18 มี.ค. 2020 เวลา 09:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะเกิดอะไรขึ้นบนโลกใบนี้ ถ้าแมลงแต่ละชนิดหายไปจากโลกทั้งหมด
จำนวนของแมลงบนโลกของเรามีอัตราลดลงอย่างมากและเป็นไปได้ว่าในช่วงเวลา 10 ปีต่อจากนี้ แมลงบางชนิดอาจสูญพันธ์ุไปจากโลก
ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ระบุไว้ว่ามันจะส่งผลอย่างรุนแรงต่อสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของมนุษย์
วันนี้ผมจะมาบอกให้ทุกคนได้ฟังถึงความสำคัญของแมลงบางสายพันธ์และมันจะส่งผลกระทบอย่างไรหากพวกมันต้องสูญพันธ์ุไป
1. เมื่อไม่มีผึ้ง ดอกไม้และอาหารจะหายไป
ผึ้งถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สำคัญในโลกก็ว่าได้ นอกจากการสร้างน้ำผึ้งแล้วพวกมันยังมีบทบาทสำคัญในการผสมเกสรให้กับพืช มันคือตัวแปรหลักในกระบวนการขยายพันธ์พืชส่วนใหญ่
บนโลกเมื่อไม่มีตัวกลางในการขนถ่ายละอองเรณู ผลผลิตของโลกจะลดลงอย่างมากถึง 30% และดอกไม้จะหายไปมากถึง 90% ของจำนวนที่มีในปัจจุบัน
ทุกวันนี้จำนวนของผึ้งลดลงอย่างมากและเกือบจะสูญพันธ์ุในบางประเทศแล้วเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปรวมทั้งการใช้สารเคมีที่รุนแรง
และหากบนโลกเราไม่มีผึ้ง มนุษย์เราก็ไม่อาจอยู่บนโลกใบนี้ได้เช่นกัน
2. แมลงสาบมีบทบาทสำคัญในวงจรไนโตรเจน
แมลงสาบคือสัตว์ที่หลายคนเกลียดชังเนื่องจากมันเป็นต้นกำเนิดของแบคทีเรียที่ส่งผลเสียต่อมนุษย์จากของเสียที่พวกมันขับถ่าย
พวกมันมีสายพันธ์ุมากกว่า 3,500 ชนิดและมีเพียงแค่ 20 ชนิดเท่านั้นที่ก่อความรำคาญให้กับมนุษย์
ในความเป็นจริง แมลงสาบมีบทบาทและประโยชน์ที่สำคัญยิ่งบนโลก ในสถานที่ห่างไกลจากเมือง
แมลงสาบเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเช่นนกหรือสัตว์เลื้อยคลาน พวกมันบริโภคสสารที่ย่อยสลายได้และอุจจาระที่เต็มไปด้วยไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของพืช
3. มดช่วยกระจายเมล็ดพันธ์และเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ
มดมีจำนวนมหาศาลมากกว่าหนึ่งหมื่นล้านตัวบนทุกทวีปในโลกยกเว้นเพียงทวีปแอนตาร์กติกา มดมีบทบาทสำคัญในการเติมเต็มการทำงานของระบบนิเวศ
เช่น กำจัดศัตรูพืชและเติมอากาศลงไปในดิน นอกจากนี้พวกมันยังสามารถกระจายเมล็ดพันธ์ที่ตกจากต้นไม้เพื่อขยายพันธ์ต่อไป
มดเป็นอาหารสำหรับสิ่งมีชีวิตบางสายพันธ์ุ เช่น ตัวกินมดหรือมนุษย์ในบางวัฒนธรรม พวกมันบริโภคสสารที่ย่อยสลายได้ทำให้มดเป็นตัวทำความสะอาดขยะชีวภาพชั้นดีเยี่ยม
4. เมื่อโลกไม่มีแมลงวัน เราจะไม่มีช็อกโกแลตไว้บริโภค
แมลงวันอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคและยังน่ารำคาญอย่างมากเมื่อมันบินมาใกล้หูเรา แต่พวกมันก็มีความดีที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนด้วย
โดยมีส่วนสำคัญในการย่อยสลายและกำจัดซากสัตว์ที่เสียชีวิต เมื่อไม่มีพวกมันกระบวนการเหล่านี้จะกินเวลายาวนานมาก
พวกมันยังมีบทบาทสำคัญในการหมุนเวียนสสารบางชนิดและในบางชนิดเป็นตัวนำพาละอองเรณูได้อีกด้วย เช่น ต้นโกโก้ซึ่งทำให้เรามีช็อกโกแลตเอาไว้บริโภค
5. ด้วงคือนักรีไซเคิลตามธรรมชาติที่แท้จริง
มีด้วงมากกว่า 375,000 สายพันธ์ุ ซึ่งทำให้มันเป็นแมลงที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก ด้วงบางชนิดเป็นศัตรูพืชที่กัดกินผลผลิตในไร่นา
แต่บางชนิดก็มีส่วนสำคัญต่อโลก เช่น แมลงเต่าทองที่ช่วยกำจัดตัวอ่อนของเพลี้ยและช่วยควบคุมแมลงในไร่นาได้
ด้วงบางสายพันธ์ุยังช่วยในการรีไซเคิลปุ๋ยในดินซึ่งสร้างประโยชน์อย่างมาก เมื่อขาดกระบวนการเหล่านี้จะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นที่รุนแรงต่อระบบนิเวศ
6. จิ้งหรีดเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของดินและเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่า
ปัจจุบันเสียงของจิ้งหรีดและตั๊กแตนเริ่มจางหายไปจากโลก มีการระบุว่า 25.7% ของ 1,082 สายพันธ์ุของพวกมันกำลังสูญพันธ์ุไปจากยุโรปเนื่องจากการบุกรุกแหล่งที่อยู่อาศัยและการใช้สารเคมีกำจัดแมลงที่เป็นอันตราย
นอกจากนั้นจิ้งหรีดและตั๊กแตนยังเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้กับนก สัตว์เลื้อยคลาน และแม้แต่กับมนุษย์เอง ซึ่งบางสายพันธุ์มีคุณค่าทางอาหารอย่างโปรตีนและมีไขมันต่ำอีกด้วย
พวกมันยังเป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของดินและบ่งบอกถึงความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่อีกด้วย
7. แมงมุมคือผู้ล่าศัตรูพืชตัวยง
ไอ้แมงมุมคือฮีโร่ยอดนิยมในภาพยนตร์และการ์ตูน แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครอยากให้แมงมุมมาอยู่ในบ้านของคุณเอง ถึงแม้แมงมุมจะไม่ใช่แมลง
แต่มันก็มีความสำคัญต่อมนุษย์ไม่ต่างจากฮีโร่ในภาพยนตร์ สายพันธ์ุแมงมุมส่วนใหญ่ที่อาศัยใกล้มนุษย์ไม่ค่อยมีความอันตรายหรือก้าวร้าว
มันมีส่วนสำคัญในระบบนิเวศโดยเป็นผู้ล่าที่อันตรายต่อแมลงและแมงมุมอื่น ถ้าพวกมันสูญพันธ์ุไปเหล่าแมลงวันและยุงจะเพิ่มปริมาณอย่างมากจนสร้างโรคระบาดรุนแรงได้
เสริม: ยุง และ ริ้นหรือบั่ว เป็นข้อยกเว้น
แมลงเหล่านี้คือตัวอันตรายอย่างยิ่งต่อโลกใบนี้โดยเฉพาะกับมนุษย์ พวกมันคือเหตุผลที่ทำให้คนนับล้านต้องเสียชีวิตทุกปีด้วยโรคระบาดที่พวกมันสร้างเช่นโรคมาลาเรีย ไข้เหลือง ไข้เลือดออก ชิคุนกุนยาและซิก้า
นักวิทยาศาสตร์ระบุไว้ว่าการหายไปของยุงอาจส่งผลต่อพวกแมลงอื่นที่กินพวกมันเป็นอาหารแต่การศึกษาคาดไว้ว่าพวกมันจะหาแหล่งอาหารอื่นทดแทนได้
แต่ก็อาจมีสัตว์บางสายพันธ์ุ เช่น ปลาสอดที่ไม่อาจปรับตัวในการหายไปของยุงซึ่งส่งผลอย่างมากต่อห่วงโซ่อาหาร โดยรวมแล้วการสูญพันธ์ุของพวกมันไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อโลกเรามากนัก
เป็นอย่างไรบ้างครับ เราได้รู้แล้วว่าแมลงบางสายพันธ์ุมีความสำคัญอย่างยิ่งบนโลกใบนี้ คงเป็นการดีกว่าถ้าเราลดการใช้สารเคมีที่อันตรายต่อผลผลิตของเราซะทีเพื่ออนาคตของเราที่ยังคงธรรมชาติที่สวยงามไว้
ฝากกด Lik
ฝากกด share
กดติดตามเพจ
** เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
อ้างอิงจาก
โฆษณา