25 ก.พ. 2020 เวลา 03:26 • สุขภาพ
Street Food Thailand : กระเพราไข่ดาว
ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องของวัตถุดิบและอาหารเลิศรส และแน่นอนว่าหนึ่งในวัตถุประสงค์ที่ทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายแรก ๆ ที่ทำให้เหล่านักท่องเที่ยวต้องการเดินทางมาก็คือ “อาหาร” อาหารไทยเป็นอาหารที่มีความจำเพาะและความซับซ้อนที่ผสมผสานเอารสชาติและวัตถุดิบออกมาได้อย่างลงตัว แต่ก็ไม่ใช่ว่าอาหารทุกอย่างในประเทศไทยจะต้องมีความซับซ้อนเพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นอาหารที่ปรุงง่าย ๆ แต่ก็ได้รสชาติและเสน่ห์ความเป็นไทยโดยแท้อย่าง “ผัดกะเพราไข่ดาว” ก็สามารถทำให้ผู้คนที่ได้เข้ามาลองชิมรสต่างก็ติดใจไปตาม ๆ กัน และในบทความนี้เอง เราก็จะพาทุกท่านเข้ามาสู่โลกของอาหารสตรีทฟูดแบบไทย ๆ กับเมนูง่าย ๆ อย่างผัดกะเพราไข่ดาวมามีเคล็ดลับรสชาติความอร่อยอย่างที่ทำให้เมนูนี้ครองใจคนไทยและต่างชาติอย่างยาวนาน ถ้าพร้อมเราก็มารู้จักผัดกะเพราไข่ดาวไปพร้อมกันเลย
บ่อยครั้งที่เราได้ยินชื่อเมนูกะเพราหลายคนก็มักจะเอ่ยถึงเมนูนี้เป็นเมนูสิ้นคิด แต่อย่างไรก็ดีไอ่เจ้าเมนูสิ้นคิดที่ว่านี้กลับเป็นเมนูที่สามารถหาซื้อหรือหาทานได้ง่าย มีขายทั่วไปตามร้านขายอาหาร ซึ่งเมนูนี้ก็จะประกอบไปด้วยวัตถุดิบหลักเพียงไม่กี่อย่าง เช่น เนื้อสัตว์ตามที่ต้องการ ใบกะเพรา เครื่องปรุงรสต่าง ๆ และมักจะนิยมเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือมาพร้อมกับไข่ดาวโรยหน้า เรียกได้ว่าแค่คิดก็น้ำลายไหลแล้ว
ซึ่งความน่าสนใจของเมนูนี้ก็อยู่นี้โปรตีนหลักของเมนูนี้ที่สามารถครีเอทสร้างสรรค์ได้ออกมาหลากหลายรูปแบบ ซึ่งตั้งแต่ดั้งเดิมก็จะมีแค่เนื้อสัตว์พื้นฐานอย่าง หมู ไก่ แต่ในปัจจุบันเมนูผัดกะเพรานั้นก็ได้พัฒนาจากเมนูกะเพราที่เรารู้จักให้กลายเป็นเมนูที่เราสามารถที่จะใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปได้ อย่างบางร้านก็มีวัตถุดิบให้ลูกค้าสามารถเลือกใส่เองได้ อย่างหมูกรอบ ปลาหมึก กุ้ง เห็ด ถั่วฝักยาว และอื่น ๆ อีกมากมายเพื่อไม่ให้ผัดกะเพราจำเจอยู่กับรูปแบบเดิม ๆ อีกต่อไป นอกจากนี้ด้วยเครื่องเทศที่เป็นหัวใจหลักสำคัญอย่างใบกะเพราก็ยังเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่มีกลิ่นและรสที่เป็นเอกลักษณ์ตัดกันได้ดีกับรสของโปรตีนหลักทำให้ส่วนผสมสามารถคลุกเคล้าเข้ากันได้อย่างลงตัว ที่สำคัญยังมีเมนูไข่ที่มักจะเสิร์ฟคู่มากับเมนูกะเพราที่จะมาตัดรสเผ็ดเค็มของผัดกะเพราให้มีรสชาติกลมกล่อมเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ลองจินตนาการไข่ดาวร้อน ๆ ขอบกรอบ ๆ และไข่ดาวที่ตัดออกมาแล้วไหลเยิ้มลงไปบนข้าวที่เต็มไปด้วยผัดกะเพราก็คงจะทำให้ทุกท่านน้ำลายสอและฟินไม่น้อยเลยทีเดียว
และนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความน่าสนใจของเมนูกะเพรานี้ ซึ่งเราได้รวบรวมความเป็นมามาฝากทุกท่าน อย่างไรก็ตามการอ่านก็ไม่ได้ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงและสัมผัสรสชาติได้อย่างแท้จริงทางที่ดี ท่านผู้อ่านควรหาโอกาสมาลองลิ้มรสชาติกะเพราดูสักครั้งรับรองว่าจะติดใจไม่รู้ลืมอย่างแน่นอน
บทความ : Wisuda Dokchompu
ภาพประกอบ : Kanitsart Semanopparat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา