19 มี.ค. 2020 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
อยากเริ่มต้นทาน Plant based ต้องทำอย่างไรบ้าง?
เพียง 8 ข้อ ที่ปฎิบัติได้ง่ายมากๆ ตามนี้
1. กินผักให้มากขึ้น
ในมื้ออาหารหนึ่งๆ ลองเพิ่มสัดส่วนของผักและธัญพืชให้มากขึ้น เลือกกินผักที่อยากกิน ทำให้อร่อย อาจเป็นผัดผักที่คุณชอบกินกับข้าวร้อนๆ หรือกินผักน้ำสลัดของโปรด หาวิธีการทานที่อร่อยและสนุกไปกับมัน
2. ลดปริมาณเนื้อสัตว์ลง
ยังไม่ควรหักดิบ โดยการไม่ทานเนื้อสัตว์เลย แต่ลดลงในแบบของคุณเอง ที่คุณกินได้สะดวก เช่น ทานเนื้อสัตว์น้อยลง ทานเนื้อสัตว์เฉพาะตอนออกไปสังสรรค์ หรือเนื้อสัตว์เป็นบางชนิดไปก่อน เช่น งดทานเนื้อ งดทานหมู เป็นต้น
ภาพจาก Pinterest
3. กินไขมันดี
ทานอาหารที่ใช้น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันมะพร้าว ในการปรุง หรือเลือกทานถั่ว ที่มีโอเมก้า3 มากขึ้น เช่น อัลมอนด์ งา เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดไขมันที่ดีต่อร่างกาย
4. ลองทำอาหารมังสวิรัติสัปดาห์ละครั้ง
ค้นหาเมนูที่อยากลองทำ สรรหาวัตถุดิบจากพืชผัก ธัญพืช ตามธรรมชาติ ลงมือทำ และสนุกสนานไปกับมัน!
ภาพจาก Pinterest
5. เพิ่มธัญพืชในมื้อเช้า
เริ่มต้นมื้อเช้าด้วย ขนมปังโฮลวีต แกรโนลา หรือจะกินข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอ์รี่ ก็ได้ เพราะการทานคาร์โบไฮเดรต GI ต่ำ จะช่วยให้คุณอิ่มได้นานขึ้น ได้รับพลังงานต่อเนื่องทั้งวัน แถมยังมีไฟเบอร์ที่มีประโยชน์อีกด้วย
ภาพจาก Pinterest
6. เน้นสีเขียว
พยายามกินผักใบเขียวให้หลากหลายชนิด จะผัด ต้ม นึ่ง หรือกินสดแบบสลัด ก็ได้ ทุกครั้งมองจานข้าวของคุณแล้วดูว่า มันมีสีเขียวอยู่นะ แสดงว่าคุณมาถูกทางแล้ว!
ภาพจาก Pinterest
7. กินนมจากพืช
ลองเปลี่ยนจากนมวัว มาเป็น นมจากพืชแทน เช่น นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ นมอัลมอนด์ เป็นต้น นมจากพืชบางชนิดโปรตีนสูงและให้สารอาหารที่ดีกว่านมวัวอีกนะ
ภาพจาก Pinterest
8. กินผลไม้เป็นของหวาน
หากคุณอยากทานของหวาน กินผลไม้ที่คุณชอบได้เลย
ภาพจาก Pinterest
เริ่มต้น ง่ายๆ ไม่ยาก เพียงแค่นี้คุณก็กำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เราเป็นกำลังใจให้ทุกคน!
โฆษณา