11 มี.ค. 2020 เวลา 09:29 • ข่าว
#ประมวลภาพลุงสี่ที่อู่ฮั่น
#เอาอยู่เลี้ยวน้า
Cr. Xinhua News
เมื่อวานนี้ 10 มีนาคม ลุงหมี สี่ จิ้นผิง ได้เดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ที่ตอนนี้ได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 เป็นที่เรียบร้อย
2
หลังจะที่สู้วิกฤติอย่างหนักมานานกว่า 3 เดือน ที่ตอนนี้ยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมาก เหลือเพียงผู้ที่ติดเชื้อเดิมที่ยังรักษาอยู่ จากตัวเลขผู้ติดเชื้อกว่า 8 หมื่นคน รักษาหายแล้วถึง 70% โรงพยาบาลฉุกเฉินที่สร้างไว้สำหรับรักษาผู้ป่วยเชื้อไวรัสอู่ฮั่นโดยเฉพาะ ทยอยปิดศูนย์แล้วกว่า 14 แห่ง ภาคธุรกิจเริ่มเดินหน้ากันบ้างแล้ว
1
แต่ทั้งนี้ ทางลุงสี่ และรัฐบาลจีนก็โดนวิพากษ์ วิจารณ์อย่างหนัก ตั้งแต่เกิดการระบาด โดยเฉพาะเรื่องการปิดข่าว และประเมินสถานการณ์ต่ำมากในช่วงแรก ด้วยความมั่นใจว่าน่าจะเอาอยู่ในระยะเวลาอันใกล้ แต่สถานการณ์หนักกว่าเดิม จนลามไปทั้งโลก แล้วลุงสี่ ก็ดูเหมือนจะหายหน้าไปเลย จนชาวบ้านมองว่าลุงสี่จะหลบกระแสสังคมที่โจมตีมาที่รัฐบาลจีนหรือเปล่า
สำนักข่าวต่างชาติออกมาสรุปคร่าวๆว่า ตั้งแต่เกิดวิกฤติไวรัส ลุงสี่ปรากฏตัวนอกสถานที่น้อยมาก เท่าที่ไปก็มีวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ไปตรวจเยี่ยมศูนย์ตรวจวิเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรน่าที่ปักกิ่ง และพบปะประชาชนในเมืองหลวง แต่ไม่ได้กล่าวอะไร รีบไป รีบกลับ
1
ลุง สี่ จิ้นผิง ตอนตรวจเยี่ยมที่ศูนย์ตรวจวิเคราะห์เชื้อที่ปักกิ่ง Cr. Xinhua News
งาน State Visit ที่มีกำหนดการณ์ว่าจะไปญี่ปุ่นก็เลื่อน เจออีกทีก็ที่ศูนย์วิจัยการแพทย์ของกระทรวงกลาโหมที่ เสิ่นเจิ้น เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมาเพื่อตรวจความคืบหน้าการผลิตวัคซีนต้านไวรัสอู่ฮั่นของจีน
ไม่ต้องบอกก็รู้ ลุงสี่แกก็กลัวเหมือนกันเด้อ😀
มาคราวนี้ ลุงสี่เปิดตัวมาเองเลยที่กลางเมืองอู่ฮั่น หลังจากที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจีน "เอาอยู่เลี้ยวน้า" และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ มาเรียกคะแนนเสียงกลับมา ว่าลุงสี่ไม่ได้ป๊อดนะ แค่ตั้งหลักแป๊บนึง😀
Cr. China Daily
โดยสื่อจีนก็พาดหัวข่าวเสียยิ่งใหญ่ ต้อนรับการปรากฏตัวของลุงสี่ ว่านี่เป็นการประกาศชัยชนะ ว้าว! Victory ต่อสงครามไวรัสที่อู่ฮั่น ขนาดท่านผู้นำยังมาได้ แสดงว่ารอดชัวร์ 👌
Cr. Xinhua News
ถึงแม้สื่อตะวันตกจะมองว่า มันก็แค่งานโฆษณาชวนเชื่อสไตล์จีน จะไปน่าเชื่ออะไร แต่ก็ออกข่าวให้ลุงสี่ไปทั่วโลกเลย ก็แสดงว่าแผนโฆษณาของจีนเขาก็สำเร็จอยู่นะ 😀
ถึงงาน PR จะสำเร็จ แต่จะเคลมว่าเป็นชัยชนะของจีนเหนือสงครามไวรัสก็ยังไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่ก็ยังมีจำนวนนับหมื่น
Cr.Xinhua News
จนกว่าทางจีนจะสามารถคิดค้นสูตรวัคซีน หรือยาต้านไวรัส Covid-19 ของตัวเองได้สำเร็จ โดยไม่ต้องง้อใคร และสามารถควบคุมการแพร่กระจายได้เหมือนอย่างโรคซาร์ส จึงจะสามารถเคลมชัยชนะได้อย่างแท้จริงนะค้า 😀
ติดตามเรื่องราวหรรษา + สาระ อ่านเพลิน เกินห้ามใจได้ที่เพจ @หรรสาระ By Jeans Aroonrat ที่ Facebook และ Blockdit ฝากติดตาม กด Like กด Share เป็นกำลังใจด้วยนะค้า 😀🙏🙏
โฆษณา