร์แลนด์ ที่ช่วยต้อนเด็กเกือบ ๔๐ คนและผู้ปกครองที่เกือบร้อยคนให้เร่งหลบในที่ปลอดภัย
๓. พนักงานแกรปฟู้ด ที่รวมตัวกันบริการส่งประชาชนที่เจ้าหน้าที่พาหนีออกมาได้ออกนอกพื้นที่กลับบ้าน
๔. เจ้าหน้าที่ประจำรถพยาบาลทุกท่าน
๕. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้าง พี่อำนาจ บุญเกื้อ ที่พยายามต้อนประชาชนตรงทางออกของห้างเข้าที่กำบัง และสุดท้ายก็เสียชีวิต
๖. เจ้าหน้าที่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เร่งพาลูกค้าเข้าไปหลบภายในห้องเซฟเก็บเงินทั้งสองห้อง
๗. น้องอธิวัฒน์​ พรมสุข เสียชีวิตบริเวณห้องเย็นชั้น ​LG.​ เป็นผู้กล้าที่ช่วยดันประตู​ห้องเย็น​เอาไว้ จนคนร้ายพังเข้ามา​ สุดท้ายน้องรับกระสุนแทนคนในห้องนั้น​ เพื่อให้คนอื่นได้วิ่ง ออกมาได้​ 9​ คน​ แต่​คนร้ายตามมายิง​ หนีรอดได้​ 8​ น้องอายุ​18​
๘. แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้า แอดมินเพจแหม่มโพธิ์ดำ แอดมินเพจ drama-addict ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายออนไลน์ รับส่งต่อข้อมูลช่วยเหลือประชาชนออกจากห้างไปยังเพจกองปราบปราม ... ขอพระคุณแอดมินเพจกองปราบปรามด้วยครับ ... "คนไทย เราจะไม่ทิ้งกัน ขอบคุณครับ"
๙. นายจิรัฐิติกาล นอบไทย หรือ น้องเนย บิ๊กไบค์ที่พยายามไปช่วยช่วยลำเลียงคนเจ็บ แต่ถูกคนร้ายยิงคนช่วยอีกที ต่อมาเสียชีวิต
๑๐. คุณหมอและเภสัชกรหญิง นริศรา โชติกลาง ที่ไปช่วยผู้บาดเจ็บ ต่อมาเภสัชกรหญิงถูกยิงเสียชีวิต ส่วนคุณหมอถูกยิงจนเกิดภาวะปอดรั่วเข้า ICU
๑๑. ห้างโคราช เดอะมอลล์ และ บิ๊กซี นำข้าวกล่อง น้ำดื่ม กาแฟ แจกนักข่าว เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และสื่อมวลชน หน้าห้างเทอร์มินอล 21 ขอขอบคุณน้ำใจทั้งสองห้าง โดยทีมงานห้างเดอะมอลล์โคราช ได้นำข้าวกล่องหลายร้อยกล่องพร้อมน้ำดื่มมาเดินแจก เพราะทุกคนอยู่ในเหตุการณ์กันข้ามคืน ส่วนพนักงานห้างบิ๊กซี ก็เดินแจกน้ำดื่มและกาแฟกระป๋องให้ทุกคนอีกด้วย (ที่มา: สนามข่าว 7 สี)
๑๒. ร้านเกมชื่อ "นกฮูก" เปิดร้านให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพักระหว่างปฏิบัติภารกิจ รวมถึงพนักงานร้านค้าทุกร้านที่ช่วยเรียกลูกค้าเข้าไปหลบในร้านตนเอง ประชาชน หอพัก บริเวณที่ประชาชนหนีออกมาได้แล้ว บริการแจกน้ำดื่ม ... ขอบพระคุณจากใจจริงครับ ... "ยามมีภัย ไทยต้องช่วยกัน"
๑๓. จดหมายเหตุคนไทยไม่ทิ้งกัน ต้องบันทึกหัวใจคนไทยซึ่งเป็นผู้ให้โดยแท้ นั่นคือ "ผู้ที่บริจาคเลือดทั้งในโคราชและจังหวัดใกล้เคียงทั้งหมด" ครับ ... ท่านทั้งหลายคือผู้ปิดทองหลังพระตัวจริง กราบขอบพระคุณที่เราไม่ทิ้งกันครับ
๑๔. อาสากู้ภัยทั้งหมดทั้งมวลที่เข้าพื้นที่ และคอยช่วยเหลือประชาชน อำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตลอดคืนข้ามวัน ... ทุกคนทราบดีว่าทุกท่านเหนื่อยมาก ขอกราบขอบพระคุณหัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยเมตตาของทุกท่านครับ
* ถ้าท่านใดทราบ "ผู้ปิดทองหลังพระ" ทุกสาขาอาชีพ ที่ยอมเสียสละเพื่อเข้าช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นภัย ... รบกวนคอมเมนต์เพิ่มเติมให้ผมหน่อยนะครับ ... ผมจะพยายาม edit รายละเอียดและเพิ่มรายชื่อ สาขาอาชีพให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อเป็นจดหมายเหตุ "คนไทยตัวอย่างที่ไม่ทิ้งกันยามมีภัย" ครับ.
แชร์​มาจากกลุ่ม​ OPN2018
โฆษณา