15 ก.พ. 2020 เวลา 16:07 • ปรัชญา
ฮีโร่ในชีวิตจริง
ตื่นขึ้นมารับเช้าวันใหม่นั่งจิบกาแฟ แล้วตรองเรื่องราวหลายๆ อย่างที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์ทั้งดีและร้าย ที่เราเองก็รับรู้เรื่องราวว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย
ความจริงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เรารับรู้มันเป็นบทเรียนที่แสนวิเศษให้เราได้ทำความเข้าใจให้มากขึ้น เหตุการณ์ที่เทอร์มินอล 21 ในโคราช ทำให้ผมเองมองว่ามีอะไรหลายที่เราจะต้องเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น
การล้มตายของผู้คนย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น มีหลายคนพยายามที่จะวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น พยายามอธิบายต้นเหตุของเหตุการณ์นี้ ใครสร้างปีศาจตัวนี้ สังคมได้อะไรจากเหตุการณ์นี้
ผมนั่งฟังใครหลายต่อหลายคนพูดถึงเหตุการณ์นี้ มันไม่ใช่ว่าเราจะปล่อยผ่านไป หรือสร้างความเจ็บปวด ตราบาปให้กับครอบครัวผู้ร้าย แต่เราควรมองให้เห็นถึงความจริงทางสังคมให้มากขึ้น
ผมเองได้เคยพูดเรื่องความยุติธรรมในสังคมไทยมาหลายครั้ง แต่เพราะเราลืมหรือเราแกล้งไม่รู้ ปล่อยผ่านไป เพราะถึงยังงัยเราก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี ได้แต่ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมนี้
ยอมรับว่าฮีโร่ในชีวิตจริงกับฮีโร่ในหนัง มันมีความแตกต่างกันมาก ด้วยฮีโร่ในหนังจะมีพลังวิเศษ มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย คือมีความสามารถ และความเก่งเหนือคนทั่วไป มีพลังวิเศษ
ส่วนฮีโร่ในความจริงไม่มีอะไรที่วิเศษ มีแต่พลังแห่งจิตใจ ที่พร้อมจะช่วยเหลือ แม้ตนเองจะต้องตาย ซึ่งสังคมควรยกย่อง ควรให้ความสำคัญกับคนเหล่านี้ เพราะเป็นวีรบุรษผู้กล้า จึงควรเชิดชูให้เป็นที่รู้จัก และเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนในสังคมได้ทำตาม
ผมมักจะสอนน้องๆ ที่ทำงานด้วยกันเสมอว่า เราควรทำตัวให้เหมือนกับเทียน แม้เทียนที่จุดจะละลายหมดไปแต่อย่างน้อยก็ให้แสงสว่าง ก็เหมือนคนที่ยอมสละชีวิตเพื่อรักษาอีกหลายชีวิตไว้นี่คือบุคคลที่ควรยกย่อง ไม่ควรที่จะว่าเขาโง่ ที่เสียสละตัวเอง
ทุกคนเองก็เป็นฮีโร่ได้ เพราะจากดูข่าวแล้วทำให้ภูมิใจว่ายังมีฮีโร่หลายต่อหลายคนที่ช่วยชีวิตคนอื่นให้พ้นจากอันตรายในครั้งนี้ แม้จะไม่ได้มีพลังวิเศษอะไร แต่เขาเหล่านั้นก็รับมือกับเหตุการณ์เหล่านี้ได้อย่างชาญฉลาด
ดังที่กล่าวไว้ว่า พรอันประเสริฐ หรือพลังวิเศษนั้น ถ้าเรามัวแต่ขอพรให้ได้ เราก็ไม่รู้ว่าเรามีพลังในตนเองมากน้อยเพียงใจ เราจะไม่รู้ความสามารถของตัวเองได้ เพราะถ้าได้พรวิเศษเราก็มีแต่เสกอธิษฐานขอเอง เราจะไม่รู้ธรรมชาติชีวิตได้เลย
ดังนั้น ฮีโร่ในชีวิตจริงไม่จำเป็นต้องเป็นผู้วิเศษ มีพลังมหาศาล เพราะฮีโร่ในความจริงคือบุคคลธรรมดา ที่มีพลังแฝงพร้อมที่จะดึงมันออกมาทุกเมื่อ เมื่อเกิดภยันตราย และทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ ที่เป็นไอดอลของคนอื่นได้อย่างแน่นอน
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์
ฝากกด like และ ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา