22 มี.ค. 2020 เวลา 15:02 • ความคิดเห็น
กรุงเทพ โล่งแน่นอน SOCIAL DISTANCING สำเร็จจริงหรือ
เมื่อกรุงเทพและปริมณฑล ประกาศ ให้หยุดกิจการ 26 ประเภท เพื่อ ให้คนอยู่บ้าน ลดปัญหาการแพร่ระบาด ของโรคCOVID19 แล้วเกิดอะไรขึ้น
รัฐบาลเพิ่งประกาศงดวันหยุดสงกรานต์ เพื่อไม่ต้องการให้คนเดินทางกลับบ้าน และเสี่ยงต่อการนำเชื้อโควิด ไปติดที่นั่น
แต่ผล หนึ่งวัน ตอนแรกก็มีคนบางส่วนแตกตื่นไปซื้อของกักตุนกันตามห้าง ทั้งที่ส่วนยืนยันว่าไม่ต้องของเรามีพอเพียง แต่การระดมกันออกมาซื้อของก็ยังทีต่อไป
1
แต่ที่น่ากลัวและเป็นห่วง คือ ประชากรแฝงที่มาทำงานในกรุงเทพ ทั้งคนต่างจังหวัด และแรงงานต่างด้าว เมื่อการปิดที่ยาวนาน คนที่รายได้น้อย แรงงานและลูกจ้างรายวัน แรงงานอิสระและคนมีอาชีพอิสระต่อเนื่อง เงินมีเพียงจำกัดพวกเขา ยากจะอยู่รอด 22 วันในกรุงเทพหากไม่มีรายได้ แต่ค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ ค่าห้องเช่าเล็กๆ ที่จะอาสัยอยู่ แถมจำนวนมากมีภารระหนี้ต้องส่งอีกด้วย
คนกลุ่มนี้เลยคิดที่จะเดินทางกลับบ้าน ดีกว่าเสี่ยงอดตายในกรุง และถ้าเผื่อสถานการณ์ไม่ดีขึ้น เขาจึงยิ่งอยู่ไม่ได้ต้องกลับต่างจังหวัดก่อนเงินก้อนสุดท้ายจะหมด
อนาคต ของผู้ที่มีปัจจัยมาก
อนาคต ของผู้ที่ มีปัจจัยน้อย
กลุ่มแรงงานต่างด้าวก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่มีงานก็ไม่มีเงิน และหยุดงานจนชนกับเทศกาลสงกรานต์ซึ่งปกติเขาก็กลับบ้านที่ประเทศของเขาอยู่แล้ว ประกอบกับมีข่าวประเทศไทยจะปิดพรมแดน ด่านถาวรทั้ง 18 แห่ง เขาเลยต้องรีบกลับ
จึงเกิดปรากฎการณ์ เดินทาง ออกจากกรุงเทพ ของคนจำนวนมาก สถานีขนส่งทุกแห่ง และการเช่ารถไปส่ง คนเดินทางออกจากกรุงเทพทุกสาย
มาตรการรองรับ - ของ ลาว กัมพูชา และพม่า จะตรวจคัดกรองแรงงานไทยที่กลับประเทศทุกคน และต้องเข้ามาตรการกักตัว 14 วัน
ส่วนมาเลเซีย ทั้งเขาและเราปิดพรมแดนห้ามเข้าและออก
ของจังหวัด ต่างๆ ได้มีสั่งการด่วนให้ตรวจสอบคนที่กลับจากกรุงเทพและปริมณฑล และกักตัวทุกคน 14 วัน และจัดทำฐานข้อมูล สังเกตุอาการ และเฝ้าระวังคุ้มครองโรค
ทำไมเขาต้องกลับ เปื่อยขอตอบแทน น้องพวกนี้เขาอยู่แบบไม่มีงานไม่มีรายได้ไม่มีความหวังไม่ได้หรอก หยุดตั้ง 22 วัน กลับไปถึงจะถูกกักตัว 14 วัน ก็ยังเหลืออีกสัปดาห์ได้อยู่กับญาติมิตร เรื่องอยู่เรื่องกิน เขาไม่ได้สิ้นเปลืองเช่นอยู่ในเมืองกรุง ครบ 14วันยังได้กราบพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ อบอุ่นในหมู่ญาติ
💥ดังนั้นอย่าไปว่า พวกเขาเลย💥
คนไทยด้วยกันเป็นกำลังใจกัน💝🇹🇭
เพื่อนเปื่อย ได้เสนอในตำบลเขาว่าเมื่อพี่น้องลูกหลานจำเป็นต้องออกจากเมืองหลวงสู่ภูมิลำเนา ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องรับพี่น้องเรากลับบ้าน กระผมจึงขอเสนอแนวทางปฏิบัติเมื่อมีผู้เดินทางเข้าหมู่บ้านดังนี้ ครับ
1.ตั้งด่านทางเข้าหมู่บ้าน
2.ลงทะเบียน ชื่อสกุล ที่อยู่ เลข 13 หลัก เบอร์โทร ไลน์ เฟสบุ๊ค อีเมล ถ่ายรูป
3.ให้ไปอยู่วัด หรือโรงเรียน หรือรีสอร์ท หรือเทียงนา และหาที่นอน ของใช้จำเป็นไว้รองรับ แยกห้อง แยกกลุ่มกันอยู่เพื่อป้องกันหากมีโรค
4.จัดเวรทำอาหารส่งทุกมื้อทุกวัน
5.จัดกิจกรรมสันทนาการ สวดมนต์ รัตนสูตร
6.จัดชุดเฝ้าระวังตรวจสุขภาพ เช้า กลางวัน เย็น พบคนมีอาการส่งตรวจหาเชื้อ ติดเชื้อส่งสถานพยาบาลด่วน
6.ครบ 14 วัน ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ รดน้ำดำหัวผู้เฒ่า ผู้แก่ บ้านของตัวเอง
7.อบต.ตั้งงบฉุกเฉิน จ่ายเบี้ยเลี้ย ซื้อหน้ากากอนามัย สนับสนุนรถฉุกเฉิน
ในเมื่อ คำสั่ง หยุดกิจการ 26 ประเภท 22 วัน ก็ออกไปแล้ว คนก็กำลังเดินทางกลับบ้าน เพราะเขาจำเป็นเพื่อความอยู่รอด เราจึงช่วยกันเป็นกำลังใจกันดีกว่า เรื่องอื่นน่าเป็นห่วงยังมีอีกเยอะ เช่น
ปัญหา คนพื้นที่ ที่รายได้น้อยและได้ผลกระทบ แล้วไม่มีบ้านต่างจังหวัดที่จะให้กลับ เพราะเขาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลแห่งนี้ จะให้เขาทำอย่างไรถึงจะมีอาหาร และอยู่ได้ เมื่อคนลำบากมากเกินไป จะมีบางคนฝืนกฎ ฝืนข้อห้าม จะทำเช่นไร
มาตรการ ที่ออกมาช่วยเหลือเขาเพียงพอหรือไม่ คงต้องติดตามดู และจะเห็นได้ในเร็ววัน นี่ขนาด ยังไม่ได้ปิดเมืองจริงๆตามแบบ ตามความหมาย คือ ห้ามคนออกนอกบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่หลายฝ่ายเรียกร้อง เลยนะครับ
มาช่วยกันคิด ช่วยกันตั้งสติ ช่วยกันสู้กับ
🐂🐂 COVID 19🐂🐂
🇹🇭🇹🇭🇹🇭ประเทศไทยต้องชนะ🇹🇭🇹🇭🇹🇭
ปล. มาคิดได้เพิ่ม ถึงอีกกลุ่ม คือ กลุ่มค่อนข้างฐานะดีมีเงิน เมื่อปิดงาน และเห็นว่าราคาที่พักในสถานที่ท่องเที่ยว กำลังลดราคา จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะออกไปพักผ่อน กลุ่มนี้ถ้าตามข้อสี่งดารเมื่อย้ายเปลี่ยนพื้นที่ ออกจากกรุงเทพและปริมณฑล ไปอยู่อาสัย ณ จังหวัดอื่นๆ จะต้งเข้ามาตรการกักตัว 14 วันด้วยนะครับ อย่าลืมคิดถึง ตรวจสอบ และดำเนินการกักตัว รอดูอาการ ณ สถานที่พัก ห้ามออกไปปะปนกับคนในพื้นที่ ให้เสี่ยงต่อการระบาดของโรค นะจ๊ะ ขอแถมอีกนิด
โฆษณา