22 ก.พ. 2020 เวลา 03:14 • ไลฟ์สไตล์
สุขด้วยตัวเองให้เป็น ...ทำให้เรารักตัวเองมากขึ้นอีกนิด
หนึ่งในลักษณะของคนที่มีความพึงพอใจในตัวเองต่ำคือคิดมากสารพัด เหงาง่าย ต้องการพึ่งพาคนอื่นๆ ให้ตัวเองมีความสุข ต้องการมีแฟนหรือตัวติดแฟนตลอดเวลา ไม่กล้าทำอะไรเองคนเดียวเพราะหวาดกลัวการทำผิดพลาด กลัวคนอื่นจะหาว่าโง่และเสียหน้า
โดยหลงลืมไปว่า ... 'คนที่ทำให้เรามีความสุขได้ คนที่เราควรพึ่งพาและเป็นเพื่อนมากที่สุดคือตัวเราเองเท่านั้น'
เมื่อเราเป็นเพื่อนกับตัวเอง ไม่เหงาอีกต่อไป เราจะใช้เวลาได้อย่างมีความสุขกับตัวเอง และอยู่กับคนอื่นๆ ได้อย่างสันติสุขด้วย
หลายๆ คนที่มี self-esteem ต่ำมักจะบอกตัวเองว่าเราจะเริ่มยังไงดีล่ะ เราทำไม่เป็นเลย ก็เราเป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้วจะเปลี่ยนได้ไง หรือข้ออ้างอีกสารพัด
แต่จริงๆ คุณทำได้ค่ะ ถ้าตัดสินใจที่จะทำ
ลองมาดูวิธีการง่ายๆ เหล่านี้กันค่ะ ค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละน้อย ไม่ต้องรีบร้อนนะคะ...
1. ลองถามตัวเองว่า “ความสุขเล็กๆ” ของเราคืออะไร ความสุขเหล่านั้นมักเป็นสิ่งที่เราชอบทำ ไม่ต้องเป็นเรื่องใหญ่อะไรมากมายค่ะ บางคนอาจจะแค่ได้เล่นกับแมว ออกไปเดินเล่นในสวน ง่ายๆ แค่นั้นเลย ถ้ายังคิดไม่ออก ลองเลือกเอาจากตัวอย่างกิจกรรมข้างล่างนี้ก็ได้นะคะ
🎪อ่านหนังสือ 🎪ยิ้มให้คนแปลกหน้า 🎪กล่าวชมเพื่อน
🎪ปั่นจักรยาน 🎪โทรหาเพื่อนเก่า 🎪ดูคลิปตลก
🎪ออกไปซื้อของ 🎪ชมพระอาทิตย์ตก 🎪ดูหนัง
🎪ปลูกผัก 🎪เม้ามอยเรื่องสนุก 🎪เข้าวัดทำบุญ
🎪ดูรายการกีฬา 🎪ท่องเที่ยวทริปสั้นๆ 🎪เดินเล่นในสวน
🎪เต้นแอโรบิค 🎪ชื่นชมธรรมชาติ 🎪วาดภาพศิลปะ
🎪ไปชมคอนเสิร์ต🎪พายเรือในสวน 🎪นั่งเล่นในคาเฟ่
🎪ปลูกผัก 🎪เล่นดนตรี 🎪เรียนแต่งหน้า
🎪เป็นอาสาสมัคร 🎪จัดงานเลี้ยงเล็กๆ 🎪ทำขนม
🎪ถ่ายภาพ 🎪ฟังเพลง 🎪ไปเที่ยวทะเล
🎪หลับสักงีบ 🎪ดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ 🎪สะสมของรัก
🎪ร้องคาราโอเกะ🎪เล่นเกมส์ฝึกสมอง 🎪ให้อาหารสัตว์
🎪เสริมสวย 🎪เล่นฟุตบอล 🎪เย็บผ้า
🎪จัดดอกไม้ 🎪เข้าสปา 🎪ดูดาว
🎪ทำงานฝีมือ 🎪เล่นหมากรุก 🎪เดินป่า
🎪อ่านบทความ 🎪ขี่ม้า 🎪เล่นโยคะ
🎪เขียนบล็อค 🎪เลี้ยงหมาแมว 🎪ดูนก
🎪ปีนเขา 🎪ขับโดรน 🎪ทำงาน DIY
🎪เรียนภาษาใหม่🎪ดำน้ำ 🎪ฟังธรรมะ
🎪จุดเทียนหอม 🎪เขียนไดอารี่ 🎪เต้นคอฟเวอร์
🎪ทำอาชีพเสริม 🎪เรียนรู้การลงทุน 🎪ฝึกงานช่าง
2. จัดตารางในแต่ละวันให้มี “ช่วงเวลาแห่งความสุขของตนเอง” ในแต่ละวันทุกวัน อย่างน้อย 5 – 10 นาที ยิ่งเยอะยิ่งดี โดยควรเป็นกิจกรรมที่ทำด้วยตนเองได้ พึ่งพาคนอื่นให้น้อยที่สุด
3. จำไว้ว่าการมีเวลาให้กับตนเองไม่ใช่การเห็นแก่ตัว แต่เป็นการชาร์จพลังงานชีวิต ให้เราสามารถเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของตนเองได้ เมื่อนั้นเราก็จะจะ enjoy ในการอยู่กับตนเองมากขึ้น และยอมรับความแตกต่างระหว่างคนอื่นได้มากขึ้น เข้ากับคนอื่นได้ง่ายขึ้นโดยอัตโนมัติ
4. สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นคนที่มีลักษณะ introvert หรือมีบุคลิกแบบเก็บตัว มักจะมีความสุขกับการอยู่คนเดียวหรือทำอะไรด้วยตัวเองอยู่แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องฝืนธรรมชาติตัวเองโดยการไปอยู่ในที่คนเยอะๆ หรือทำกิจกรรมกับคนหมู่มาก แต่ให้ลองหากิจกรรมที่ทำกับคนจำนวนน้อยๆ 2-3 คน เพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ดังนั้นอาจหาเวลา balance ตัวตนของเราโดยเปิดโอกาสในการทำกิจกรรมกับผู้อื่นมากขึ้น โดยไม่สูญเสียความเป็นตัวเอง แถมได้เพื่อนใหม่อีกด้วยค่ะ
5. ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่อาศัยความกล้าและอิสระของตนเอง เช่น ไปลองลงเรียนคอร์สวาดรูปที่สนใจคนเดียว ตัดสินใจเลือกคณะในมหาวิทยาลัยด้วยตนเอง ออกไปเที่ยวหรือดูหนังคนเดียวดูบ้าง เมื่อเราได้ “ลงมือทำ” อะไรด้วยการตัดสินใจและความรับผิดชอบต่อตนเองแล้ว เมื่อนั้นเราจะเคารพตัวเองมากขึ้น จำไว้ว่าหากการตัดสินใจนั้นผิดพลาด มันก็เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่เราได้ลองและเรียนรู้จากมัน เราจะกล้าและมั่นใจมากขึ้นเมื่อเราได้ลงมือทำค่ะ
วันนี้เราทำกิจกรรมที่ทำให้ตัวเองมีความสุขแล้วหรือยังคะ
Credit Freepik
โฆษณา