23 มี.ค. 2020 เวลา 08:00 • ข่าว
#จราจลคนคุกในโคลอมเบีย
#The_Great_Corona_Escape
Cr. Fox News
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุจราจลภายในเรือนจำ La Modelo ที่ตั้งอยู่ในกรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมโบ ทำให้มีผู้ชีวิตสูงถึง 23 รายบาดเจ็บกว่า 83 คน
สาเหตุที่เกิดการจราจลรุนแรง เกิดจากความหวาดกลัวในกลุ่มคนคุกเรื่องสุขอนามัย ที่อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส Covid-19 ภายในเรือนจำ
Cr. Fox News
แต่บางแหล่งข่าวก็ว่า อาจเกิดจากกลุ่มคนคุกบางกลุ่มที่สร้างกระแสความตื่นตระหนกในหมู่คนคุก เรื่องโรคระบาดและพร้อมใจนัดกันก่อจราจลอย่างรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจะอาศัยโอกาสช่วงที่กำลังโกลาหลเพื่อที่จะแหกคุก
และการจราจลก็เต็มไปด้วยความรุนแรง มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และจุดไฟเผาคุก จนเกิดหมอกควันหนาทึบ เห็นจากนอกกำแพงตัวคุกได้อย่างชัดเจน
Cr. New Straits Times
แต่ว่ารัฐบาลโคลอมเบียออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า ดูแลสภาพความเป็นอยู่ภายในคุกไม่ดี หรือ เกิดโรคไวรัส Covid-19 ระบาดภายในคุก และยืนยันว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยไม่มีนักโทษคนไหนสามารถแหกคุกออกมาได้สำเร็จจากเหตุการณ์จราจลที่ผ่านมา
แต่ทั้งนี้ก็มีข่าวว่า จะมีกลุ่มนักโทษในเรือนจำอีกกว่า 13 แห่งที่จะนัดประท้วง เพื่อเป็นหนึ่งเสียงสะท้อนของชาวคุกที่กำลังตื่นตระหนกอย่างมากในภาวะโรคระบาด
มีข้อมูลว่าในโคลอมเบีย มีเรือนจำอยู่ 231 ทั่วประเทศ ที่สามารถกักขังนักโทษได้เต็มที่ 81,000 คน
แต่ตอนนี้ ทางโคลอมเบียมีนักโทษอยู่ถึง 121,000 คน และโคลอมเบียได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีนักโทษแออัดในเรือนจำมากที่สุดในลาตินอเมริกา และมักมีการปะทะกันรุนแรงภายในเรือนจำอยู่เนืองๆ
Cr.https://gnosticwarrior.com/100-dismembered-prisoners.html
โดยเฉพาะเรือนจำ La Modelo ที่เกิดเหตุในครั้งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งในเรือนจำขนาดใหญ่ มีนักโทษกว่า 11,000 คน ที่นอกเหนือจากนักโทษที่ต้องคดีอาชญากรรม ค้ายา ก็จะมีนักโทษการเมือง ฝ่ายขวาหัวรุนแรง กบฏฝ่ายซ้าย กลุ่มโจรแบ่งแยกดินแดน ที่ทางเรือนจำต้องขังแยกฝั่งกัน
แต่ก็ไม่วาย มีข่าวยกพวกตีกัน ฆ่ากันตายในเรือนจำอยู่เนืองๆ ซึ่งในปี 2016 มีข่าวใหญ่ว่าพบชิ้นส่วนศพ ถูกทิ้งอยู่ในท่อระบายน้ำ ภายในเรือนจำนับได้กว่า 100 ศพ ที่คาดว่า เป็นศพของนักโทษด้วยกันเอง และญาตินักโทษที่เข้าไปเยี่ยมในเรือนจำแล้วหายตัวไปก็มี
จากเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในเรือนจำครั้งนี้ ทางรัฐบาลโคลอมโบจึงต้องสอบสวนคดีโดยละเอียด และมอบหมายให้รัฐมนตรียุติธรรมเข้ามาดูแลโดยตรง เพราะเป็นกลุ่มที่อ่อนไหวต่อการปลุกระดมได้ง่าย
ส่วนสถานการณ์ไวรัสในโคลอมเบียโดยรวม มีผู้ติดเชื้ออยู่ราวๆ 210 คน และเพิ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากการเดินทางไปคิวบา ซึ่งไปติดมาจากชาวสหรัฐอีกทีหนึ่ง
แต่ถึงแม้ว่าการระบาดยังเป็นเพียงช่วงเริ่มต้น แต่รัฐบาลโคลอมเบียตัดสินใจประกาศ Lockdown ทั่วประเทศเป็นเวลา 19 วัน เริ่มวันอังคารนี้เป็นต้นไป
นับเป็นเชื้อไวรัส สามารถหยุดความเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้ทั่วโลกเลยนะค้า😓
โฆษณา