4 มี.ค. 2020 เวลา 11:25 • ธุรกิจ
ความต้องการ Vs ความจำเป็น
คุณต้องการหรือคุณจำเป็น?
เคยไหมครับ ในตอนเด็กๆ เรามักจะอ้อนให้พ่อกับแม่ซื้อของเล่นที่เรา"อยากจะได้" เพราะเราอยากจะเอาไปอวดเพื่อนๆและอยากเอาไว้เล่นในยามที่เรารู้สึกเหงาๆเพราะพ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้เรา แต่สุดท้าย พ่อกับแม่ก็ไม่ซื้อให้เรา😢
พร้อมกับทิ้งวลีเด็ดไว้ว่า "มันไม่ใช่ของจำเป็น"
ว่าแต่ ทำไมเวลาที่แม่อยากจะได้น้ำหอมใหม่ เครื่องสำอางใหม่ ลิปสติกใหม่ ทั้งๆที่แม่ของเรามีอยู่แล้ว(มีเป็นกระสอบเลยก็ว่าได้ล่ะมั้ง) แม่เรากลับรีบซื้อทั้นทีโดยไม่ยั้งคิดเหมือนกับกรณีของเล่นที่เราอยากได้เลย เพราะอะไรกันนะ🤔
ว่าแต่ ทำไมหลายๆครั้งพ่อก็ซื้อของมาเพราะคิดว่ามันเป็นสิ่งที่"จำเป็น"แต่พอซื้อเข้าบ้าน แม่กลับบอกว่านี่คือสิ่งที่"ไม่จำเป็น"พร้อมกับทะเลาะกันจนบางครั้งก็มองหน้ากันไม่ติด เพราะอะไรกันนะ🤔
เพราะ เราทุกคนมีความอยากเป็นของตัวเอง?
เพราะ เราทุกคนมีความจำเป็นไม่เหมือนกัน?
หรือเป็น เพราะ เราสับสนความสำคัญระหว่าง ความจำเป็นกับความต้องการกันแน่?
วันหนึ่ง ผมได้อ่านหนังสือเรื่อง This is marketing ของ Seth Godin และได้เรียนรู้เกี่ยวกับนักการตลาดที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมีคุณค่าเพื่อผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เพื่อดึง"เงิน" ที่คุณรู้สึกคุ้มค่าที่สุดมาแลกกับสินค้าและบริการโดยทำเงินให้มากที่สุดให้กับธุรกิจนั้นๆ
2
และหนึ่งในกลยุทธที่น่าสนใจก็คือ "การทับซ้อนของสองอาณาเขต"(ซึ่งผมได้สรุปออกมาเอง) จะเป็นอย่างไร มาดูกันครับ
Seth Godin ได้กล่าวประโยคหนึ่งที่น่าสนใจที่อธิบายเหตุการณ์เบื้องต้นได้ดีทีเดียว มีใจความว่า
"คนเรามักสับสนระหว่างความต้องการกับความจำเป็น สิ่งจำเป็นมีเพียงแค่อากาศ น้ำดื่ม อาหาร ร่างกายที่แข็งแรง และที่ซุกหัวนอนเท่านั้น แต่อย่างอื่นล้วนเป็นความต้องการทั้งสิ้น ถ้าคุณอยู่ดีกินดี คุณมักจะคิดว่าสิ่งที่คุณต้องการคือความจำเป็น"
คำถามที่น่าสงสัยก็คือ ในโลกทุนนิยมสุดบ้าคลั่งเช่นนี้ ธุรกิจทุกอุตสาหกรรมมีวิธีการมัวเมาให้เราคิดไปเองว่า "ความต้องการ"คือ"ความจำเป็น"ได้อย่างไร มาดูกันครับ
สภาวะที่1 ขอบเขตที่สมดุล
ในสภาวะเช่นนี้คือในสภาวะที่จิตใจของเรายัง "ไม่มีความโลภและความปรารถนา" ทำให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะออกมาได้อย่างชัดเจนตามความรู้สึกแวบแรกที่ผู้บริโภคได้เห็นสินค้าหรือบริการนั้นๆว่า สิ่งนี้จำเป็น หรือ สิ่งนี้ไม่จำเป็น เนื่องจากว่าขอบเขตแห่งความจำเป็นได้ครอบคลุมขอบเขตแห่งความต้องการอยู่ เหมือนกับกรณีตัวอย่างที่พ่อกับแม่ไม่ยอมซื้อของเล่นให้เราในวัยเด็กยังใงล่ะครับ
สภาวะที่2 ขอบเขตที่บิดเบี้ยว
ในสภาวะเช่นนี้คือ สภาวะที่ของเราได้มี"ความโลภและความปรารถนาเข้าครอบงำ" ทำให้ผู้บริโภคเริ่มเกิดความสับสนที่เกิดจากขอบเขตแห่งความต้องการซ้อนทับขอบเขคแห่งความจำเป็นจนทำให้เกิดความสับสนโดยไม่รู้ตัวและทำให้ความรู้สึกแวบแรกเกิดความหลงไหล คลั่งไคล้ไปกับสิ้นค้าและบริการนั้นๆและตัดสินใจซื้อโดยไม่มีเหตุผล เหมือนกับแม่ที่ซื้อเครื่องสำอางจนเต็มกระสอบ กับ พ่อที่ซื้อของมาด้วยสภาวะที่ 2 จนโดนแม่ด่าเพราะเป็นสภาวะที่ 1 นั้นแหละครับ😑
สรุปง่ายๆก็คือ นักการตลาดทุกคนต้องการให้ผู้บริโภคมีสภาวะที่2อยู่ตลอดเวลา ด้วยการขายหัวใจของธุรกิจที่เชื่อมกับหัวใจของผู้บริโภคจนเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยเป็นได้มากกว่า"ผลิตภัณฑ์ที่คุณมองเห็น"นั่นเอง
สิ่งที่ผู้บริโภคอย่างพวกควรนำมาใช้ก็คือ
1.การตระหนักรู้ขอบเขตแห่งความต้องการของตัวเองและพยายามนำเงินทองมาใช้สอยในขอบเขตแห่งความจำเป็นให้อุดมสมบูรณ์เสียก่อน เช่น ความจำเป็นของครอบครัว เป็นต้น🥰
2.หมั่นถามตัวเองอยู่เสมอว่า "ที่สุดของความต้องการVsที่สุดของความจำเป็น อะไรสำคัญกว่ากันและควรทุ่มเทให้กับสิ่งใดก่อน?"🤔
3.นำเงินทองไปใช้สอยในขอบเขตแห่งความต้องการ เมื่อเติมเต็มขอบเขตแห่งความจำเป็นมีความอุดมสมบูรณ์และมีความสุข😃
1
อย่าลืมกดLike&Share นะครับ🥰🥰🥰
โฆษณา