24 มี.ค. 2020 เวลา 01:07 • ปรัชญา
นิทานเรื่อง นกกระจาบ ความสามัคคี ที่ใช้แก้ปัญหาได้จริง
1
เชื่อว่าเพื่อนๆ คงจะจำนิทานเก่าสมัยที่เรายังเป็นเด็กเรื่องนี้กันได้นะครับ เรื่อง นกกระจาบแตกความสามัคคี ไม่รู้ว่าสมัยนี้ยังจะมีสอนกันอยู่หรือเปล่า
จริงๆแล้วนิทานเรื่องนี้ เป็นเรื่อง “ชาดก” ในพระพุทธศาสนา กล่าวถึงตอน สมัยพระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นจ่าฝูงนกกระจาบหลายพันตัว
เนื้อเรื่องจะประมาณว่า ด้วยความที่หัวหน้านกกระจาบเป็นนกที่มีปัญญามาก เลยตกลงกับเหล่านกกระจาบทั้งหลายว่า
1
“ท่านทั้งหลายเมื่อพวกเราถูกตาข่ายของนายพรานครอบแล้ว ให้พวกท่านสอดหัวเข้าไปในตาข่ายตาหนึ่งๆ แล้วพากันบินไปที่ต้นไม้มีหนาม แล้วทิ้งตาข่ายไว้แล้วบินหนีไป”
ต่อมาอีกสองวันฝูงนกกระจาบถูกตาข่ายนายพรานเข้าก็ได้พากันทำตาม ที่ได้ตกลงกันไว้ นกทุกตัวก็สามารถหนีรอดไปได้
อยู่มาวันหนึ่ง ขณะที่หากินอาหาร มีนกกระจาบตัวหนึ่งบินลงพื้นเพื่อที่จะหากิน แต่พาดไปเหยียบหัวนกกระจาบตัวอื่น ตัวที่ถูกเหยียบหัวก็โกรธ จึงเป็นเหตุทำให้เกิดการทะเลาะลามกันไปทั้งฝูง
ฝ่ายนกกระจาบจ่าฝูงเห็นพวกนกแตกความสามัคคี ก็คิดขึ้นว่า” ขึ้นชื่อว่าการทะเลาะกัน ย่อมไม่มีความปลอดภัย ความพินาศก็จะเกิดขึ้น” แล้วได้พาพวกที่เชื่อฟังตัวเองบินแยกหนีออกไป
ฝ่ายนายพรานพอผ่านไปสองวัน ก็มาดักตาข่ายอีก พอฝูงนกกระจาบติดตาข่ายนายพรานอีกครั้ง กลุ่มที่ทะเลาะกันก็เกี่ยงกันบินขึ้น จนในที่สุดก็ต้องตกเป็นเหยื่อของนายพราน
แต่ส่วนนกกระจาบที่มีความสามัคคีกับหนีรอดตาข่ายของนายพรานอยู่รำไป
เรื่องของนกกระจาบก็คล้ายๆ กับสภาวะที่เกิดวิกฤตในช่วงนี้ที่พวกเราได้เจอกัน ไม่ว่าจะเรื่องโรคระบาด เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องคนตกงาน
การจะผ่านเรื่องวิกฤตเหล่านี้ไปได้ พวกเราต้องร่วมมือร่วมแรงกัน มีความเห็นความเข้าใจไปในทางเดียวกัน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ขอให้อยู่ที่บ้าน เรื่องกินของร้อน ช้อนกลาง อยู่ห่างกัน2เมตร ไม่กักตุนอาหาร ไม่ไปอยู่ในสถานที่มีคนชุมนุม ไม่แชร์ข่าวสารที่ผิดๆ
ขอแค่พวกเราสามัคคีร่วมมือร่วมใจกัน ทำตามคำแนะนำที่ทางรัฐบาลประกาศออกมา ผมเชื่อว่าพวกเราเหล่านกกระจาบจะต้องผ่านวิกฤตเรื่องแบบนี้ไปได้..
โฆษณา