17 ก.พ. 2020 เวลา 09:09 • ปรัชญา
อันตรายของไฟที่มีต่อป่า
หลายเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิตยังมีความหวังและสิ่งที่สวยงามรอเราอยู่ เวลาจะช่วยให้เราเรียนรู้ ประสบการณ์จะสอนให้เราเข้าใจว่าต่อให้เราทำดีแค่ไหน สุดท้ายก็ยังมีคนที่ทำลายอยู่ดี
จากเหตุการณ์ไฟป่าที่ภูกระดึง ในเนื้อที่ป่า 2000 กว่าไร่ ที่ผมได้ติดตามข่าวที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ ไฟป่าครั้งนี้เกิดจากก้นบุหรี่ ทำให้เกิดการปะทุและก่อเป็นไฟที่รุนแรงขึ้นมา
เนื่องจากป่าแห่งนี้ในช่วงฤดูร้อนกับหนาวจะมีใบไม้แห้งบวกกับแสงแดดที่ร้อนจัด มีลมที่แรงอยู่บนภูกระดึง เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่ผมไปบ่อยปีละ 4-6 ครั้ง ทำให้รู้ว่าถ้าเกิดไฟขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น
ความเสียหายครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมาก เพราะที่นั้นยังมีสัตว์ป่าอยู่หลากหลายชนิดเป็นจำนวนมาก ก็คงได้แต่ภาวนาไม่อยากให้ลุกลามไปกว้างมากกว่านี้ เพราะธรรมชาติที่สวยงามคงจะถูกทำลายไปเยอะ
ผมมานั่งทบทวนดูว่าทำไมคนถึงชอบที่จะทำอะไรโดยไม่ระมัดระวังต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ถึงครั้งที่เกิดเรื่องแบบนี้ก็ไม่พ้นการกระทำของมนุษย์ พากันรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมให้ช่วยกันรักษา
อากาศมีพิษ ฝุ่นที่อันตราย บอกให้ช่วยกัน แต่กับกระทำโดยไม่คิดถึงสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา ว่าจะมีอะไร คิดแตความสบายของตน คิดแต่จะทำโดยขาดจิตสำนึก
สำหรับเหตุการณ์นี้รู้สึกสงสารคนและสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ว่าจะได้รับความเดือดร้อนอะไรบ้าง คงจะเหนื่อยและวุ่นกับการดับไฟป่า เอาตัวรอดจากเหตุการณ์ในครั้งนี้
คงได้แต่ภาวนาให้ไฟดับ เหตุนี้จึงอยากแนะนำถึงใครก็ตามว่าไฟกับป่าเป็นของที่ไม่ควรนำมาใกล้กัน เพราะจะนำไปสู่ความเสียหายที่ยิ่งใหญ่
ปีที่ผ่านมาไฟป่าที่ออสเตรเลียช่วยกันภาวนาให้มอดลง พอมาปีนี้เป็นไฟป่าที่ภูกระดึง ประเทศไทย อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนต่างพากันมาพักผ่อน
สภาพป่าที่ภูกระดึงตอนนี้ถูกไฟไหม้ไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะป่าต้นสนที่มีอายุเกือบ 100 ปีถูกไฟไหม้ไปเป็นจำนวนมาก ความสวยงามของป่าได้ถูกไฟทำลายไปเป็นจำนานมาก ความเสียหายในครั้งนี้ไม่สามารถตีค่าได้
ดังนั้น ใครที่ก่อไฟ หรือจุดบุหรี่ก็ขอให้ดับเสียก่อน เมื่อทิ้งไว้ย่อมก่อให้เกิดเหตุการณ์ไฟป่าได้ ด้วยป่าถือเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ที่สามารถลุกลานไปไกลในไม่กี่ชั่วโมง
จึงได้แต่หวังว่าจะไม่ให้รุนแรงเพิ่มขึ้น ให้ไฟมอดดับโดยเร็ว พร้องส่งใจไปให้ทีมงาน ผู้ดูแลได้ทำหน้าที่นี้มีความปลอดภัย ดับไฟให้ได้โดยเร็ว
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ฝากกด like และกด share ด้วยนะครับ
โฆษณา