26 มี.ค. 2020 เวลา 04:54 • ไลฟ์สไตล์
แมวกับความชอบถุงพลาสติก
ทำไมน้องแมวถึงชอบถึงพลาสติก หลายคนคงไม่รู้ หรือมีความสงสัยที่ว่าทำไมน้องแมวของเราถึงชอบถุงพลาสติกเป็นอย่างมาก เราเคยสังเกตุว่าทุกครั้งที่วางถุงพลาสติกลงไปน้องแมวมักจะเดินเข้าไปหา ยืนดู ดมกลิ่น ใช้ขาเขี่ยเล่น หรือนอนเล่นกับถุงพลาสติกอย่างสนุกสนาน
แมวกับถุงพลาสติกจึงเป็นข้อสงสัยที่ต้องหาคำตอบ วันนี้เรามาดูกันว่าทำไมแมวถึงชอบถุงพลาสติก เรามาไขคำตอบนั้นกันเลย จากการศึกษาของนักสัตวแพทย์ที่ได้สังเกตพฤติกรรมของแมวที่ชอบวิ่งเข้าหาถุงพลาสติก โดยมี 4 ข้อ ที่น่าสนใจ
1. กลิ่น เพราะกลิ่นที่ต่างสถานที่ การที่แมวชอบเข้าไปดมกลิ่นของถุงพลาสติก ก็ด้วยความอยากรู้ และความสงสัยว่าสิ่งนี้คืออะไร ด้วยสัญชาตญาณมักจะมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่เรานำมาส่วนมากมักจะมาจากหลายที่ และใส่สิ่งของหลายชนิด จึงทำให้แมวเกิดความสงสัยจึงเข้าไปคลุกคลีใกล้ ด้วยความแตกต่างจากกลิ่นที่ตัวแมวคุ้นเคย ยิ่งเป็นถุงที่ใส่อาหารพวกไก่ทอด ปลาทอด แมวยิ่งชอบมาก
2. จิตใจ เพราะสุขภาพจิตใจของแมวที่ไม่ค่อยดี มีความเครียดที่เกิดจากโดนแกล้ง โดนรังแก โดนเเย่งของเล่น และอาหาร แมวจะมีอาการเครียดขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้ก็คงจะมีส่วนเหมือนกับคนที่มีความเครียดแล้วกินเส้นผมตัวเอง กระดาษและน้ำสกปรกบ้าง โดยภาวะดังกล่าวเรียกว่า pica ที่เป็นความเครียดสะสมต่อเนื่อง ซึ่งลักษณะแบบนี้ก็เหมือนกับแมว
ให้เราลองสังเกตดูว่าแมวมักจะเลียถุงพลาสติก บางตัวก็กัดกิน แต่ที่สังเกตเห็นมักจะเลีย เมื่อเป็นเช่นนี้เราควรหาต้นตอของสาเหตุที่ทำให้น้องแมวของเราเครียด หาวิธีแก้ไข เมื่อไม่สามารถแก้ไข รักษาได้ ควรนำไปให้สัตวแพทย์ดูแลรักษา
3. ไขมันสัตว์ เพราะกลิ่นของไขมันสัตว์ที่ทำให้น้องแมวเกิดความชื่นชอบถุงพลาสติก เพราะถุงพลาสติกบางชนิดจะมี slip agents หรือผงลื่นทำจากไขมันสัตว์ผสมมาด้วย ซึ่งหน้าที่ของผงลื่นจะช่วยลดการเสียดทานของถุงพลาสติกไม่ให้เสียดสีกันจนทำให้ขาดโดยง่าย มีความลื่นในการจับ ไม่ทำให้สิ่งของติดถุงพลาสติกได้ง่าย
ซึ่งผงลื่นนี้ จะเป็นตัวดึงดูดน้องแมวได้เป็นอย่างดี ยิ่งถุงพลาสติกบางยี่ห้อได้นำน้ำมันปลามาใช้แทนผงลื่นด้วยราคาที่ถูกกว่า เพื่อไม่ให้ถุงติดกัน ก็ยิ่งจะทำให้เกิดความชอบของน้องแมวเรามากยิ่งขึ้น เพราะถุงพลาสติกที่มีกลิ่นน้ำมันปลาจะทำให้น้องแมวเกิดความชอบ ติดใจ และนอนทับถุงพลาสติกไม่หนีไปไหน
4. เสียง เพราะเสียงยวนใจ ถุงพลาสติกมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ถุงก๊อบแก๊บ ซึ่งใครหลายคนอาจจะรู้ และก็มีหลายคนที่ไม่รู้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ถุงพลาสติกเป็นอะไรที่แมวชอบอย่างมาก ก็เพราะเสียงของถุงที่ดังก๊อบแก๊บนี้แหละ ที่แมวได้ยินแล้วเกิดความสงสัยขึ้นมา
การที่ถุงพลาสติกที่เราซื้อขนม ใส่สิ่งของมาแล้วแมวเข้าไปใกล้ขยำ ทำให้เกิดเสียงดังนั้น ด้วยสันนิษฐานว่าเสียงของถุงนั้นทำให้แมวนึกว่าเป็นเสียงของหนูที่กำลังโดนขยำด้วยแมว เพราะแมวมีสัญชาตญาณของนักล่าอยู่แล้ว ยิ่งการล่าเหยื่อที่กำลังร้องจะทำให้แมวยิ่งชอบมาก การที่แมวเล่นกับถุงพลาสติกก็เหมือนเล่นกับเหยื่อที่ร้องด้วยความทุรนทุรายขอชีวิตจนวินาทีสุดท้าย
1
ดังนั้น การที่น้องแมวของเรามีความชอบที่จะเล่นกับถุงพลาสติกเราจึงรับรู้ได้เลยว่า เป็นเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทั้ง 4 ข้อนี้ โดย จะมีข้อที่เป็นทางจิตใจ ให้เราสังเกตให้ดีเพื่อไม่ให้น้องแมวเกิดความเครียดมาก คิดฆ่าตัวตายด้วยการกินถุงพลาสติก หรือเอาถุงพลาสติกมามัดคอตัวเองตาย ไม่ใช่แล้ว ให้ดูว่าน้องแมวเลียถุงไหม ถ้าเลียก็รีบหาวิธีแก้ไข ไม่ให้น้องแมวเกิดความเครียดได้
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา