1 มี.ค. 2020 เวลา 02:03 • สุขภาพ
MORYA : หมอยา
สาระสุขภาพวันนี้ขอนำเสนอ application ทางด้านสุขภาพตัวหนึ่งชื่อ MORYA : หมอยา เป็นแอปที่ใช้สำหรับแจ้งเตือนยาที่เราใช้เป็นประจำ เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้องรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น ที่มักลืมกินยาบ่อย ๆ ส่วนการใช้งานในเบื้องต้นนั้นเป็นอย่างไร มาดูกันเลยครับ
พอดีผมเปลี่ยนมือถือใช้ของ Android แอปนี้อาจจะมีให้ใช้แค่ระบบ Android ใครที่ใช้ระบบ IOS อาจจะไม่มีแอปนี้ให้ใช้นะครับ
เริ่มต้นการใช้งานเราต้องไปเพิ่มรายการยาที่เราใช้ประจำก่อนครับ เพื่อให้แอปสามารถแจ้งเตือนเวลากินยาให้เราได้ โดยการเพิ่มรายการเราสามารถ ตั้งเวลาแจ้งเตือน ระบุช่วงเวลากินยา (ก่อนอาหาร หลังอาหาร ก่อนนอน) ชนิดของยา ตรงนี้ให้พิมพ์ชื่อยาครับ และสุดท้ายระบุจำนวนยาที่ต้องกิน
ผมลองเพิ่มรายการยาเข้าไป 4 ตัว จะได้รายการยาออกมาดังรูปครับ
จากนั้นให้เราไปที่หน้า "แจ้งเตือน" เราก็จะพบรายการยาที่เราเพิ่มไว้มาปรากฎที่หน้านี้ เมื่อถึงเวลาแอปจะแจ้งเตือนเรา เราจะเห็นว่ามีปุ่มสีฟ้าคำว่า "กินยา" เมื่อเราได้กินยานั้น ๆ แล้วให้กดที่ปุ่มสีฟ้าครับ
เมื่อกดปุ่มไปแล้ว ปุ่มก็จะหายไป ตรงนี้ผมมองว่าเป็นข้อดีอย่างมากเลยครับสำหรับผู้ป่วยที่ต้องกินยาเป็นจำนวนมาก ๆ เช่น 10 ตัว จะทำให้ผู้ป่วยรู้ว่ากินยาตัวไหนไปแล้วบ้าง กินครบหรือยัง ส่วนยาตัวไหนที่ยังไม่ได้กินก็จะมีปุ่มสีฟ้าค้างไว้ ในรูปคือ Simvastatin ที่ต้องกินก่อนนอน
บริการส่วนต่อไปเป็นเรื่องของการวัดระดับน้ำตาลในเลือด เราสามารถใส่ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (FBS) ที่เราวัดได้ลงไป แล้วแอปจะบอกเราว่า ค่าระดับน้ำตาลในเลือดของเรานั้นเป็นอย่างไร ระดับน้ำตาลในเลือดปกติจะอยู่ที่ 70-130 ผมลองใส่ 69 ลงไป ผลคำนวณบอกว่า อันตราย มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ แอปจะบอกอาการเบื้องต้นที่เราควรสังเกต และข้อแนะนำในการปฏิบัติตัว ถือว่าดีมาก ๆ เลยครับ
ส่วนสุดท้ายจะเป็นเรื่องของการติดตามค่าการแข็งตัวของเลือดหรือ INR ค่านี้จะตรวจวัดในผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น ยา Warfarin ค่าปกติจะอยู่ 2.0-3.0 ผมลองใส่ 4 ลงไป ผลคำนวณออกมาว่า สูงกว่าเกณฑ์ควบคุม แน่นอนครับแอปจะบอกอาการที่เราต้องเฝ้าระวัง และข้อแนะนำการปฏิบัติตัว
MORYA : หมอยา เป็น application ที่ใช้งานง่ายและเป็นประโยชน์สำหรับผุ้ป่วยโรคเรื้อรังอย่างมากเลยครับ ประเทศไทยเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่าจะไม่มีโรคประจำตัวที่เป็นโรคเรื้อรังตามมา
เทคโนโลยีจะเกิดประโยชน์เมื่อเราใช้มันให้เกิดประโยชน์ ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา