26 มี.ค. 2020 เวลา 14:37 • การศึกษา
COVID-19 : Thailand Updated – 26 Mar 2020
วันนี้จำนวนคนติดเชื้อในไทยเริ่มทำให้เห็นภาพกว้างๆ ในอีกหนึ่งถึงสองอาทิตย์ข้างหน้าได้ชัดเจนขึ้น และถ้าดูจากข้อมูล ผมคิดว่าเรากำลังจะเดินไปในทางแบบ มาเลเซีย โมเดล ไม่ใช่อิตาลีโมเดล แน่นอน
ทำไมผมถึงคิดแบบนั้น เรามาดูข้อมูลกัน
รูปแรกจะเห็นเส้นสีแดงของไทย ที่นับจนถึงวันที่ 26 มีค วันนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 1045 คน ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในมาเลเซียแสดงในเส้นสีดำอยู่ที่ 2031 คน ในวันนี้
จะพบว่าเส้นทางเดินหรือ Trajectory ของไทย มันกำลังเดินไปในทิศสีน้ำเงิน ซึ่งกำลังตามรอยมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นเรื่องสัญญาณที่ดี
ทำไมเดินตามมาเลเซียถึงเป็นเรื่องที่ดี ทั้งที่จำนวนผู้ติดเชื้อถึงหลักสองพันแล้ว….. ถ้าเราไปดูข้อมูลมาเลเซียในรอบหนึ่งอาทิตย์ที่แล้ว จะพบว่าเกิดการ Decline ของกราฟ หรือ กราฟเริ่มเอียงออกทางขวาไปเรื่อยๆ หรือ หรือ อัตราเร่งของจำนวนคนในการติดเชื้อค่อยๆ ช้าลงเรื่อยๆ
ดูรูปที่สองจะพบว่า วันที่ 18 มีค มาเลเซียมีผู้ติดเชื้ออยู่ 790 คน กำลังวิ่งด้วยอัตราเร่งประมาณเพิ่มขึ้นสองเท่าทุก 5 วัน หรือ เพิ่มขึ้นวันละ 20% ในอีก 5 วันถัดมา คือวันที่ 23 มีค เกิดการหักของกราฟอีกครั้งเหลือ อัตราเร่งประมาณเพิ่มขึ้นสองเท่าทุก 7 วัน หรือ เพิ่มขึ้นวันละ 14% จนมาถึงวันนี้ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 2031 คน ซึ่งช้าลงเรื่อยๆ และเข้าใจว่าจะค่อยๆ ลดลงอีกและเข้าสู่แนวราบในที่สุด
เมื่อกลับมาดูข้อมูลของไทย พบว่าเมื่อวันที่ 23 มีค เกิดการหักของกราฟจากอัตราเร่งประมาณเพิ่มขึ้นสองเท่าทุก 3 วัน หรือ เพิ่มขึ้นวันละ 33% ลงมาเหลืออัตราเร่งประมาณเพิ่มขึ้นสองเท่าทุก 5 วัน หรือ เพิ่มขึ้นวันละ 20% จนมาถึงวันนี้ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 1045 คน และเรื่มมีแนวโน้มชะลอตัว
ยิ่งไปกว่านั้นเรามีการประกาศ พรก สถานการณ์ฉุกเฉิน ในวันนี้ เข้าใจว่าจะทำให้เกิด Social Distancing มากขึ้น น่าจะทำให้เกิดการชะลอตัวลง ถ้าเราตามมาเลเซียจริง เค้าใช้เวลาห้าวันในการหักกราฟ เราน่าจะเห็นจุดหักอีกครั้งในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาขอให้เป็นแบบนั้นนะครับ
อย่างไรก็ดี ส่วนตัวก็ยังคิดว่าจำนวนคนติดเชื้อของไทยจะอยู่ในหลักบวกลบสองพันคนราวๆ สิ้นเดือนนี้ ซึ่งไม่น่าจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ แต่ก็ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้นกว่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาค่อนข้างมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา