19 ก.พ. 2020 เวลา 15:07 • ความคิดเห็น
อู่ฮั่นในความเงียบงัน . . . 😔
ลองมาชมภาพถ่ายดาวเทียมของเมืองอู่ฮั่น ก่อนและหลังการปิดเมืองเพื่อรับมือวิกฤตไวรัสโควิด-19 กัน
ภาพถ่ายดาวเทียมของเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ถ่ายโดยดาวเทียม Copernicus Sentinel-2 satellite
หลังจากมาตราการปิดเมืองของทางการจีนในการรับมือวิกฤติไวรัสโควิด-19 เราก็ได้เห็นภาพของเมืองอู่ฮั่นที่แทบจะไร้ซึ่งผู้คน ราวกับอยู่ในภาพยนตร์วันสิ้นโลก
มหานครที่ไร้ซึ่งผู้คน
ซึ่งความเงียบเหงานี้ยังสามารถมองเห็นได้จากนอกโลก ผ่านภาพถ่ายดาวเทียม ซึ่งจะแตกต่างจากช่วงก่อนหน้าอย่างไรบ้างเรามาดูกัน
ภาพถ่ายของสถานีรถไฟชุมทางของเมืองอู่ฮั่น ที่รายล้อมด้วยถนนที่มีการจราจรคับคั่ง เปรียบเทียบกันระหว่างวันที่ 28 มกราคมหลังปิดเมือง (ภาพบน) กับ 12 มกราคมก่อนปิดเมือง (ภาพล่าง)
ส่วนภาพนี้คือภาพของสนาบบินนานาชาติอู่ฮั่น เปรียบเทียบกันระหว่างวันที่ 29 มกราคมหลังปิดเมือง (ภาพบน) กับ 17 ตุลาคมปีที่แล้ว (ภาพล่าง)
จะเห็นได้ถึงลานจอดรถที่ว่างเปล่า และเครื่องบินจอดเทียบทุกหลุมจอด แต่ไม่มีเครื่องบินบนรันเวย์เลยหลังจากการปิดเมือง
และนั่นคือภาพถ่ายของสถานที่ซึ่งปกตินั้นสุดแสนจะคับคั่งด้วยผู้คนและการจราจรแต่วันนี้กลับเงียบสงบผิดไปจากที่เคย
แต่กลับกันในบางสถานที่นั้นก็ตรงกันข้าม ในยามปกติเป็นย่านชานเมืองแสนสงบ แต่ในยามวิกฤตนี้กลับแลดูสับสนและวุ่นวาย เนื่องจากงานที่ต้องแข่งกับเวลา
นั่นก็คือบริเวณสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวเร่งด่วนที่รัฐบาลจีนสั่งให้สร้าง และแล้วเสร็จภายในเวลาไม่ถึง 10 วันนั่นเอง!!!
ภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบกันระหว่างวันที่ กุมภาพันธ์ซึ่งโรงพยาบาลก่อสร้างเกือบจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งาน (ภาพบน) กับ 1 ตุลาคมปีที่แล้ว (ภาพล่าง) กับบรรยากาศแสนสงบบนถนนแทบไม่มีรถวิ่ง
จีนยังคงต่อสู้กับวิกฤตไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก ข่าวดีก็คือจำนวนผู้ติดเชื้อที่คอนเฟิร์มในแต่ละวันนั้นลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
แต่ที่น่ากังวลกับเป็นประเทศอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ที่มียอดจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งถ้าหากไม่ระวังอาจจะกลายเป็นหวู่ฮั่น 2 ก็เป็นได้
และในวิกฤตครั้งนี้สิ่งหนึ่งที่ได้เห็นคือไทยเรานั้นมีความสามารถในการรับมือวิกฤตไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าที่คิด ในช่วงต้นวิกฤตที่นักท่องเที่ยวจีนมาไทยมากที่สุดยอดผู้ติดเชื้อพุ่งเป็นอันดับ 2 ของโลกอยู่ตลอด
แต่ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อของไทยเราแทบไม่ขยับ จนตกมาอยู่อันดับ 6 แล้ว สมแล้วที่เขาจัดอันดับให้ไทยเรามีความพร้อมอันดับ 6 ของโลก พร้อมกว่า ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้
แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจ แทนที่จะชื่นชมและให้กำลังใจกับเหล่ามดงานนิรนามที่อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการป้องกันวิกฤตนี้ กลับกลายเป็นการตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลนั้นปิดข่าวหรือเปล่า??!!
1
ฟังแล้วมันก็น่าท้อใจแทนคนทำงานเนาะ คนทำก็ทำไปซิ คนวิจารณ์ก็ . . . 😔
โฆษณา