16 ก.พ. 2020 เวลา 04:07 • ความคิดเห็น
ภาพลักษณ์ไทยคือเมตตาสัตว์ (2)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ธันวาคม 2562 - มกราคม 2563 ผมไปพักที่บ้านของนายและนางเวลส์ เมืองแมสซีไดร์ฟ ซึ่งเป็นเมืองต่อขยายของเมืองคอร์เนอร์บรูค รัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์ ประเทศแคนาดา
ครอบครัวเวลส์เลี้ยงสุนัขชื่อแมงโก้ เป็นสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี เป็นรุ่นหลานของพระเอกภาพยนตร์ดังเรื่องฮูโก
ทราบว่าผู้เลี้ยงสุนัขชาวแคนาดาต้องมีทะเบียนเกิด มีใบรายงานทางการแพทย์ มีการเสียภาษีสัตว์เลี้ยง ฯลฯ สุนัขเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวและชุมชน
หลายครั้งที่แมงโก้ออกไปจากบ้านไปหาเพื่อนสุนัขด้วยกันที่อยู่ตามครอบครัวต่างๆ
เพื่อนบ้านผู้เป็นเจ้าของสุนัขก็จะโทรศัพท์มาแจ้งให้นายและนางเวลส์ทราบว่าสุนัขของคุณอยู่ที่บ้านของเรา
หลายครั้งที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่เทศบาลโทรมาแจ้งว่าตอนนี้เห็นสุนัขของคุณอยู่ตรงส่วนใดของเมือง
ช่วงหนึ่งผมและครอบครัวเวลส์ต้องเดินทางไปเมืองแฮลิแฟกซ์ รัฐโนวาสโกเทียเป็นเวลาหลายวัน
ครอบครัวเวลส์ต้องนำแมงโก้ไปฝากไว้ที่สถานรับเลี้ยงสุนัข โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นรายวัน และสถานรับเลี้ยงสุนัขก็โทรศัพท์รายงานครอบครัวคุณเวลส์ทุกวัน
ผู้ที่จะเลี้ยงสุนัขในรัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์ต้องมีความรับผิดชอบสูง ถ้าตราบใดพบว่ามีการทารุณสัตว์หรือนำสุนัขไปปล่อยก็จะมีโทษสูง
เมืองในรัฐนิวฟันด์แลนด์ฯ ทำอย่างนั้นได้ เพราะมีประชากรน้อย ผู้คนมีรายได้และมาตรฐานการครองชีพสูง สถานะของสัตว์เลี้ยงคือสมาชิกของครอบครัว
ในเมืองไทยเราคงยังจัดการได้ไม่ถึงขนาดที่รัฐนิวฟันด์แลนด์ฯ แต่ตอนนี้เริ่มมีหน่วยงานของรัฐที่มีวิสัยทัศน์ทางด้านสิทธิและสวัสดิการสัตว์ เช่น จังหวัดชลบุรี
จังหวัดชลบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกหลายแห่ง เช่น พัทยา บางแสน เกาะล้าน ฯลฯ และมีสุนัขจรจัดที่สำรวจระหว่าง พ.ศ. 2561-2562 โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมากถึง 2 แสนตัว
ปัญหาสุนัขจรจัดก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญและความสมเพชเวทนาให้กับชุมชนและนักท่องเที่ยว
ขณะนี้มีการตั้งมูลนิธิศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จังหวัดชลบุรี โดยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธาน นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นรองประธาน
12 กุมภาพันธ์ 2563 ผมไปร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมูลนิธิศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี (99 แห่ง) และสถานสงเคราะห์ที่รวมเครือข่ายจังหวัดชลบุรี
ทราบว่ามูลนิธิฯ ทำแบบแปลนศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดทั้งชั่วคราวและถาวรเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ต้องขอบคุณปศุสัตว์จังหวัด (นายพจน์ สินฌนุกฤษฏ์) และท้องถิ่นจังหวัด (นายสุรพล เจริญภูมิ) และหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จริงจังกับเรื่องนี้
หลายท่านเกรงว่าการร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะมีปัญหาในเรื่องระเบียบราชการ
มูลนิธิฯ จึงเชิญอดีตผู้ว่าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส) เป็นที่ปรึกษามูลนิธิฯ ให้คำแนะนำว่าท้องถิ่นจะร่วมมือกันทำงานกับมูลนิธิฯ อย่างไรให้ถูกต้องตามภารกิจหน้าที่ของท้องถิ่น และเพื่อประโยชน์ของพี่่น้องประชาชนคนชลบุรี
ผมมั่นใจว่ามูลนิธิฯ จะสร้างภาพลักษณ์เรื่องสิทธิและสวัสดิการสัตว์ให้จังหวัดชลบุรีได้ดี ถึงขนาดจะสามารถอยู่ในแถวหน้าของเมืองท่องเที่ยวระดับโลกได้อย่างยั่งยืน
คนรักสัตว์อ่านวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ แล้วจะมีความสุขครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดหาที่อยู่อาศัยและที่พักพิงให้สุนัขจรจัด
การให้ความช่วยเหลือป้องกันสุนัขจรจัดจากการถูกทำร้ายและการทารุณกรรม การเลี้ยงดูด้านอาหาร ฟื้นฟูสภาพของสุนัขจรจัดที่ขาดสารอาหาร
การให้การรักษาสุนัขจรจัดที่เจ็บป่วยและบาดเจ็บ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อ การจัดทำหมัน
การจัดที่พักพิงให้กับสุนัขแก่ผู้ต้องการนำสุนัขไปเลี้ยงดูเป็นการถาวร ฯลฯ
ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการจัดตั้งมูลนิธิพักพิงสุนัขจรจัด จังหวัดชลบุรี มีความสุขความเจริญ
พวกเราผู้รักสัตว์เลี้ยงขอชื่นชมท่านด้วยความจริงใจครับ.
โฆษณา