23 มี.ค. 2020 เวลา 05:00 • ข่าว
นายกเยอรมนีประกาศ ห้ามชุมนุมเกิน 2 คน ในที่สาธารณะ
นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกแถลงการณ์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส Covid – 19 ในประเทศ โดยห้ามมีการชุมนุมมากกว่า 2 คน ในพื้นที่สาธารณะ และสั่งปิดกิจการที่ไม่จำ
“หลังจากที่ได้พบกับผู้นำของภูมิภาคต่างๆ ของเยอรมนีก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า ข้อจำกัดใหม่นั้นไม่เป็นที่ต้องการ แต่จำเป็น พวกเราไม่มีใครคิดว่าเราจะต้องเผชิญหน้ากับผู้คนด้วยกฎระเบียบเช่นนี้”
กฎระเบียบใหม่ที่เข้มงวดที่สุดในประวัติศาสตร์ของเยอรมนีในปัจจุบันจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์และควรปิดร้านอาหาร ร้านทำผม ร้านนวด และร้านค้าที่ไม่จำเป็นอื่นๆ ถือเป็นมาตรการเคอร์ฟิวระยะสั้น
โดยกฎระเบียบใหม่ที่ประกาสออกมามีดังนี้
- ห้ามการชุมนุมสาธารณะมากกว่า 2 คน ข้อยกเว้นสำหรับคนในครอบครัวและผู้ที่อยู่ด้วยกัน
- การติดต่อทั่วไปกับผู้อื่นควรลดลงให้น้อยที่สุด
- ควรรักษาระยะ 1.5 เมตร (4.9 ฟุต) ตลอดเวลาที่สาธารณะ
- ร้านอาหารต้องปิด แต่ธุรกิจจัดส่งอาหารจะได้รับอนุญาตให้เปิดอยู่
- ผู้ให้บริการเช่นร้าตัดผม ร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง ร้านนวด และร้านสักที่ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ในระยะ 2 เมตรระหว่างผู้คนจะต้องปิด ยกเว้นการรักษาพยาบาลอาจยังคงเปิดให้บริการอยู่
- ตำรวจและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่น ๆ จะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ละเมิดกฎใหม่ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการลงโทษสำหรับใครก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการใหม่อย่างไร
- ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยสำหรับพนักงานในที่ทำงานหรือสำหรับผู้มาติดต่อ
- การเดินทางไปทำงานช่วยเหลือผู้อื่นและออกกำลังกายคนเดียวนอกบ้านจะยังคงได้รับอนุญาตตราบใดที่มีการดำเนินการตามคำแนะนำแนวทางปฏิบัติ
นางแมร์เคิล ยังเตือนถึงผลที่ตามมาหากผู้คนละเมิดมาตรการใหม่ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างไร กล่าวเพียงว่า “สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่คำแนะนำ แต่เป็นกฎ”
โฆษณา