18 มี.ค. 2020 เวลา 05:30 • ธุรกิจ
เมื่อไหร่ COVID19 จะหายไป?
ปัจจุบันเราแทบมองไม่ออกเลยว่าการระบาดของ COVID19 จะหายไปตอนไหน เราจะสามารถควบคุมได้เมื่อไร เพราะการระบาดมีเพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบันประเทศไทยเราประกาศให้เป็นการแพร่ระบาดในระยะที่ 3 แล้ว
เรามาดูกันว่าแต่ละระยะเป็นแบบไหน แล้วทำไมประเทศไทยพึ่งจะมาประกาศ ทั้งที่เราเห็นการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากข้อมูลของ โพสต์ทูเดย์ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 เวลา 17:20 น. เรื่อง 3 ระยะการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ วัดกันตรงไหน?
ระยะที่ 1 พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศและยังไม่พบการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อที่อยู่ในประเทศ
ระยะที่ 2 พบผู้ติดเชื้อที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ไม่ได้ออกไปติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการติดเชื้อต่อมาจากผู้ที่ติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมาอีกทอดหนึ่ง เช่น คนขับรถแท็กซี่ที่รับผู้โดยสารต่างชาติที่ติดเชื้อ และญาติพี่น้องที่อาศัยอยู่ร่วมบ้านเดียวกันกับผู้ที่เพิ่งกลับมาจากการท่องเที่ยวในประเทศเสี่ยง
ระยะที่ 3 เป็นช่วงที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พบว่ามีการติดเชื้อระหว่างคนในประเทศด้วยกันทั้งที่ไม่ได้มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ โดยพบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งทั้ง 3 ระยะไม่ได้เกี่ยวข้องกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นโดยตรง แต่เป็นอุบัติกาลที่เป็นระยะแพร่กระจายของโรคมากกว่า การประกาศของในแต่ละประเทศจึงขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์นั้นจะรับมือได้ขนาดไหน บางครั้งระยะที่ 1และ 2 อาจมีจำนวนมากระยะที่ 3 ก็ได้
“คำถามสำคัญคือสถานการณ์นี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ต่างหากที่ผู้คนส่วนใหญ่อยากจะทราบ”
ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
จากการพูดคุยกับบุคลากรทางการแพทย์หลายท่านในช่วงนี้ มีท่านหนึ่งที่อยู่ในส่วนของการตรวจหาเชื้อไวรัสด้วย ได้ให้ข้อมูลว่าตอนนี้การตรวจหาไวรัสโควิท19 (COVID19) มีราคาสูงมาก เฉพาะทุนค่าตรวจไม่ได้บวกอะไรเลยก็ตกอยู่ที่ 2,700 บาทแล้ว ยังไม่รวมค่าชุดที่ผู้ทำการตรวจจะต้องสวมใส่เพื่อป้องกันตัวเองที่ใช้แล้วทิ้งอีกเป็นพันบาท และยังไม่รวมค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าจ้างของบุคคลากรต่างๆอีก นั่นก็เพราะว่าการตรวจในปัจจุบันยังตรวจหาตัวไวรัสตรงหรือ หรือที่เรียกว่าตรวจหา Antigen
ในอนาคตอันใกล้หรือไม่น่าจะเกินเดือน เราจะมีชุดตรวจที่สามารถตรวจได้ในราคาไม่กี่ร้อยบาท คาดว่าจะอยู่ที่ 500-700 บาท ซึ่งใครๆก็สามารถตรวจหาเองได้ ซึ่งเป็นการตรวจจากค่า Antibody ที่ร่างกายสร้างขึ้นจากการรับเชื้อเข้าไปแล้ว
นี่คือที่มาว่า COVID19 จะหายไปเมื่อไหร่
การที่ COVID19 จะหายไป ต้องบอกว่ายังเป็นไปไม่ได้ เพราะเชื้อโรคต่างๆที่เกิดขึ้นมาในโลกใบนี้ที่ผ่านมาก็ยังอยู่กับตัวเรา เราจะสังเกตเห็นได้จากที่ทุกคนต่างมีเชื้อหวัดในตัว บางคนมีไวรัสเริม บางคนมีไวรัสตับอักเสบในตัว เราเริ่มสังเกตเห็นทางออกแล้วยังว่าโรคนี้จะหายไปอย่างไร
จากที่มีคำถามว่า COVID19 จะหายไปอย่างไร ก็ต้องมาเปลี่ยนเป็นคำถามนี้มากกว่า
“COVID19 จะหยุดแพร่ระบาดเมื่อไร?”
“COVID19 จะไม่สามารถทำอันตรายต่อร่างกายได้ตอนไหน?”
สิ่งที่บุคลากรทางการแพทย์บอก “ยุคใหม่ฯ” มาก็คือ เราต้องรอให้ร่างกายของคนส่วนมากเรียนรู้กับเชื้อตัวนี้และสามารถสร้างภูมิคุ้มกันจนสามารถไปจัดการกับเชื้อได้
ที่มา: Bkkcitismart.com
ซึ่งสิ่งนี้คือเราปฎิเสธิ์การที่จะมีเชื้อเข้ามาสู่ตัวเราได้ยาก แต่อะไรที่จะทำให้เชื้อเหล่านี้ไม่สามารถแสดงผลต่อร่างกายเราได้ต่างหากคือสิ่งที่เราต้องทำในช่วงเวลานี้ เพราะการป้องกันจากภายนอกนั้นแม้เป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ช่องเล็ดมันเยอะมากที่จะทำให้สามารถติดเชื้อได้ เช่นการสวมหน้ากากอนามัย ที่แต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติต่างกันทั้งยังหาซื้อได้ยากอีกต่างหาก การใช้แอลกอฮอลล์เช็ดมือ การกินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือเรื่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น
ช่องเล็ดเหล่านี้ก็เช่น การสวมหน้ากากทำถูกวิธีขนาดไหน มือที่สัมผัสและการเก็บหน้ากากทำอย่างไร เจลล้างมือที่ใช้สามารถฆ่าเชื้อได้ขนาดไหน ในทางปฎิบัติไม่มีทางที่จะฆ่าได้ทั้งหมดแน่นอน แล้วส่วนที่ฆ่าไม่หมดล่ะจะเกิดอะไรขึ้น หรือแม้แต่จะเลี่ยงที่ชุมชนได้ แต่บังเอิญว่าคนที่แพร่เชื้อที่ยังไม่มีอาการมาอยู่ใกล้เราแล้วแพร่เชื้อแบบไม่รู้ตัวหล่ะ การป้องกันภายนอกแม้เป็นสิ่งที่ต้องทำ แต่มีโอกาสสูงที่จะติดเชื้ออยู่ดี
อีกครั้งกับคำถามว่า COVID19 จะสามารถควบคุมจัดการได้เมื่อไร? คำตอบก็คือ “เมื่อร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานมาจัดการได้นั่นเอง” เหมือนเช่นอดีตที่ผ่านมาที่เชื้อโรคต่างๆที่เกิดขึ้นแล้วไม่แสดงผลแล้วในตอนนี้ ซึ่งเชื้อเหล่านั้นก็ยังคงล่องลอยอยู่และเข้าไปอาศัยอยู่ในร่างกายเราแล้ว นี่คือคำตอบที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ที่สุดและเป็นแนวทางทางการแพทย์ที่ลดการแพร่ระบาดได้
แล้วเราจะทำตัวอย่างไรเพื่อไม่ให้โรคนี้แสดงผลกับเราในขณะที่เชื้อเข้าไปในร่างกายเราแล้ว นี่คือสิ่งที่เราจำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วนเลย “ยุคใหม่ฯ” มีคำตอบให้จากข้อแนะนำของบุคคลากรทางการแพทย์ที่ทุกท่านให้ข้อแนะนำตรงกันทั้งหมด ว่าสิ่งที่เราต้องทำอย่างเร่งด่วนนอกจากการป้องกันจากภายนอกคือ
1.ลดอนุมูลอิสระ เพราะจะทำให้ร่างกายเราผิดปกติจากอาการอักเสบจากภายใน
เราสามารถลดได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านและขับอนุมูลอิสระออกได้ เช่น BIOFLAVONOID Vitamin C (ไม่ใช่วิตามินซีที่ขายทั่วไป เพราะร่างกายจะขับออกก่อนที่จะดูดซึม) กลุ่มผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผลไม้ไทยก็มีอย่างเช่น แตงโม (อันนี้ชอบมาก) มะละกอ สับปะรด มะม่วงสุก (ของชอบเลย) เป็นต้น
https://health.kapook.com/view197652.html
2. ลดการอักเสบภายในร่างกาย
เป็นการช่วยให้ภูมิคุ้มกันไปทำการจัดการกับสิ่งแปลกปลอมโดยเฉพาะเชื้อโรคที่จะเข้ามาทำอันตราย แทนที่จะให้มาดูแลในส่วนที่อักเสบ เป็นสิ่งที่ช่วยให้ร่างกายสามารถเรียนรู้และสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็ว
“ยุคใหม่ฯ” ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์จึงไม่สามารถบอกได้ว่ายาตัวไหนใช้ได้ แต่ในความเป็นจริงยาเคมีทุกตัวทำให้ร่างกายอักเสบอยู่แล้วจากผลข้างเคียง เท่าที่ทราบตอนนี้ก็มีน้ำมันปลาที่เป็นรูปแบบที่มี Omega 3 สูงๆ (Omega 6 ทำให้อักเสบ) และ Coenzyme Q10 ที่เป็นสารอาหารให้พลังงานระบบประสาทอัตโนมัติ ที่แพทย์หลายคนแนะนำมา
3. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
อันนี้ง่ายเลยทำเป็นประจำ นั่นคือการออกกำลังกายและการนั่งสมาธิ รวมถึงการลดความเครียดจากการเลือกอ่านสื่อต่างๆ ที่เน้นไปในสื่อที่จากแหล่งที่เชื่อถือได้และพูดถึงข้อเท็จจริงเป็นหลัก
ส่วนจะใช้อะไรหรือกินอะไร สามารถเลือกสรรได้มากมายจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ซึ่งต้องส่งเสริม 2 ข้อข้างต้นด้วย
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ก็ยังคงมุ่งเน้นนำเสนอข้อมูลทางการตลาดและโอกาสทำการตลาด แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องการดูแลป้องกันโรคไปบ้าง แต่หากมองดูดีๆแล้วโอกาสทางการตลาดมีอยู่ใน 3 ข้อข้างต้นแล้วนะครับ
การทำธุรกิจตามกระแสจะทำให้เหนื่อยน้อยและมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ส่วนการทำสวนกระแสก็มีโอกาสเช่นกันแต่น้อยกว่ามาก
มีทางเลือกอีกทางที่น่าสนใจมากที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ แต่ต้องใช้วิสัยทัศน์ในการมองโอกาส นั่นคือการทำธุรกิจที่นำกระแสนั่นเอง ในขณะที่ผู้คนห่วงการป้องกันจากภายนอก เราพอจะมองเห็นโอกาสอะไรเกิดขึ้นบ้างจากข้อมูลที่นำเสนอในครั้งนี้กันบ้าง
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
-Post Today
-Thairath Online
-Sanook
-Brand Buffet
-Proairservice.com
-Kapook.com
-Bkkcitismart.com
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา