26 ก.พ. 2020 เวลา 15:52 • ข่าว
#ลอนดอนตื่นไวรัส
#Lockdown_Chevronหนีโรคระบาด
Cr. CNN
อัพเดทข่าวล่าสุดเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่า วันนี้ไปที่กรุงลอนดอน มีเรื่องให้ลุ้นกันอีกแล้ว เมื่อ เชฟรอน บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ สาขาลอนดอน สั่งปิดสำนักงานชั่วคราว แล้วให้พนักงานชาวอังกฤษกว่า 300 คน ทำงานที่บ้านเพื่อเฝ้าดูอาการ
Cr. REUTERS
เหตุของเรื่องเกิดจากมีพนักงานคนหนึ่งของบริษัท เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 มาไม่ทันไร ก็พบว่ามีอาการแน่นหน้าอก มีไข้ คล้ายเป็นหวัด บริษัทจึงส่งตัวพนักงานคนดังกล่าวไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลทันทีตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา
พอมาวันนี้ ทางเชฟรอนไม่ขอเสี่ยงดวง รอผลตรวจใดๆทั้งสิ้น สั่งปิดสำนักงานชั่วคราวทันที และขอให้พนักงานในออฟฟิศกว่า 300 คน ทำงานที่บ้าน จนกว่าผลตรวจของพนักงานที่ป่วยจะออกมา
การตัดสินใจของเชฟรอน ไม่ถือเป็นการตื่นตูมจนเกินไป หากพิจารณาจากที่ตั้งของสำนักงาน ในอาคาร Westferry Circus ที่อยู่ในย่านธุรกิจชื่อดัง Canary Wharf ที่มีอาคารสำนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกรวมตัวอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น Citi Bank HSBC Barclays JPMorgan ที่จะมีมนุษย์เงินเดือนชาวลอนดอนกว่า 105,000 คนมาเข้างานในแต่ละวัน
Cr. The Mirror
ทางโฆษกของเชฟรอน ออกมาแถลงว่า ทางบริษัทจำเป็นต้องทำตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข และคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงานเป็นสำคัญ แต่ขอสงวนสิทธิ์ไม่เปิดเผยข้อมูลของพนักงานที่กำลังรอผลตรวจเชื้ออยู่
จะว่าไปแล้ว เรื่องโรคระบาดกับชาวอังกฤษ เป็นงานสยอง ที่เขาไม่กล้าคิดแม้แต่จะลองดี
ตามประวัติศาสตร์ ในอังกฤษเคยเกิดโรคระบาดหลายครั้ง หนึ่งในครั้งที่น่ากลัวเคยเกิดช่วงปี 1665 - 1666 เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไข้กาฬโรค ที่คร่าชีวิตชาวอังกฤษไปกว่า 1 แสนคน ในช่วงเวลาแค่ 18 เดือน ในจำนวนนั้น เป็นชาวลอนดอนถึง 1 ใน 4
Cr. Wikipedia
ในปี 1854 เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์กลางย่านโซโห ในลอนดอน ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการระบาดของโรคนี้ไปทั่วโลก ของบ้านเราจะใกล้เคียงกับเหตุการณ์ "ห่าลงปีระกา" ปีพ.ศ. 2392 ในสมัยรัชกาลที่ ๓
ในตอนนั้นชาวโลกยังไม่รู้จักโรคชนิดนี้ คิดว่ามันติดต่อกันทางอากาศ กว่าจะรู้ว่า เชื้อโรคติดต่อกันทางน้ำ ดื่มใช้น้ำที่ปนเชื้อโรค คนทั้งโลกก็เสียชีวิตไปแล้วนับล้าน เฉพาะที่ย่านโซโห ก็เสียชีวิตไปไม่ต่ำกว่า 600 คน
พอมาครั้งนี้ ไวรัส Covid-19 ทางอังกฤษประเมินสถานการณ์ขั้นเลวร้ายที่สุดไว้ก่อนว่า ชาวอังกฤษถึง 80% มีโอกาสติดเชื้อ
และหากเป็นเช่นนั้นจริง ผู้เสียชีวิตไม่หนีตัวเลข 5 แสนคนอย่างแน่นอน
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะเกิดขึ้นจริงในตอนนี้ เพียงแต่ทางร้ฐบาลอังกฤษ เขาคาดการณ์สูงไว้ก่อน และรีบตรวจผู้ที่เข้าข่ายว่ามีโอกาสติดเชื้อแล้วกว่า 8000 คน
ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอังกฤษอยู่ที่ 13 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ทางรัฐบาลยังมีคนที่เข้าข่ายเฝ้าระวังอีกนับพัน รอตรวจเชื้ออยู่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษได้ออกมาตรการว่า หากใครที่จำเป็นต้องถูกกักตัว หรือเข้าข่ายเฝ้าระวัง สามารถยื่นหลักฐานถึงนายจ้างเป็นการลาป่วยเฉพาะกิจได้เป็นกรณีพิเศษด้วย
ก็เป็นมาตรการที่เข้มงวด จริงจัง บนพื้นฐานของความปลอดภัยสูงสุด และไม่ประมาทดีจริงๆนะค้า ก็หวังว่าพนักงานที่ส่งตรวจเชื้อ จะไม่พบเชื้อ Covid-19 จะได้เปิดออฟฟิศกลับมาทำงานกันได้ต่ออย่างสบายใจนะค้า
Cr. REUTERS
แหล่งข้อมูล
โฆษณา