19 มี.ค. 2020 เวลา 14:18 • สุขภาพ
ฟักข้าว
ผลฟักข้าว
ฟักข้าว ฟักข้าวมีประโยชน์หลายทาง ทั้งทางด้านความสวยความงามและทางด้านโภชนาการ
มีสรรพคุณหลากหลายมาก ทางด้านความสวยความงาม ฟักข้าวเป็น ไวท์เทนนิ่งจากธรรมชาติเมื่อใช้เป็นประจำก็จะทำให้ผิวขาวสว่างสดใสได้
น้ำฟักข้าว
อีกทั้งยังมีเบต้าแคโรทีนสูงกว่่าแครอท 10 เท่า และยังมีไลโคปีนมากกว่าแครอท 12 เท่า ช่วยชะลอวัย ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ปัญหาผิวแห้งกร้านและยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดอีกด้วย
เพียงแค่เท่านี้สาวๆก็ตาลุกวาวแล้วใช่ไหมคะ เดี๋ยวนี้มีการแปรรูปฟักข้าว ทําน้ำมันนวดหน้าจากเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าว โลชั่นฟักข้าว. เจลอาบน้ำฟักข้าว สบู่ฟักข้าว และยังมีการพัฒนาไปเป็นเครื่องสำอางประเภทต่างๆอีกมากมาย
เป็นความงามโดยใช้สารสกัดมาจากผักพื้นบ้านของเราโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีอย่างเช่นสารปรอทอีกด้วย และไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ที่ผิวหนังของเราที่ทำให้เกิดการระคายเคืองอีกด้วย
ส่วนทางด้านอาหารฟักข้าวก็ทำได้ อร่อยและมีประโยชน์ไม่แพ้ผักพื้นบ้านชนิดอื่นเลย
ฟักข้าวหยี
ต้นฟักข้าวมีลักษณะเป็นเถาต้องทำค้างให้เหมือนถั่วฝักยาว หรือตำลึงเพราะจะเลื้อยไปเรื่อยๆ เราสามารถนํายอดฟักข้าวมาลวก หรือ ต้ม กินกับน้ำพริก. ผัดน้ำมันหอย ผลอ่อนสีเขียวนำไปทำ แกงส้ม แกงเลียง ผลสุกสีแดงและเยื่อหุ้มเมล็ด นำไปทำน้ำฟักข้าวไว้ดื่ม
สรรพคุณทางยาของฟักข้าวก็มีมากเช่นกัน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยเสริมสร้างความคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยยับยั้งการเกิดลิ่มเลือดในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร บำรุงและรักษาสายตา และยังช่วยให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านสุขภาพที่ร่างกายอ่อนแอแข็งแรงขึ้น
ขนมฟักข้าวฟู
มีประโยชน์เยอะขนาดนี้คราวหน้าไปตลาดอย่าลืมมองหาผลฟักข้าวหรืออาหารที่ทำจากผลฟักข้าวมาไว้บนโต๊ะอาหารบ้างนะคะ คุณอาจจะได้เมนูโปรดจากผลฟักข้าวก็เป็นได้ค่ะ
ฟ้าสีคราม
19 มีนาคม 63
โฆษณา