18 ก.พ. 2020 เวลา 12:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลาออกมาลงทุนดีมั้ย?
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความฝันที่อยู่คู่กับมนุษย์เงินเดือนคงหนีไม่พ้นการได้ลาออกจากงานประจำ มีอิสรภาพทางการเงิน และ ใช้ชีวิตที่อยากจะเป็นจริงๆไม่ต้องมีใครมาชี้นิ้วสั่ง
แต่น้อยคนมาก เรียกได้ว่าอาจจะแค่ 1% เท่านั้นที่สามารถทำตามความฝันนั้นได้อย่างยั่งยืน และ มีอีกหลายคนที่สามารถทำได้ในบางปีแต่สุดท้ายก็ต้องกลับไปทำงานอยู่ดี
แล้วเพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น?
1.ลืมตั้งคำถามกับตัวเอง
การตั้งคำถามที่ถูกต้องมักจะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ หรือ ปกป้องเราจากความล้มเหลวในชีวิต ก่อนที่คุณจะลาออกจากงานคุณถามตัวเองแล้วหรือยังว่า คุณลงทุนได้ดีพอหรือยัง? คุณชอบชีวิตนักลงทุนเต็มเวลาจริงๆรึเปล่า? จะทำอย่างไรถ้าสภาพตลาดไม่เป็นอย่างที่คุณคิด? ถ้าลงทุนไม่รอดแล้วคุณจะเอาตัวรอดอย่างไร? .....ฯลฯ
2.ไม่เข้าใจการลงทุนดีพอ
หลายคนยังคงแยกคำว่า "ลงทุนหุ้น" กับ "เล่นหุ้น" ไม่ออก ยิ่งยุคหลังๆมานี้มีคนจำนวนมากที่บอกว่าตัวเองเป็นนักลงทุนแต่ยังเน้นลงทุนแบบพึ่งพิงการคาดเดาตลาด รวยแบบฉาบฉวย
พอเป็นเช่นนี้ทำให้หลายคนมั่นใจมากเกินไปว่าตัวเองลงทุนเก่งแล้วในช่วงที่ตลาดดี และพอตลาดแย่จึงต้องกลับไปทำงานประจำในที่สุด
3.ความไม่รอบคอบในชีวิต
ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากรณ์ นักลงทุนหุ้นคุณค่าชื่อดังเคยเล่าไว้ว่า ดร.เองออกจากงานตอนที่มีปันผลต่อปีมากกว่ารายจ่ายต่อปีเป็น 10 เท่าถึงลาออกจากงาน
แต่หลายคนแค่มีปันผลปริ่มๆรายจ่ายก็เลือกลาออกจากงานเสียแล้ว และเมื่อผลประกอบการของบริษัทเกิดสะดุดก็ต้องออกมาดิ้นรนหารายรับเพิ่ม
4.ไม่เข้าใจทฤษฎีความสุ่ม
ในตลาดหุ้นนั้นเป็นสถานที่ที่มีความสุ่มเกิดขึ้นมากมาย ลองจินตนาการว่าถ้าให้คน 12,288 คนที่มีเงิน 1,000 บาท โยนหัวก้อยแข่งกัน ถ้าชนะจะได้เงินเพิ่ม 2 เท่า แต่ถ้าแพ้จะเสียหมดตัว เมื่อโยนแข่งกันไป 12 รอบ ก็จะมี 3 คนที่รวยขึ้นกว่าเดิมถึง 4,000 เท่า หรือมีเงินกว่า 4 ล้านบาท
หลายคนเองเป็นผู้โชคดี 3 คนนั้น แต่ด้วยความที่ไม่เข้าใจทฤษฎีความสุ่มจึงหลงคิดว่าตัวเองนั้นลงทุนเก่ง แทนที่จะเข้าใจว่าเพราะโชคช่วย และถ้าลงทุนด้วยโชคต่อไปโดยไร้ฝีมือเขาจะต้องหมดตัวในที่สุดนั่นเอง (ลองไตร่ตรองข้อนี้ดูดีๆนะครับ ข้อนี้แพงมาก!)
เมื่อเข้าใจ 4 ข้อนี้ลอง อย่าลืมลองวางแผนชีวิตดูว่าคุณจะสามารถลาออกจากงานและมาลงทุนได้เมื่อไหร่
หรือถ้าคุณใกล้จะบรรลุปันผลที่ครอบคลุมรายจ่ายของคุณแล้ว ลองถามตัวคุณเองดูว่ายอมเหนื่อยอีกนิดได้มั้ย เพื่อแลกกับความมั่นคงที่ยั่งยืน
The Owner ลงทุนหุ้นอย่างเจ้าของกิจการ
สนับสนุนให้ทุกท่านลงทุนอย่าง รู้จริง ปลอดภัย และ ยั่งยืน
โฆษณา