25 มี.ค. 2020 เวลา 16:47 • การศึกษา
COVID-19 : The Netherlands Updated – 25 Mar 2020
วันนี้ก็เกือบสามอาทิตย์แล้วที่ เนเธอร์แลนด์ ได้ออกมาตรการ ในการเพิ่มระยะห่างระหว่างสังคม เพื่อลดจำนวนคนติดเชื้อ โดยเริ่มเข้มข้นขึ้นมาเรื่อยๆ จนล่าสุดคือเมื่อสองวันที่แล้ว ที่เริ่มมีการออกมาตรการในการจับปรับ คนที่ไม่ยอมทำตามข้อกำหนด คือ ต้องสร้างระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1.5 ม โดยค่าปรับสูงถึงประมาณ 400 ยูโร หรือ 14000 บาท
เนเธอร์แลนด์ ถือเป็นประเทศที่ได้รับการจัดอันดับสูงที่สุดเป็นอันดับสามในโลกด้านการเตรียมพร้อมป้องกันโรคระบาด ที่ในวันนี้ถือเป็นประเทศที่มีจำนวนคนที่มีโรคระบาดโควิด 19 สูงที่สุดเป็นอันดับ 11 ในโลก (นับแค่ตัวเลขทางการ)
ในปัจจุบัน ณ วันที่ 25 มีนาคม เนเธอร์แลนด์ มีจำนวนคนติดเชื้อทางการเท่ากับ 6412 คน ซึ่งทางกรมควบคุมโรคยอมรับว่าตัวเลขจริง อาจจะสูงกว่านี้ถึงประมาณหกถึงเจ็ดเท่าตัว เนื่องจากเค้าเลือกเป้าหมายในการทดสอบไปที่กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต่อชีวิตก่อน ซึ่งคือ คนแก่ และ คนที่มีโรคประจำตัว
อย่างไรก็ดีจำนวนตัวเลขคนติดเชื้อ ถึงจะไม่ใช่จำนวนจริง แต่ก็ถือเป็นกลุ่มตัวอย่างทางสถิติ ที่สามารถจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อประเมินความน่าจะเป็นของจำนวคนติดเชื้อในอนาคตได้ว่าจะวิ่งไปทางไหน
จากกราฟเส้นสีชมพูจะเห็นว่า กราฟยังคงพุ่งทะยานอยู่ แต่ถ้ามองลงรายละเอียดจะพบว่ากราฟเริ่มหักออกทางขวาขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากอัตราการเพิ่มของคนติดเชื้อค่อยๆ ลดลง จากที่เพิ่มขึ้นประมาณ 40-50% ทุกวันเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว มาเป็นประมาณ 20-30% เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา และในอาทิตย์นี้ต่ำกว่า 20%
เนื่องจากกราฟ หรือ อัตราการเพิ่มขึ้นของคนติดเชื้อ มีการเปลี่ยนความชันอยู่ตลอด เราจึงเลือกข้อมูลถอยหลังไปสักหนึ่งอาทิตย์ก่อน พบว่าตั้งแต่วัน เสาร์ที่ 21 มีนาคม อัตราการติดเชื้อเริ่มเปลี่ยนความชันอย่างเห็นได้ชัด โดยเริ่มลู่เข้าสู่เส้น อัตราการเพิ่มชึ้นสองเท่าในทุก 5 วัน หรือ เพิ่มขึ้น 20% ในแต่ละวัน จากที่ก่อนหน้านี้พุ่งทะยานด้วยความเร่งสูงมากจนมีหลายคนกลัวอาจจะกลายเป็นอิตาลีโมเดลอีกหนึ่งประเทศ
ด้วยอัตราเร่งขนาดนี้ คาดว่าจำนวนคนติดเชื้ออย่างเป็นทางการจะขึ้นไปประมาณ 9582 คนในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งถ้าทำได้ต้องถือว่าประสบความสําเร็จในการ Flatten the curve หรือชะลอโรคระบาดแล้ว
อย่างไรก็ดี ด้วยหลายมาตรการของรัฐที่ออกมาในช่วงอาทิตย์ก่อนหน้านี้ คาดว่าจะเริ่มเห็นผลในอาทิตย์นี้ จึงมีความเป็นไปได้ที่กราฟจะค่อยๆ ราบลง หรือ เพิ่มขึ้นด้วยอัตราเร่งที่ต่ำลง ซึ่งเริ่มเห็นแนวโน้มแล้วในช่วงหลายวันนี้ ทำให้ทางรัฐ เริ่มออกมาบอกว่ากราฟอาจจะ Decline หรือลู่เข้าแนวราบ ดังแสดงในเส้นสีน้ำเงินรูปแรก ซึ่งคืออัตราจำนวนคนติดเชื้อต่อวันจะค่อยๆ น้อยลงเรื่อยๆ เรามาคอยดูกันว่าจะเป็นจริงอย่างที่ว่าหรือไม่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา