21 มี.ค. 2020 เวลา 01:23 • ปรัชญา
การตั้งตนไว้ชอบ มงคลที่6 ในมงคล 38ประการ
จากที่ช่วงนี้มีข่าวในทางออกไปทางลบมากกว่าทางบวก จนทำให้ผู้คนที่นอกจากจะป่วยทางร่างกายแล้ว อาจจะมีอีกหลายๆ คนเริ่มป่วยทางจิตใจด้วย
เพจใจดีก็เริ่มมีอาการป่วยทางจิตนิดๆแหละ55 ก็เลยอยากเขียนบทความเพื่อเป็นยารักษาทางจิตใจบ้าง
วันนี้ใจดีเลยยกมงคลชีวิต ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงเอาไว้ มาหนึ่งข้อ คือ การตั้งตนไว้ชอบ
ความหมายของการตั้งตนไว้ชอบคือ การที่เราตั้งจิตตั้งใจไว้ในที่ถูกที่ดีตลอดเวลา คล้ายๆกับชื่อเพจของใจดีคือ “ถ้าใจเราดี อะไรๆ ก็ดีไปหมด”
จริงๆ มันก็คล้ายกับการมองโลกในแง่ดีแหละ แต่มันต่างกันที่เป็นการมองโลกในแง่ดีแบบมีเหตุมีผล ไม่ใช่เพียงแต่มองแบบโลกสวย
เพราะแค่การคิดดีเพียงอย่างเดียวมักไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะฉะนั้นมันถึงต้องมีการ พูดดี ทำดี ด้วยถึงจะมีทั้งเหตุ และผล
ซึ่งมีหลายๆครั้งที่บางครั้ง ได้ยินและได้ฟัง ที่บางคนชอบพูดกันว่าถ้ามีโรคระบาด ถ้าเราไม่ได้ทำกรรมมาเราไม่มีวันเป็นหรอก หรือมาในทำนอง ถ้าไม่ถึงคราวตายก็ไม่ตายหรอก
ซึ่งเป็นการตั้งตนในทางประมาทมาก ซึ่งในทางพุทธศาสนายังสอนถึง การพูดดี การทำดีด้วย
การพูดดีคืออะไร การทำดีคืออะไร การคิดดีคืออะไร
การพูดดีคือ การที่เรากล่าวแต่วาจาที่มีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น พูดกล่าวแต่คำจริง ถึงเรื่องนั้นจะเป็นจริงแต่หากไม่เกิดประโยชน์กับใครๆ ก็ไม่ควรกล่าว แบบนี้ถึงเรียกว่า พูดจาแบบการตั้งตนไว้ชอบ
การทำดีคือ การลงมือทำในสิ่งที่ดี และ ที่มีประโยชน์ต่อตนเองและ มีประโยชน์ต่อสังคม ถึงการกระทำนั้นจะถูกจะควร แต่เป็นการทำร้ายผู้อื่นก็ไม่ควร แบบนี้ถึงเรียกว่า การทำดีแบบตั้งตนไว้ชอบ
การคิดดีคือ การคิดในสิ่งที่ดี และมีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น การวางอารมณ์ไว้ในความปรารถนาดี ต่อผู้อื่นและตนเอง แบบนี้ถึงจะเรียกว่า การคิดดีแบบตั้งตนไว้ชอบ
เพราะฉะนั้นเราควร จะลงมือกระทำป้องกันโรค และดูแลตัวเอง และดูแลคนรอบข้าง พูดจาแนะนำประโยชน์ พูดแต่สิ่งที่มีประโยชน์มาก กว่าคำพูดเพื่อความตื่นตระหนก หรือคำพูดที่ออกไปทางประมาทในชีวิต
แต่ถ้าเราทำจนถึงที่สุด เรื่องเหล่านั้นยังเกิดขึ้นกับเราและคนรอบข้าง ก็ให้คิดดีเข้าไว้ และควรหลีกเลี่ยงตัวเองออกมาเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในสังคม..
โฆษณา