25 มี.ค. 2020 เวลา 17:43 • ข่าว
#โรคระบาดมาใหม่ที่เมืองจีน?
#มารู้จักHantaVirusกันดีกว่า
เมื่อช่วงหัวค่ำ มีกระแสตื่นเชื้อไวรัสตัวใหม่จากเมืองจีนอีกแล้ว เมื่อมีสำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งรายงานว่าพบชาวจีน 1 คน เพิ่งเสียชีวิตจากไวรัสชื่อใหม่ที่เขาเรียกกันว่า HantaVirus!!
หา! ตัวเก่ายังฆ่าไม่ตาย ตัวใหม่มาอีกแล้วหรือ 😲
แค่ได้ยินดังนั้น กระแสโซเชียลก็ออกอาการวิตก ยิ่งบางสำนักข่าวพาดหัวไม้ตัวใหญ่ ใช้คำว่า "Outbreak" ด้วยแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่😱😱
เนื้อหาของข่าว อ้างอิงจากสำนักข่าว Global Times ข่าวภาคภาษาอังกฤษของจีนว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีชายผู้หนึ่งชื่อว่านายเถียน วัย 29ปี กำลังโดยสารรถเมล์สาธารณะ เพื่อกลับบ้านตนเองที่เมืองซานตง ปรากฏว่าระหว่างทาง เขารู้สึกไม่สบายมาก คนขับรถจึงตัดสินใจพาเขาส่งโรงพยาบาลที่เมืองหนิงซาน
แต่ทว่าสายเกินไป นายเถียนเสียชีวิตในวันต่อมา
ด้วยเหตุนี้ทางการจีนจึงจัดการล็อคตัวคนทั้งรถบัสจำนวนกว่า 32 คนไปกักโรค ตรวจเชื้อไวรัส Covid-19 ทันที ปรากฏว่าไม่มีใครติดเชื้อ แม้แต่นายเถียนที่เสียชีวิตก็ไม่พบเชื้อ Covid-19 ในร่างกาย
แต่เชื้อไวรัสที่ทำให้เขาเสียชีวิตนั้นเป็นอีกตัวหนึ่งที่เรียกว่า Hantavirus
คุณหมอจีนที่ดูเคสอยู่ ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่านายเถียนไปติดเชื้อไวรัสตัวนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่พอถามว่ามีโอกาสที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสตัวนี้ในจีนไหม คุณหมอก็ว่า เป็นไปได้เหมือนกัน
เท่านั้นแหละ ชาวเน็ตจีนก็แตกตื่น แชร์ข่าวเป็นไฟลามทุ่ง จนถึงขั้นที่ว่านี่อาจจะลุกลามกลายเป็น Pandemic ตัวใหม่อีกหรือไม่ 😷😷
แต่ช้าก่อน! อย่าเพิ่งตกใจ! เราลองมาตั้งสติทำความรู้จักกับเจ้า Hantavirus ตัวนี้กันหน่อยดีกว่า 😀
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Hantavirus ไม่ใช่เชื้อไวรัสตัวใหม่ หรือเชื้อไวรัสกลายพันธุ์แต่อย่างใด มันเป็นเชื้อที่มีอยู่แล้ว
และเชื้อไวรัสตัวนี้ อยู่ในสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู กระรอก เม่น แฮมสเตอร์ ที่จะติดต่อสู่กันในสัตว์สายพันธุ์เดียวกัน
Cr. Getty Images
การที่เชื้อไวรัสตัวนี้จะติดต่อมาสู่คนได้นั้น เป็นเคสที่ค่อนข้างหายาก พบได้น้อยมาก เกิดจากคนเราไปสัมผัสกับพวกน้ำลาย ฉี่ มูล ของพวกมัน ที่บังเอิญมีเชื้อไวรัสตัวนี้เข้าไป และในตอนนั้นภูมิคุ้มกันในร่างกายอาจจะไม่ดี จึงทำให้เกิดโรคได้
แต่เชื้อไวรัสนี้ ไม่ได้ติดต่อจาก คนสู่คน เหมือนกับเจ้า Covid-19 และไม่ได้ติดต่อกันผ่านระบบทางเดินหายใจ ผู้ที่รับเชื้อไวรัสตัวนี้แล้วป่วย จะมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ อาเจียน มีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 30-40% เพราะเจ้าเชื้อไวรัสนี้โจมตีเข้าถึงหัวใจของผู้ป่วย
และเจ้า HantaVirus นี้ก็ไม่ได้เกิดในจีน แต่ถูกพบครั้งแรกในเกาหลีใต้ราวปี 1976 แถบลุ่มแม่น้ำฮันตัน ก็เลยใช้ชื่อแม่น้ำนี้มาตั้งเป็นชื่อไวรัส 😀
หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐเองก็ติดตามเคส Hantavirus ในจีนเหมือนกัน และออกมายืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะในสหรัฐก็เคยมีการระบาด แต่ก็น้อยมากๆ ในช่วงปี 1993 - 2017 พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสตัวนี้แค่เพียง 728 คนเท่านั้นเอง และยืนยันว่าไม่มีการติดต่อจากคนสู่คน
พอฟังมาถึงตอนนี้ หลายคนก็อาจจะยังกังวล มันจะเป็นโรคเดียวกับฉี่หนู ที่มาเวลาน้ำท่วมหรือเปล่า
อันนี้ก็เป็นคนละโรคกับฉี่หนูนะคะ เพราะโรคฉี่หนูเกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อ เล็ปโตสไปร่า ที่มีหนูเป็นพาหะ ที่สามารถเข้าสู่ร่างกายจากการสัมผัสน้ำที่ปนเปื้อนได้ทั้งฉี่หนู โค กระบือ สุกรก็ได้ และสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ด้วย ถึงแม้ว่าโอกาสจะน้อยมากด็ตาม และเจ้า เล็ปโตสไปร่าก็อันตรายกว่าเจ้า Hantavirus หลายเท่า มีรายงานว่าทั่วโลกจะมีผู้ป่วยเป็นโรคฉี่หนูนับแสนในแต่ละปี และเสียชีวิตถึง 58,000 คนเชียวนะค้า
ดังนั้น Hantavirus ยังไม่น่าห่วงนาจ๊า สบายใจได้ ใจร่มๆ ไม่ต้องเครียดกันน้า 😀
โฆษณา