15 มี.ค. 2020 เวลา 06:16 • ข่าว
#แอบส่องมาตรการสเปนปิดเมือง
#เตรียมรับแรงกระแทก
Cr. France24
วันนี้ นายกรัฐมนตรีสเปน เปโดร ซานเชส หลังจากที่ได้ประชุม ครม. เรื่องสถานการณ์ไวรัสในสเปนแล้วก็ได้ออกมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเห็นว่าสเปน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปิดเมือง Lock down ประเทศตามอิตาลี เพื่อสู้วิกฤติไวรัสโคโรน่า
สเปน เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อทะลุไปถึง 6,394 คนแล้วในวันนี้ เสียชีวิตไป 198 อยู่อันดับ 5 ของโลกก็จริง แต่ถ้าคิดเฉพาะในโซนยุโรป สเปนมาเป็นที่สอง รองจากอิตาลีเท่านั้น ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ก็อยู่ในแมดริด ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ😓
สถานการณ์ล่อแหลมมาก ทางรัฐบาลกลางสเปนจึงตัดสินใจใช้มาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญสเปนออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปิดประเทศเป็นเวลา 14 วันเพื่อสกัดการแพร่กระจายของไวรัส Covid-19
Cr. The Guardian
โดยมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ กับชาวสเปนกว่า 47 ล้านคน ถึงแม้จะมีเสียงคัดค้านจากรัฐบาลท้องถิ่นของบางแคว้นอย่าง กาตาลุญญ่า และ บาสก์ บ้าง แต่สถานการณ์เช่นนี้ มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ😓
มาตรการนี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกาของเช้าวันจันทร์ที่ 16 มีนาคมนี้ จะไม่มีการเดินทางเข้า - ออก ประเทศ ชาวสเปนยังสามารถออกจากบ้านได้ในบางกรณีเท่านั้น ได้แก่
- ออกมาซื้ออาหาร เครื่องใช้ และยาที่จำเป็น
- ออกมาพบแพทย์ ตามสถานพยาบาล
- ออกไปทำงาน
- ออกไปดูแลลูกๆ คนชราๆ หรือคนพิการ
- เกิดเหตุฉุกเฉิน
ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ปั๊มน้ำมัน ร้านขายอาหารสัตว์ ยังเปิดบริการอยู่ นอกเหนือจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นภัตตาคาร โรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง และอื่นๆ คือ ปิดทั้งหมด
ขนส่งสาธารณะ ยังคงมีให้บริการ เพราะรัฐบาลไม่ได้ห้ามคนออกไปทำงาน แต่จะลดปริมาณลงครึ่งหนึ่ง และแนะนำให้เปลี่ยนไปทำงานที่บ้านจะดีกว่า
ส่วนสถานศึกษาทุกระดับ หยุดการสอนชั่วคราวตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว
มาตรการ lock down ประเทศเบื้องต้น 2 สัปดาห์ แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็มีสิทธิ์ขยายได้
และภาคธุรกิจ เอกชน ห้างร้าน ต้องเตรียมแผนรับแรงกระแทกจากภาวะเศรษฐกิจถอถอยหลังจากนี้ให้ดี เพราะมีแน่ แต่รัฐบาลสัญญาว่าจะออกมาตรการช่วยเหลือ ชดเชยให้ แต่ยังไม่บอกรายละเอียดในตอนนี้ ว่าจะชดเชยได้แค่ไหน อย่างไร
และหลังจากที่นายกรัฐมนตรีสเปน แถลงข่าวไม่นานก็มีข่าวด่วนแทรกเข้ามาว่า เบกอนญา โกเมซ ภรรยาของนายกฯ เปโดร ซานเชส ติดไวรัส Covid-19 ไปอีกคน
Cr. ไทยรัฐ Online
เป็นเครื่องยืนยันว่า สถานการณ์ไวรัสสเปน รุนแรงจริงๆ 😓
อย่างที่เคยแชร์ไปแล้วว่า หากที่อิตาลีมีการระบาดของไวรัสโคโรน่าหนัก จะกระทบประเทศในยุโรปทั้งหมด เพราะชาว EU เขาเดินทางข้ามประเทศกันเป็นเรื่องปกติ แล้วสถานการณ์ก็เลวร้ายจริงๆ
อิตาลีปิดเมือง สเปนปิดแล้ว ประเทศไหนจะเป็นรายต่อไป😟
แต่ต้องทำความเข้าใจนิดนึงว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และปิดเมือง เป็นหนทางสุดท้าย ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วจริงๆ ถึงต้องทำ
ชาวสเปนออกมาปรบมือ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ Cr. Aljazeera
และถ้าทำแล้ว ต้องไปให้สุด กฏเกณฑ์ต้องเข้มงวดกิจการ ห้างร้านที่นอกเหนือจากความจำเป็นในปัจจัย 4 ต้องหยุดกิจการ ภาคธุรกิจหยุดนิ่ง ประชาชนเดินทางออกนอกพื้นที่ไม่ได้ การค้าระหว่างประเทศปิดตาย ภาคการท่องเที่ยวล่มสลาย
หากเราไม่อยากให้บ้านเราไปถึงจุดนั้น ก็ต้องช่วยกัน ด้วยการป้องกันตัวเอง อย่าไปในพื้นที่เสี่ยง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากาก และรีบไปตรวจหากมีไข้ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก เพื่อความแน่ใจ และที่สำคัญ ดูแลสุขภาพกันนะค้า 🙏🙏🙏
โฆษณา