9 มี.ค. 2020 เวลา 22:42
4 ไอเทมเด็ด ขจัดแผลร้อนในที่ปากให้หายโดยเร็ววัน !!
แผลร้อนในที่มักจะเกิดบริเวณข้างในปาก ทั้งสร้างบาดแผลและสร้างความเจ็บปวด โดยสำหรับใครที่ไม่เป็นก็คือทั้งชีวิตแทบจะไม่เป็นเลย ส่วนคนที่เป็นก็มักจะเป็นอยู่บ่อย ๆ (แฟนผู้เขียนเป็นบ่อยมาก)
ในวันนี้เรามีไอเทมเด็ด 4 ตัว มาให้ผู้ที่เป็นแผลร้อนในที่ปาก ได้นำไปลองใช้กันดูค่ะ
1.ยาป้ายปากไตรโนโลน
เครดิตภาพ http://www.detsood.com/579-content/
กลิ่นออกมิ้นต์ ๆ ป้ายแล้วจะรู้สึกเย็น ๆ แผลจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนยาป้ายปากก็เอาอยู่ค่ะ ยาชนิดนี้จะเหมาะกับแผลที่มีลักษณะขรุขระ ป้ายวันละ 3-4 ครั้ง ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือก่อนนอนค่ะ เพราะยาจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่ ไม่มีการรบกวน เราใช้แค่ 2-3 วันแผลก็หายแล้วค่ะ ตอนที่เป็นร้อนในหนัก ๆ มีหนองค่อนข้างเยอะ ป้ายยาตัวนี้ไปมันช่วยดูดซับหนองออกจากแผลด้วยค่ะ นอกจากแผลร้อนในที่ช่องปากแล้ว แผลจากการถูกกระทบของฟัน ทั้งบริเวณลิ้น กระพุ้งแก้ม หรือริมฝีปากก็ใช้ยานี้ทาได้เช่นกันค่ะ โดยรวมแล้วคือดีมาก ๆ เราซื้อมาในราคา 30 บาทค่ะ
1
* ข้อควรระวัง *
ไม่ควรใช้กับผู้ที่มีการติดเชื้อราในช่องปาก ไวรัสเริมและงูสวัดในช่องปาก
2.บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ
เครดิตภาพ https://pixabay.com/th/users/Quangpraha-7201644/
ใช่แล้วค่ะ เกลือบ้าน ๆ ธรรมดา ๆ แต่รักษาแผลร้อนในที่ช่องปากได้เป็นอย่างดี วิธีการทำก็ง่ายมาก ๆ ราคาสบายกกระเป๋า คือผสมน้ำในปริมาณ 1 ช้อนชา ต่อน้ำต้มสุก 1 แก้ว (กะปริมาณเอาแบบไม่เค็มมาก) ถ้าเป็นไปได้ให้บ้วนหลังมื้ออาหารทุกครั้ง หากไม่สะดวกให้บ้วนเช้าเย็น เพื่อลดอาการปวด ลดแบคทีเรียแล้วยังทำให้ปากสะอาดมากขึ้นอีกด้วย แต่ว่าวิธีนี้แสบแผลหน่อยนะคะ อดทนนะ ฮึบ ๆ
* ข้อควรระวัง *
อย่าใส่น้ำน้อยเกินไปเพราะจะทำให้น้ำเกลือที่ได้เค็มปี๋เลย และจะแสบแผลมาก
3. ดื่มน้ำเปล่า
ภาพโดย https://pixabay.com/th/users/congerdesign-509903/
การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายของเราควรได้รับ เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ราคาแสนจะถูก แต่รักษาอาการร้อนในได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งยังสามารถลดอาการปวดและลดการก่อตัวของแผลได้อีกด้วย แต่ไม่ต้องถึงขนาดที่ดื่มรวดเดียว 2-3 แก้วนะคะ ค่อย ๆ จิบไประหว่างวันดีกว่าค่ะ ดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินไปในครั้งเดียว จะทำให้เกิดอาการจุกท้องและปัสสาวะบ่อยได้นะคะ
4.ยาแก้อักเสบ Amoxicillin
ภาพโดย https://pixabay.com/th/users/stevepb-282134/
หากใครที่เป็นแผลร้อนในยาวนานเกิน 1 สัปดาห์ และลองมาสารพัดวิธีแต่แผลร้อนในที่ช่องปากนั้นไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย สถานีต่อไปที่เราต้องไปคือร้านขายยาค่าา ไปบอกอาการให้เภสัชกรทราบ พร้อมทั้งบอกตัวยาที่เราแพ้กับเภสัชกรด้วยนะคะ (เพื่อความปลอดภัยของเราเอง) หลังจากนั้นเภสัชกรจะจัดยาให้เราเองค่ะ
โฆษณา