14 ก.พ. 2020 เวลา 14:26 • ไลฟ์สไตล์
หายไป2เดือนกว่า กลับมาในวันวาเลนไทน์
เพราะblockdit ยังเป็นสถานที่ ที่เราเชื่อว่าบทความของเราจะมีคุณค่า ไม่พูดพร่ำ เข้าประเด็นเลยดีกว่า
วันวาเลนไทน์กับคนโสด
โสดแล้วพาล?
ช่วงที่ผ่านมากิ๊ฟรับบทเป็นทีี่ปรึกษาด้านความรักให้เพื่อนสนิทคนหนึ่ง ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า เราค่อนข้างอยู่ในโหมดที่ปรึกษา ที่ระบายให้กับคนรอบข้าง ใครหลายคน รวมถึงเรื่องความรักที่ไม่มีประสบการณ์เอาซะเลย 55 แต่ก็ใช้ความเข้าใจ การสะท้อนกลับ ทำให้เขารู้ว่าเราเข้าใจเขา ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แต่หลายคนบอกว่ากิ๊ฟเป็นคนที่เข้าใจใครได้ง่าย
เพื่อนกิ๊ฟอกหัก ชีวิตเซไปพักหนึ่งเลย เราก็เลยได้คุยเรื่องมุมมองความรักกัน
psychologytoday.com
1.มีแฟนแล้วดีไหม ทำไมใครที่มีแฟนพอโสดแล้วจะรู้สึกเหงา
กิ๊ฟไม่เคยมีแฟน แต่กิ๊ฟมองในแง่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถามว่าอยากมีไหม ยังไงก็ได้ ถ้าการมีใครสักคน คนๆนั้นที่เข้ามา ทำให้ชีวิตเรามันดี ข้อดีมากกว่าข้อเสีย จริงๆแล้วในมุมมองของกิ๊ฟการมีแฟนคือเรื่องที่ดี กิ๊ฟค่อนข้างที่จะสนับสนุนด้วยซ้ำ คำว่าแฟนมันหมายถึงการมีใครสักคนที่เราให้เราพึ่งพากันและกัน เรียนรู้ที่จะคบ จริงใจกับคนหนึ่ง ผิดหวัง สมหวัง มีความสุข มีความทุกข์ เรียนรู้ที่จะตัดสินใจ แก้ไขปัญหา
การที่กิ๊ฟสนับสนุนเรื่องการมีแฟนมันไม่ได้หมายความว่า เราหาใครมาเติมเต็ม โดยส่วนตัว กิ๊ฟคิดว่าเราทุกคนไม่ได้เกิดมาขาด หรือมีครึ่งเดียว และหาใครสักคนมาเติมอีกครึ่งให้มันเต็ม มันแค่มาเพิ่มเติมมห้โลกของเราสดใส ให้ชีวิตมันง่าย ให้มันมีสีสันมากขึ้น
มันก็เหมือนสวนดอกไม้ ที่วันหนึ่งมีใครสักคนเข้ามา ก็เหมือนมีฝนตกให้มันชุ่มช่ำ สีสันสดสวยยิ่งขึ้น
มันก็เหมือนเราถือของอยู่ในมือ การมีใครสักคนเข้ามาก็ช่วยถือของ ทำให้มันเบามากขึ้น ถามว่าเราถือเองได้ไหม ได้ แต่ถ้ามีใครช่วยถือก็ดี
การมีแฟนมันไม่ได้ทำให้เราหายเหงา เพราะปกติตอนเราอยู่คนเดียว เราก็ไม่ได้เหงาอยู่แล้ว แต่มันแค่ทำให้เราสนุกมากขึ้น มีเพื่อนคู่คิด สบายใจ สบายกายมากขึ้น
เราไม่ควรมีแฟนเพราะเรารู้สึกเหงา เราควรมีใครสักคนเพราะเราอยากรู้จักกันมากขึ้น ต้องการเรียนรู้กันและกัน พอใจกันและกัน เราไม่ควรหาใครมาเติมเต็ม แต่เราแค่มีใครเพื่อให้โลกของเรามันชุ่มช้ำ สดใสมากขึ้น สบายใจสบายกาย
2.ทำไมมีแฟนพอเลิกกัน แล้วรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป ชีวิตไม่เหมือนเดิม
จากที่กิ๊ฟเคยบอกทุกคนเกิดมา ไม่มีใครรู้สึกขาด เราใชัชีวิตเองได้ ช่วยเหลือพึ่งพาตัวเองได้ แต่เมื่อเรามีแฟน การมีกันและกันในทุกๆช่วงเวลาของชีวิต การดำเนิินกิจกรรมในชีวิตประจำวัน มันจะทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นส่วรหนึ่งกันและกัน จากที่เราเคยทำอะไรได้ เมื่อเรามีที่พึ่ง ได้รับความช่วยเหลือจากคนๆหนึ่งตลอด เราจะไม่รู้ตัวว่ามันเป็นส่วนหนึ่ง เราไม่เคยถามตัวเองด้วยซ้ำ แต่เราจะเริ่มรู้สึกได้ เมื่อเราเลิกกัน เมื่อเราขาดคนๆนั้น ขาดสิ่งนั้นไป
เรามีเวลามากขึ้น เรามีพื้นที่ในชีวิตมากขึ้น และนั่นจะทำให้เรารู้สึกเหงา เพราะปกติพื้นที่ตรงนี้ มีเขา มีเราอยู่ตรงนั้น
ตรงนี้ที่กิ๊ฟอยากบอก
เมื่อไรก็ตามที่เราเลิกกันแฟน เราอาจรู้สึกเซ เหมือนชีวิตมันขาดอะไรไป เหมือนมันไม่เต็ม มันเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่เราต้องทำแค่ต้องกลับมาใช้ชีวิตที่มีแต่เราคนเดียวอยู่ในโลกใบนี้เหมือนเดิม
กลับมาช่วยเหลือตัวเอง ทำอะไรด้วยตัวเอง สนุกมีความสุขกับตัวเอง หาเรื่องสร้างรอยยิ้มให้กับตัวเอง
ให้จำไว้ว่าเราไม่ได้ขาดอะไรไป เพราะเขาไม่ได้มาเติมเต็มให้กับเรา แค่เป็นส่วนมาเพิ่มเติม ให้มันดูสวยงาม ให้ชีวิตมันดูสะดวกสบายมากขึ้น
เราไม่ได้เกิดมาครึ่งเดียว เราเกิดมาเต็มด้วยตัวเราเอง
นั้นเป็นเหตุผลที่เมื่อเราเลิกกับแฟน รู้สึกเหงา ชีวิตเหมือนขาดอะไรไป สิ่งที่เราควรทำคืออยู่กับตัวเอง กลับมาคุยกับตัวเอง กลับมาเป็นตัวเอง
การที่เราหาใครสักคนมาเติม เมื่อเรารู้สึกขาด นั่นยิ่งทำให้ชีวิตเราขาดมากขึ้น เรายิ่งทำให้ชีวิตร่วงหล่นหายไป
การมีแฟนเป็นเรื่องทีี่ดี แต่จำไว้ว่าเขาไม่ได้มาเติมเต็ม เขาแค่มาเพิ่มเติม
เราไม่ได้รู้สึกเหงา แค่เรายังหาตัวเองไม่เจอ
เมื่อเราเลิกกับแฟนแล้วรู้สึกเหงา สิ่งที่เราควรทำไม่ใช่หาแฟนใหม่ แต่คือการเป็นแฟนกับตัวเอง เดทกับตัวเอง ให้รางวัล รักตัวเอง
Happy valentine's Day
โฆษณา