15 มี.ค. 2020 เวลา 04:33 • สุขภาพ
ปล่อยวาง แต่ไม่วางใจ
ช่วงหลายวันที่ผ่านมามีหลายอย่างถาโถมเข้ามาล้วนแต่มีความเกี่ยวข้องกับเราเป็นอย่างมาก มันเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเราทุกคน การรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ เพราะมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งมีทั้งที่ดีและไม่ดี แต่ทุกเรื่องราวล้วนแต่ช่วยให้เราได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น และทำให้เราเข้มแข็งขึ้น
ชีวิตของเราโดยพื้นฐานมีความรักสงบ ไม่วุ่นวาย ใช้ชีวิตเรียบง่าย เราจึงรู้ว่าสิ่งนี้คือความสุข การใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ห่างๆ เพื่อที่จะไม่ต้องคิดอะไรมาก ให้เกิดความวิตกกังวล ถ้าคิดมากเกินไปจะกลายเป็นบ้าไป คิดมาก คิดสั้นอีก การปล่อยวางอยู่ห่างๆ สักพัก แต่ไม่ใช่ปล่อยทั้งหมดเพียงแต่ไม่คิดอะไรให้มากจนจิตตก
การเข้าไปหาสถานที่เงียบสงบจึงเป็นเรื่องที่ดี ความโชคดีเมื่อไปพักผ่อนที่ลาว พี่สาวพอมีสวนไว้ให้พักผ่อน มีสระน้ำ กระท่อมพักผ่อน มีดอกไม้ให้ชม และเลี้ยงห่าน แม้ที่จะดูแห้งเพราะอากาศที่ร้อน จากฤดูร้อน แต่ก็ยังมีลมธรรมชาติที่พัดมาเย็นสบาย มีร่มเงาของต้นไม้ได้นอนพักผ่อนอย่างสบายใจ
เรื่องแรก เป็นเรื่องของโควิดที่ประเทศไทย โดยเฉพาะหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้น ทั่วโลกรู้ดีและตระหนักถึงความรุนแรง ร้ายแรงของโรคนี้ สิ่งที่จะช่วยให้เราอยู่รอดปลอดภัยคือการดูแลรักษาตัวเองให้ดี รู้จักขั้นตอน วิธีการ เรียนรู้ว่าโรคชนิดนี้ มีลักษณะที่พิเศษแตกต่างจากโรคทั่วไปอย่างไร เราจะได้เข้าใจมากขึ้น
เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องของการบริหารประเทศของผู้นำ หรือรัฐบาลไทย ที่นานมากแล้วผมจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับการเมืองแบบนี้ มันคงเป็นเพราะเหตุผลที่มองว่า รัฐบาลไม่ได้ตระหนักถึงการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ มีแต่พยายามที่จะใช้วิธีแบบง่ายๆ ที่ตนเองเคยทำมา คือ การแจกเงิน แต่เมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมามากมายจึงได้หยุดโครงการนี้ไป
ความจริงใจของรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ถือว่าต่ำมาก เหมือนกับการเล่นการเมืองแบบเก่าๆ ไร้น้ำยาในการบริหารประเทศ โดยการใช้เงินแก้ไขมากกว่าใช้ความรู้ วิธีที่เหมาะสมคือการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง cp all เครือโภคภัณฑ์ สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย 100 ล้านบาท สามารถนำไปใข้ประโยชน์ได้ แต่รัฐบาลนำเงิน 225 ล้านบาท ไปทำหน้ากาก แต่ยังนำมาใช้ประโยชน์ไม่ได้
สิ่งที่อยากเห็นคือการดูแลในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เมื่อหน้ากากอนามัยไม่มีควรสร้างโรงงานผลิตขึ้นมาแจกจ่ายตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ ตั้งงบในการตรวจร่างกาย หรือเครื่องตรวจให้ประชาชน มีหน่วยดูแลลงให้ความรู้กับประชาชนที่เป็นคนแก่ในเรื่องการป้องกัน ดีกว่าแก้ตัวไปวันๆ สุดท้ายก็โทษประชาชนว่าไม่ดูแลตัวเอง
การโทษประชาชนมันไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลควรกระทำ การฟ้องจับประชาชนในเรื่องข้อเท็จจริงที่ประชาชนมีสิทธิ์ในการตรวจสอบ เรียกร้อง ความถูกต้อง หรือแม้แต่ดารา นักแสดงที่ออกมาบอกว่าตนเองป่วด้วยโรคโควิด ก็ไม่ควรแจ้งความจับข้อหาความผิด พรบ. คอม แทนที่จะเร่งแก้ไข
เรื่องที่ 3 กรณีราคาหน้ากากอนามัย แอลกอฮอร์ ที่มีราคาสูงกว่ากำหนด รัฐบาลควรที่จะผลิตเองสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนโดยจ้างโรงงาน เพื่อผลิตใช้ในโรงพยาบาล ให้ประชาชนในพื้นที่ลงทะเบียนมีกำหนดแต่ละบุคลลผ่านเลขบัตรประชาชน และกลุ่มนักท่องเที่ยว หรือชาวต่างชาติ เพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลน ซึ่งนำไปสู่การแพร่เชื้อ
เรื่องที่ 4 การร่วมมือกันของประชาชนด้วยกันถือว่าค่อนข้างดีเนื่องจากทุกคนต่างก็ให้ความช่วยเหลือกันและกัน ดูแลตนเองอย่างดี ทั้งคนในครอบครัว ต่อให้หน้ากากอนามัยราคาแพง แอลกอฮอร์ เจลล้างมือแพง ก็ยังใส่ใจอย่างดี มีการแนะนำ เผยแพร่ข้อปฏิบัติต่างๆ อย่างถูกวิธี โดยมแงว่าการพึ่งพารัฐบาลไม่ได้ช่วยให้ตนเองดีขึ้นเลย
เรื่องสุดท้ายยังดีที่ราคาน้ำมันโลกลดลง ตลาดหุ้นลง แต่ก็ทำให้ประชาชนไม่ต้องใช้น้ำมันแพง สำหรับหุ้นลงก็เป็นโอกาสของกลุ่มลงทุนที่จะซื้อหุ้นไว้ขายในอนาคต ในราคาที่ถูก ที่ถือว่าไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสำหรับนักลงทุน แต่ก็ใช้ความระวัง ดูตลาดโลก ว่าหุ้นชนิดใดควรซื้อไว้เพื่ออนาคต
การปล่อยวางจากเรื่องการเมืองบางครั้งก็ดีคือไม่ทำให้เราเครียดมาก แต่ถ้าไม่ใส่ใจเลยก็ไม่ถูกเพราะมันเป็นการปล่อยให้คนเหล่านั้นเข้ามาทำอะไรก็ได้ สิ่งสำคัญต้องมีการตรวจสอบ ข้อเท็จจริง เพราะการเป็นผู้นำประเทศ จะต้องบริหารให้ได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ใช่ออกมาเตือนประชาชนในเรื่องวิจารณ์รัฐบาล แต่ควรทำให้ประชาชนเห็นจึงจะถูกต้องที่สุด
ถ้าเราอยู่สบายมีทุกอย่างครบก็ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรให้มันมากปล่อยให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นไปก็ย่อมได้ เพราะเท่าที่เห็นก็มีแต่ประชาชนช่วยตัวเอง จึงไม่อยากจะคิดอะไรให้มากเมื่อปล่อยวาง ผลสุดท้ายก็กระทบเราอยู่ดี จึงทำให้วางใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้
โฆษณา