27 มี.ค. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ที่นี่เบลารุส ]
ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักทั่วยุโรปและมีทีท่าจะลามไม่หยุดง่ายๆ ฟุตบอลลีกของแทบทุกประเทศต้องปิดฉากลงโดยปริยาย จะชั่วคราวหรือยกเลิกเลยไว้รอบทสรุปกัน
"แทบทุกประเทศ" ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศ
ยังมีเบลารุสที่หลายคนไม่รู้จัก ทางฝั่งยุโรปตะวันออกที่ห้ำหั่นหวดกันสนั่นไม่มีหยุด ไม่มีเบรกและไม่หวั่นไวรัส
ก่อนหน้านี้ลีกรัสเซียกับตุรกีที่ดันทุรังเตะกันตามปกติ ฝืนกระแสไม่ไหวจนต้องล่าถอยปิดเทอมกันไป เพราะยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ
ส่วนเบลารุสไม่ใช่ว่าจะปลอดจากโควิด-19 แต่จำนวนนั้นถือว่าน้อยไม่ถึงร้อยรายและรัฐบาลคาดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ เลยปล่อยให้กิจกรรมทุกอย่างรันไปตามปกติ
ลีกสูงสุดของเบาลารุสที่เรียกว่าเบลารูเชี่ยน พรีเมียร์ ลีก เพิ่งเริ่มเปิดม่านฤดูกาลใหม่ แฟนบอลยังคงเข้ามาชมเช่นเคย แม้จำนวนจะลดลงบ้างตามกระแสโลกที่หวาดกลัวอย่างหนัก
ฟุตบอลประเทศอื่นหยุดหายใจ แต่ที่นั่นต่างออกไป
เรามีสิทธิ์ที่จะตั้งข้อสงสัยว่า รัฐบาลอาจไม่ได้ตรวจตราอย่างละเอียดหรือมีมาตรการรับมือที่ดีพอ บางทีประเทศไกลปืนเที่ยงในความรู้สึกอย่างนี้น่าจะเหมือนแดนสนธยา ยากต่อการเข้าถึง
เพราะหลังจากสหภาพโซเวียตแตก ระบอบคอมมิวนิสต์แยกสลาย มีหลายประเทศแยกตัวออกมา เช่นเดียวกับเบลารุสที่ได้อิสรภาพปกครองตัวเองในปี 1991
จากผ่านร่างรัฐธรรมนูญเรียบร้อย ทางรัสเซียและยูเครนได้เข้ามาช่วยเหลือเรื่องการเลือกตั้งครั้งแรกในประวัติศาสต์เบลารุสเมื่อปี 1994 ก่อน อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก้ จะผงาดเหนือแคนดิเดตอีก 5 คน ด้วยคะแนนท่วมท้นกว่า 45 เปอร์เซนต์
จากนั้นมีเลือกตั้งทุก 5 ปี ลูคาเชนโก้ ยังคงได้รับเสียงโหวตไว้วางใจมาตลอดจนปัจจุบันผงาด 5 สมัยติดต่อกัน จนเบ็ดเสร็จรวมแล้วเกือบ 26 ปีด้วยกัน
หลายคนมองว่าเบลารุสปกครองด้วยเผด็จการ แต่จัดการเลือกตั้งเรื่อยมาตามวาระสมัย ย่อมพอจะบอกว่าไม่ใช่ขวาจัดแบบเต็มตัวนัก มันน่าจะเป็นส่วนผสมระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการ ท่ามกลางอำนาจที่อยู่ในมือของ ลูคาเชนโก้ ทั้งหมด
อย่างไรก็ตามหาก ลูคาเชนโก้ เป็นผู้นำที่เลวร้าย เห็นแก่ประโยชน์ตัวเอง กอบโกยเต็มที่กับสมัครพรรคพวก คงโดนประณามหนักและไม่อาจเกาะเก้าอี้ประธานาธิบดีได้เหนียวแน่นเช่นนี้
เขาพัฒนาเบลารุสให้รุดหน้ามาเรื่อยๆ แม้จะเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะล ย่อมเสียเปรียบในเรื่องขนส่งเชิงพาณิชย์ก็ตาม
นอกเหนือจากการทำเหมืองแร่ต่างๆ เพราะใต้ดินเต็มไปด้วยแร่ธาตุชั้นดี จุดแข็งอย่างน่าทึ่งของเบราลุาสคือดิจิตัล
ลูคาเชนโก้ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากจนในมินก์สซึ่งเป็นเมืองหลวงมีประชากร 2 ล้านคน กลายเป็นเมืองแห่งไอทีที่ทันสมัย มีบุคลากรเก่งๆทางด้านนี้มากกว่า 50,000 คน
แอพพิเคชั่นหลายตัวที่เราใช้กันในสมาร์ทโฟนทุกวันนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากเบลารุสนี่แหล่ะ
อีกจุดที่น่าสนใจและอาจเป็นตัวแปรสำคัญทำให้โควิด-19 ไม่ระบาดหนักในเบลารุส เป็นเพราะว่าความเข้มงวดในเรื่องอนุญาตให้ต่างชาติเข้าประเทศ
ยกตัวอย่างถ้าคนไทยอยากไปเบลารุส จะต้องไปขอวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ใช้เวลานานประมาณ 3 ชั่วโมงด้วยกัน จากนั้นพิธีการตรวจพาสปอร์ตจะนานมาก
เจ้าหน้าที่จะถามซอกแซกละเอียดยิบ ไม่ว่าจะเป็นใบรับรองจากโรงแรมหรือที่พัก ระยะเวลาจะอยู่ยาวแค่ไหน เดินทางไปไหนบ้างและจำนวนเงินที่จะใช้จ่าย
มีหลายรายที่ต้องถูกกักตัวไว้สอบสวนทีหลังอีก เพราะยังข้องใจในเรื่องของหลักฐาน
แล้วพอมาเกิดไวรัสระบาดดีกรีความเข้มงวดยิ่งทวีเข้าไปอีก จากที่ไม่ปล่อยให้เข้ามาง่ายๆแม้คุณจะมาจากประเทศศิวิไลซ์ใหญ่โตแค่ไหน ก็กลายเป็นว่าปิดประตูปังใส่หน้าไม่ต้อนรับใครทั้งสิ้น
ส่วนการตรวจหาเชื้อก็เน้นแบบเอาให้เยอะไว้ก่อน จากนั้นแยกผู้อยู่ในข่ายสุ่มเสี่ยงไปกันไว้ รอให้ชัดเจนค่อยจัดการในขั้นตอนต่อไป
นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ไล่หาต้นตอของการเกิดโรคด้วย ระบบการทำงานที่เข้มข้นแต่เต็มไปด้วยความชัดเจน ไม่ทับซ้อนกันจนเกิดความวุ่นวาย ทำให้เบลารุสยืนหยัดอยู่ได้อย่างสง่างาม
แน่นอนการปล่อยให้ลีกเปิดฉากขึ้นแบบนี้ มันดูเต็มไปด้วยความเสี่ยง โควิด-19 สำแดงให้เห็นความร้ายกาจในการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วแล้ว เบลารุสจึงไม่ควรประมาท ตั้งการ์ดป้องกันอย่างแน่นหนา
แต่อาจเพราะ ลูคาเชนโก้ โปรดปรานเกมลูกหนังมากๆ เมื่อท่านผู้นำมีบัญชาให้หวดกันต่อ ก็ต้องลุยทันทีไม่มีเบรก
แม้จะมีการตั้งคำถามจากสื่อในเรื่องนี้ เมื่อความแพนิคกระจายไปทั่วมุมโลก ทว่าสหพันธ์ฟุตบอลเบลารุสมองว่ายังไม่ถึงขั้นวิกฤตถึงขนาดต้องเบรกทุกกิจกรรมสำคัญที่คอยหล่อเลี้ยงประเทศ
เบลารุสอาจไม่เคยประสบความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่เคยผ่านเข้ารอบสุดท้ายทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์คือฟุตบอลโลกหรือยูโร นับตั้งแต่แยกมาเป็นใหญ่เอง
แต่ในศึกยูโร 2020 รอบคัดเลือกพวกเขามีลุ้นตั๋วรอบสุดท้ายเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ เมื่อได้เพลย์ออฟกับจอร์เจีย ซึ่งนั่นปลุกให้ผู้คนในประเทศตื่นตัวกับฟุตบอลมากขึ้นกว่าเดิม
นอกจากนี้ผลงานของบาเต้ บอริซอฟสโมสรชั้นนำของประเทศที่ผูกขาดแชมป์ลีกมา 13 สมัยติดต่อกัน (ก่อนจะเสียให้ดินาโม เบรสต์ปีล่าสุด) และได้ผ่านเข้าไปเล่นรอบแบ่งกลุ่มยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกก็เป็นอีกหนึ่งกระแสเช่นกัน
ด้วยความที่ ลูคาเชนโก้ ท่านผู้นำชื่นชอบเกมลูกหนัง จึงพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เราจึงได้เห็นเรื่องน่าเซอร์ไพรส์ของเบลารุสเรื่อยมา
อย่างปี 2018 ดีเอโก้ มาราโดน่า ได้รับข้อเสนอจากดินาโม เบรสต์ให้มานั่งเก้าอี้แชร์แมนหรือผู้บริหารของสโมสร ด้วยค่าจ้างที่สูงถึง 5 ล้านยูเอสดอลลาร์ต่อปี
ทุกคนรู้ว่า มาราโดน่า ไม่ได้มาช่วยเรื่องการจัดการในทีมหรือวางแผนนโยบายอะไรหรอก แต่มาเพื่อประชาสัมพันธ์มากกว่า เหมือนจุดกระแสให้ลีกเบราลุสเป็นที่รู้จักมากขึ้น
เขาสร้างความฮือฮาให้จริงๆ ทว่าไม่ได้มาจากผลงานอะไรเลย แค่เมาไม่ได้สติแล้วปีนขึ้นไปบนหลังคารถ จากนั้นค่อยๆปลดกระดุมเสื้อเชิ้ตทีละเม็ด แล้วแดนซ์โชว์ต่อหน้าต่อตาผู้คนที่ผ่านไปมา
นอกจาก มาราโดน่า แล้ว เราไม่อาจลืมตำนานระดับประเทศอย่าง อเล็กซานเดอร์ คเล็บ ได้เลย
จะมีนักเตะเบลารุสสักกี่คนที่เคยค้าแข้งกับอาร์เซน่อล แถมประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ ตลอด 3 ปีตั้งแต่ 2005-08 ลงโม่ในทุกรายการไปถึง 130 นัดด้วยกัน แถมยังอยู่ในชุดรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในปี 2006 ด้วย
จากนั้นได้ย้ายไปบาร์เซโลน่า แม้จะไม่ประสบความสำเร็จนัก แต่ คเล็บ คือบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากๆของประเทศ นำความภาคภูมิใจมาให้ ไม่มีแข้งคนไหนทำได้อย่างนี้แน่
เรื่องที่เบลารุสสามารถยืนหยัดจัดฟุตบอลลีกต่อไปได้ สร้างความประทับให้กับ เคล็บ เช่นเดียวกัน
เขาบอกไว้เลยว่านับตั้งแต่ตัวเองออกไปค้าแข้งสร้างชื่อเสียงในลีกใหญ่ยุโรป เห็นจะมีครั้งนี้แหล่ะที่ชื่อของเบลารุสยึดพื้นที่สื่อได้อีกครั้ง
เราไม่รู้หรอกว่าลีกเบลารุสจะฝืนโควิด-19 ได้นานแค่ไหน แต่ที่นี่คือตัวอย่างของประเทศเล็กๆทางฝั่งยุโรปตะวันออกที่แทบไม่มีใครรู้จัก กลับสามารถรับมือกับปัญหาใหญ่ระดับโลกได้
บางคนบอกว่าเบลารุสไม่ค่อยมีต่างชาติเดินเข้าออก คงพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาความทันสมัยในเรื่องไอทีที่พัฒนาไม่หยุด มีผู้คนจากฝั่งตะวันตกเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ
ประเด็นคือเราควรชื่นชมการทำงานของรัฐบาลที่จริงจังกับการป้องกันและประกาศให้โลกรู้ว่าในวันที่ฟุตบอลแทบจะหายไป เหลือเพียงที่นี่แห่งเดียวเท่านั้น
และเราจะจ้องจำชื่อเบลารุสกันไปอีกนาน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา